Ia Phí anh hùng trên hành trình đổi mới

Cập nhật 16/3/2024, 06:03:44

Đi lên cùng tiến trình phát triển của quê hương, đất nước; nhiều vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS, vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Gia Lai đã và đang đổi thay từng ngày. Về với xã Ia Phí, huyện Chư Păh hôm nay – màu xanh của sự ấm no, hạnh phúc đang hiện hữu, tất cả đã tạo sự phát triển của vùng đất anh hùng giàu truyền thống cách mạng trong hành trình đổi mới.

Từ một vùng đất hằn dấu tích của chiến tranh, xã Ia Phí với 98% dân số là đồng bào dân tộc Jrai đã nhận được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về nhiều mặt. Hạ tầng giao thông được nâng cấp, mở rộng đã giúp bộ mặt nông thôn của xã từng bước chuyển mình; đáp ứng nhu cầu đi lại, thuận tiện trong giao thương của người dân trong xã cũng như khu vực lân cận.

Anh A Trúc – Người dân chia sẻ: “Bây giờ thấy con đường được như thế này thì dân đi dễ dàng hơn ở dốc này. Dễ dàng hơn mấy năm trước. Năm trước mưa đường này lầy lội đi hơi khó khăn. Con đường được hoàn thành như thế này bà con rất phấn khởi.”

Xây dựng cuộc sống mới, đời sống người dân ở Ia Phí ngày càng phát triển nhờ làm kinh tế. Vẫn gắn bó với cây lúa nước truyền thống từ bao đời nay, thế nhưng làm lúa của đồng bào DTTS ở Ia Phí đã tiến bộ hơn trước đây rất nhiều. Ruộng liền ruộng, trải dài mênh mông; tất cả hứa hẹn cho những mùa vụ bội thu. Đặc biệt trong những năm gần đây, phát triển kinh tế của người dân ở xã Ia Phí được đa dạng hóa với nhiều loại cây trồng và những mô hình sản xuất hiệu quả hơn, giúp tăng thu nhập. Một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, đồng bào dân tộc Jrai nơi đây hôm nay tiếp tục theo lời dạy của Bác, đoàn kết, nỗ lực làm ăn, phát triển kinh tế; từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên chính quê hương mình.

Anh Rơ Châm Mung – Làng Kép, xã Ia Phí, huyện Chư Păh bày tỏ: “Nói chung bây giờ so với ngày xưa thì cuộc sống nó đỡ, đỡ hơn ngày xưa rất là nhiều. Ngày xưa thì hai vợ chồng chỉ có 1-2ha thôi nhưng mà hiện tại là hai vợ chồng cũng gom góp tiền mua thêm. Hiện tại cà phê của mình đang thu là hơn 04 ha và đang trồng mới là 07ha tất cả. Còn cao su thì hơn 01 ha, sầu riêng thì mình trồng xen và mình cũng mới mua miếng đất mình trồng thuần luôn hiện tại 250 cây.”

Với sự đầu tư đồng bộ từ nhiều chương trình, dự án; diện mạo nông thôn và đời sống của người dân ở Ia Phí ngày càng phát triển. Đặc biệt, triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, trong năm 2024, dự kiến xã Ia Phí sẽ được đầu tư 4,2 tỷ đồng để hoàn thiện hệ thống lưới điện, giúp xã duy nhất còn lại trong 182 xã xây dựng nông thôn mới của tỉnh Gia Lai hoàn thành tiêu chí số 4 về điện trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Rơ Châm Laoh – Chủ tịch UBND xã Ia Phí, huyện Chư Păh  cho biết: “Phát triển để xây dựng NTM thì Ia Phí cũng nỗ lực hết sức để cùng huyện xây dựng xã Ia Phí đạt chuẩn NTM. Điều này thì cũng cần phải có giai đoạn và cả một quá trình, rồi cũng cần có nguồn lực lớn. Bên cạnh đó thì cũng cần phải công tác tuyên truyền vận động bà con hiến đất làm đường xá đi lại, rồi sau đó bà con phải nỗ lực để phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đạt một số tiêu chí liên quan đến người dân như thu nhập, hộ nghèo và các tiêu chí khác liên quan quyền lợi người dân. Cho nên là cần phải có sự đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của người dân thì mới xây dựng NTM thành công được.”

Hạ tầng cơ sở với điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư; trẻ em ở Ia Phí hôm nay đều được đến trường để học cái chữ, để có thêm kiến thức góp phần xây dựng quê hương. Tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, cấp ủy, chính quyền và người dân ở xã Ia Phí đang tích cực phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, tô thắm thêm truyền thống xã anh hùng.

Mỹ Tiến – Phi Long


Lượt xem: 8

Trả lời