Ia Grai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án trọng điểm

Cập nhật 22/6/2017, 13:06:40

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku qua địa bàn huyện Ia Grai có tổng chiều dài gần 20km. Nhằm đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cũng như quyết liệt xử lý nghiêm các hộ cố tình xây dựng các công trình trái phép nhằm trục lợi tiền đền bù từ dự án.

Ngay sau khi biết Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku đi qua địa bàn huyện, 29 hộ dân tại địa bàn 4 xã: Ia Sao, Ia Hrung, Ia Pếch và Ia Dêr ngay lập tức xây dựng 10 nhà ở, gần 20 bể nước nhằm mục đích trục lợi tiền đền bù. Sau nhiều lần tuyên truyền vận động và đối thoại trực tiếp, đến ngày 16/6/2017, đã có 26 gia đình tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. Riêng hộ của ông Đỗ Công Trường, Tô Đình Tấn và Cao Đức Minh tại làng O Sơ, xã Ia Pếch vẫn kiên quyết không chịu tháo dỡ, chính quyền địa phương sau đó đã tiến hành cưỡng chế các công trình vi phạm theo đúng quy định của Nhà nước nhằm thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án.

Ông Chu Sỹ Mởn – Trưởng phòng TNMT – PCT Hội đồng bồi thường GPMT huyện Ia Grai cho biết: “Việc làm đã thể hiện sự quyết liệt và nghiêm minh của pháp luật đối với các hộ gia đình, cá nhân vi phạm”.

Ông Phan Trung Tường – PCT UBND huyện Ia Grai cho biết: “Chúng tôi chia thành 3 tổ công tác ở 4 xã thì anh em luôn bán nhau ở trên hiện trường. Khi phát hiện người dân xây dựng đến đâu thì lập tức tuyên truyền vận động đến đó. Những trường hợp chống đối thì mời lên xã để tuyên truyền vận động rất nhiều lần. Kinh nghiệm là chúng ta phải bám sát hiện trường, phát hiện người ta làm đến đâu thì mình phải tuyên truyền vận động người ta đến đó”.

Cho đến thời điểm này, với nhiều giải pháp triển khai, huyện Ia Grai đã thu hồi được 16km trên tổng số gần 20km mặt bằng để phục vụ dự án và đã giải ngân số tiền đền bù hơn 49,8 tỷ đồng cho 3 tổ chức, 313 gia đình. Tuy nhiên theo đánh giá của huyện Ia Grai, tại địa phương hiện vẫn còn 17 gia đình vẫn chưa nhất trí với phương án đền bù, chính vì vậy mà Ia Grai tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để nhanh chóng giải quyết các vướng mắc để thu hồi nốt diện tích đất còn lại.

Ông Phan Trung Tường – PCT UBND huyện Ia Grai cho biết thêm: “Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục đôn đốc các tổ công tác của huyện, những vướng mắc nào nằm trong thẩm quyền giải quyết của huyện tập trung giải quyết dứt điểm để giải ngân được hoàn thành. Đối với những trường hợp họ không đồng ý thì giải pháp là chúng tôi gửi kinh phí đền bù vào tài khoản của họ để tạm gửi và tiến hành thu hồi đất. Các trường hợp khác có vấn đề liên quan đến thiết kế tuyến đường Hồ Chí Minh, đường dân sinh cũng như các vấn đề khác vượt quá thẩm quyền của huyện thì chúng tôi làm việc với các sở, ngành liên quan để gặp gỡ các hộ này, đối thoại lần cuối cùng. Nếu các hộ này tự nguyện thì sẽ tiến hành đền bù theo quy định, nếu không thì chúng tôi sẽ phải sử dụng cưỡng chế để đảm bảo thời gian bàn giao mặt bằng mà tỉnh quy định.”

Cũng theo đại diện UBND huyện Ia Grai cho biết: Đến cuối tháng 6/2017, địa phương sẽ hoàn thành việc đền bù, giải phóng toàn bộ mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku.

Đoàn Bình, Đặng Trà


Lượt xem: 178

Trả lời