Kết quả bước đầu từ việc trồng thử nghiệm bí đỏ Nhật Bản tại xã Ia Lâu, huyện biên giới Chư Prông

Cập nhật 19/3/2017, 05:03:18

Với mong muốn được thử sức trong lĩnh vực mới và  hướng đến phát triển sản xuất nông sản chất lượng cao nên cuối năm 2016, UBND xã Ia Lâu, huyện Chư Prông đã mạnh dạn liên kết với Công ty TNHH Tuấn Đại An Gia Lai nhận trồng thử nghiệm giống bí đỏ Nhật Bản để xuất sang thị trường nước này. Bước đầu cho thấy mô hình trồng thử nghiệm giống bí đỏ Nhật Bản ở vùng đất này rất khả quan.

4 ha bí đỏ Nhật Bản của gia đình anh Nông Văn Lán ở thôn Pắc Pó, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông. Thông thường hàng năm gia đình anh chỉ trồng được 1 vụ lúa trong 6 tháng mùa mưa. Còn lại đất sẽ bỏ không từ tháng 1 đến tháng 3 và từ tháng 10 đến tháng 12. Nhưng năm nay, anh Lán đã cùng với một gia đình khác trong thôn mạnh dạn đầu tư mô hình trồng thử nghiệm loại bí đỏ này.

Anh  Lán cho biết: “Mùa mưa tôi trồng lúa, nhưng trước đến nay cứ đến mùa khô là đất bỏ hoang rất phí cho nên được nhà nước và địa phương cũng như công ty đến đây triển khai mô hình trồng bí này giúp người dân chúng tôi có thêm thu nhập”.

Được biết giống bí đỏ Nhật Bản có nhiều ưu điểm so với những loại giống bí đỏ khác như khả năng kháng bệnh tốt, trái to đều, có trọng lượng trung bình từ 1,5 đến 3kg/quả, thời gian thu hoạch trong vòng 60 ngày, năng suất ước đạt khoảng 50 tấn/ha. Các hộ tham gia mô hình trồng thử nghiệm bí đỏ này sẽ được công ty cung ứng giống, hướng dẫn quy trình kỹ thuật vào sản xuất và bao tiêu sản phẩm thông qua kí kết hợp đồng ngay từ đầu vụ với mức giá 4000 đồng/kg.

Anh Hoàng Văn Long, Chủ tịch Hội nông dân xã Ia Lâu, huyện Chư Prông cho biết: “Với vai trò là chủ tịch Hội nông dân tôi đã cùng với các ban ngành đoàn thể khác mạnh dạn vận động người dân vay ngân hàng cùng với kết hợp với nguồn vốn tự có hợp tác với các công ty thực hiện các mô hình thí điểm tạo ra nguồn thu nhập cao. Qua thực tế tôi đánh giá mô hình trồng thử nghiệm bí ở đây phù hợp về mặt thổ nhưỡng, khí hậu”.

Anh Lê Thành Công, Phó chủ tịch UBND xã Ia Lâu, huyện Chư Prông cũng cho biết: “Địa phương chúng tôi cũng mạnh dạn liên kết với doanh nghiệp để trồng thử nghiệm giống bí đỏ này. Tôi nghĩ nếu như cây bí đỏ cứ phát triển tốt như hiện tại thì đây sẽ là hướng đi giúp người dân tận dụng được thời gian đất bỏ trống”.

Ngoài ưu điểm là loại cây trồng có sức đề kháng tốt thì nhu cầu về nước tưới của giống bí đỏ Nhật Bản chỉ bằng 50% lượng nước so với các loại cây trồng khác. Đây là điều mà chính quyền địa phương cũng như người dân ở xã Ia Lâu, huyện Chư Prông luôn mong đợi. Và chắc chắn rằng nếu mô hình trồng bí đỏ Nhật Bản thành công sẽ mở ra hướng đi mới trong phát triển ngành nông nghiệp của địa phương, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập và nâng cao đời sống.

Lệ Xuân, Thiên Nga, Cao Duy


Lượt xem: 94

Trả lời