Huyện Đak Đoa hoàn tất công tác cấp thẻ BHYT năm 2018

Cập nhật 17/1/2018, 08:01:40

Thực hiện sự chỉ đạo theo Công văn số 4353 của UBND tỉnh Gia Lai về triển khai cấp BHYT cho các đối tượng kịp thời, đúng quy định, đặc biệt là các đối tượng được nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT trong năm 2018. Theo đó, đến thời điểm này, tất cả người dân trên địa bàn huyện Đak Đoa đều đã có thẻ BHYT trong tay – đảm bảo quyền lợi khi đi khám chữa bệnh.

 

Nếu như trước đây, không ít người dân đang sinh sống ở vùng khó khăn của huyện Đak Đoa có khi phải đợi mất nửa năm mới nhận được thẻ BHYT. Trong khi, BHXH huyện đã in và cấp về đầy đủ cho các địa phương theo như danh sách được phê duyệt.  Nguyên nhân khiến người dân nhận BHYT muộn là do một số cán bộ thôn, làng chưa làm hết trách nhiệm của mình. Thế nhưng, theo ghi nhận ngay từ đầu tháng 1/2018, 100% người dân của huyện Đak Đoa đã được cấp BHYT, đảm bảo quyền lợi khi chẳng may bị bệnh nặng.

Ông Ang Lô, Làng Broch I, xã Ia Dơk, huyện Đak Đoa cho biết: “Gia đình khó khăn nếu tính ra mổ thì mất 7 triệu đồng, nhưng vợ có BHYT được miễn 100% luôn, mình chỉ mất tiền ăn thôi”.

Năm 2017, huyện Đak Đoa có 97.535 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 87,31% tổng dân số. Trong đó, có 4 xã Ia Dơk, Hà Đông, Kon Gang và xã Đak Sơ Mei được nhà nước cấp BHYT miễn phí 100% với gần 46 ngàn thẻ BHYT. Đây là một trong những thuận lợi cho địa phương trong việc nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân. Tuy nhiên để đạt được kết quả trên, trong quá trình kê khai lập danh sách, bổ sung các thông tin về hộ gia đình tham gia BHYT, huyện Đak Đoa cũng gặp phải không ít khó khăn.

Ông Trần Minh Kha, PGĐ BHXH huyện Đak Đoa cho biết: “Riêng năm nay cấp thẻ có vấn đề vướng về công tác cấp mã số định danh cho từng người thì BHXH cũng đã cố gắng phối hợp với các đơn vị đặc biệt là UBND các xã để triển khai lập DK1 về kê khai bổ sung các thông tin của hộ gia đình để đồng bộ được cơ sở dữ liệu của BHXH để cấp được  mã số định danh từ đó mới cấp được mã thẻ. Tuy nhiên đến nay chúng tôi cũng đã làm được đến được vấn đề này trong năm 2018”.

Năm 2018,  huyện Đak Đoa cấp 45.656 thẻ BHYT cho các đối tượng được nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng. Ngoài những đối tượng trên, hiện các địa phương cũng đang tăng cường vận động, tuyên truyền đến các gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT với khoảng trên 3.800 hộ tham gia.

Anh Nhưt, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dơk, huyện Đak Đoa nói: “Đối với chính quyền địa phương thì vô cùng thuận lợi, xã Ia Dơk có tới 90% là người DTTS được nhà nước cho không BHYT rồi nhưng chính quyền tăng cường vận động người kinh sống trên địa bàn xã có thu nhập trung bình tham gia BHYT  cho hộ gia đình”.

 Theo kế hoạch đề ra, huyện Đak Đoa phấn đấu cuối năm nay có trên 90% dân số tham gia BHYT. Trong đó, tập trung vào các nhóm đối tượng hộ nông, lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, chỉ có nỗ lực của ngành BHXH thì chưa đủ, mà rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, chính quyền địa phương mà đặc biệt là sự tận tâm trong công tác tuyên truyền của cán bộ cơ sở./.

Lệ Xuân -Thiên Nga-  Cao Duy

 

 


Lượt xem: 52

Trả lời