Ia Pa triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ về hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cập nhật 30/10/2021, 14:10:59

Cùng với các địa phương trong tỉnh, hiện nay, huyện Ia Pa đang tiếp tục khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 441 của UBND tỉnh Gia Lai về chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồng thời chính quyền địa phương đã đề ra giải pháp giải quyết việc làm cho người dân bị mất việc, nhằm từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Anh Nguyễn Văn Lành ở xã Kim Tân, huyện Ia Pa trước đây đi phục vụ quán ăn uống cho nhà hàng trên địa bàn. Do tình hình dịch bệnh, nhà hàng tạm dừng hoạt động, hơn 3 tháng nay anh không có việc làm, mất đi khoảng thu nhập hằng tháng nên đời sống sinh hoạt gặp khó khăn. Vừa qua, anh đã nhận được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, phần nào đã giúp anh vượt qua trong giai đoạn khó khăn này. Anh Lành cho biết: “Khi trước tôi đi phụ quán ăn thì một tháng cũng thu nhập được 4-5 triệu đồng để trang trãi cuộc sống. Mấy tháng nay không có việc làm, không có thu nhập gì hết nên khó khăn. Vừa rồi tôi được nhận 1,5 triệu đồng hỗ trợ của nhà nước, tôi rất cảm ơn và mong dịch mau qua để đi làm lại chứ giờ khó khăn quá”…

Cùng với các lao động tự do bị mất việc thì các đơn vị kinh doanh trên địa bàn huyện Ia Pa tạm ngừng hoạt động, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covi-19, cũng đã được nhận hỗ trợ theo đúng quy định.

Chị Bùi Thị Kim Ngân – Cơ sở kinh doanh nhà hàng Kim Ngân, huyện Ia Pa cũng nói: “Gia đình tôi kinh doanh nhà hàng ăn uống và lễ tiệc cưới hỏi, nhưng do tình hình dịch bệnh thì tỉnh có yêu cầu tạm ngừng và gia đình đã thực hiện đúng theo quy định. Khi ngừng hoạt động thì thu nhập không có, vừa rồi thì được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Gia đình cám ơn Nhà nước đã hỗ trợ trong thời điểm khó khăn này, và mong muốn Nhà nước có những chính sách về lãi vay và các chính sách ưu tiên khác, giúp cho  các cơ sở kinh doanh vượt qua khó khăn để tiếp tục hoạt động trong thời gian tới”.

Thực hiện Nghị quyết 441 của UBND tỉnh Gia Lai, huyện Ia Pa đã chỉ đạo các phòng ban liên quan tiến hành rà soát đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để tiến hành chi trả tiền hỗ trợ của Nhà nước. Đến nay đã có 57 người lao động bị mất việc và 17 cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động đã được nhận tiền hỗ trợ theo đúng quy định. Bên cạnh đó, thời gian gần đây số lượng người dân bị mất việc ở các tỉnh, thành phía Nam trở về địa phương rất nhiều, huyện Ia Pa đã đề ra giải pháp giải quyết việc làm trong thời gian tới, nhằm giúp người dân ổn định đời sống.

Ông Huỳnh Văn Trường – Chủ tịch UBND huyện Ia Pa cho biết: “Gần đây thì người dân địa phương đi làm ăn xa bị mất việc do tình hình dịch bệnh, bà con quay trở về rất nhiều và đang thực hiện cách ly tại địa phương. Chúng tôi đã lên kế hoạch sau khi người dân hoàn thành cách ly an toàn rồi thì chúng tôi sẽ phối hợp với các trung tâm dịch vụ việc làm để giới thiệu cho người dân đi làm lại ở các công ty khác. Trên địa bàn hiện nay thì đang có một số cơ sở công ty chế biến về thực phẩm chuẩn bị hoạt động, chúng tôi sẽ phối hợp để các công ty đứng chân trên địa bàn ưu tiên cho những người mất việc ở xa về, cũng như người dân bị mất việc tại địa phương vào làm công nhân, nhằm giúp họ ổn định đời sống”…

Với việc triển khai hỗ trợ kịp thời chế độ chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, và những giải pháp giải quyết việc làm của địa phương, hy vọng người dân trên địa bàn huyện Ia Pa gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này và sớm ổn định đời sống./.

Ngọc Ánh, Xuân Huy


Lượt xem: 16

Trả lời