Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016

Cập nhật 19/12/2016, 04:12:30

Như chúng tôi đã phản ánh, sáng ngày 18.12, tại thành phố Pleiku, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016 đã được tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức.  

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên. Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh. Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tỉnh bạn; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; cùng 400 doanh nghiệp đại diện của các tập đoàn, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

19-12-hnghixtdt-9-toan

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016 được đánh giá là một sự kiện rất quan trọng, có ý nghĩa to lớn nhằm góp phần tạo điều kiện cho Gia Lai ngày càng phát triển. Đó là nhận định của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị: “Sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, sự quan tâm giúp đỡ của các bộ, ban, ngành TW, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đối với Gia Lai. Hy vọng qua Hội nghị này, quý vị sẽ hiểu thêm về vùng đất và con người Gia Lai. Với sự quan tâm sâu sắc của TW Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, đơn vị TW , với sự chung tay, nỗ lực của các địa phương trong vùng, của các tỉnh, thành phố, sự đồng hành, hợp tác của các nhà đầu tư cùng với khát vọng đổi mới, vươn lên của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai, tin chắc rằng những kết quả từ Hội nghị sẽ mang đến cho Gia Lai một luồng sinh khí mới, một sức mạnh mới, tạo đà cho Gia lai phát triển đồng hành cùng cả nước”.

19-12-hnghixtdt-3-thanh-lay

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị

Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, Gia Lai có diện tích tự nhiên hơn 1,5 triệu ha, quy mô lớn thứ 2 của cả nước, trong đó 2/3 là đất đỏ bazan phù hợp để phát triển nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế. Đến nay Gia Lai cũng đã hình được một số vùng sản xuất chuyên canh, trong đó có các cây công nghiệp chủ lực như: Cao su, Hồ tiêu có diện tích lớn nhất cả nước, cà phê đứng thứ hai sau Đăk Lăk và hàng chục ngàn hecta cây trồng ngắn ngày như: mía, mì, rau màu và nhiều loại cây ăn quả khác. Ngoài thế mạnh lớn nhất về phát triển nông nghiệp, Gia Lai còn là địa phương giàu tiềm năng để phát triển du lịch. Đây cũng là một trong những lĩnh vực đang được tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm, ưu tiên thu hút đầu tư. Có thể thấy Gia Lai có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh với những lợi thế cạnh tranh hơn hẳn nhiều địa phương, nhất là các địa phương thuộc Tây Bắc, nhưng những năm qua việc thu hút đầu tư hoàn toàn chưa tương xứng. Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu trong bài phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư. Vì vậy, để tăng thu hút đầu tư vào tỉnh Gia Lai, về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có những cam kết sẽ thực hiện tốt vai trò cơ quan tham mưu cho Chính phủ rà soát lại toàn bộ cơ chế chính sách ưu đãi cho Tây Nguyên và sẽ ban hành bổ sung những chính sách và tạo những lợi thế thuận lợi mới cho Tây Nguyên. Đặc biệt là vấn đề đầu tư kết cấu hạ tầng.

Ông Đào Quang Thu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu: “Chúng tôi sẽ cùng với Bộ GTVT tìm những nguồn vốn để đầu tư mở rộng QL19 nối Pleiku với các tuyến đường huyết mạch khác trong vùng…..tạo thuận lợi luân chuyển hàng hóa và giảm chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp đến đầu tư tại Gia Lai. Với vai trò của mình, Bộ KHĐT cam kết sẽ có những chính sách trong xúc tiến đầu tư và kêu gọi đầu tư các doanh nghiệp đến để nghiên cứu về tiềm năng thế mạnh của Gia Lai”.

Đánh giá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Gia Lai, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này trong phần trao đổi, thảo luận với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang đầu tư tại Gia Lai, PGS, TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng đã có những phân tích về lợi thế và cơ hội khi đầu tư vào Gia Lai. Mặc dù là một tỉnh còn nghèo nhưng theo PGS.TS Trần Đình Thiên, với tiềm năng, lợi thế rất lớn như hiện nay, Gia Lai có thể xem sự đi sau là một lợi thế vượt trội nếu có những định hướng phát triển phù hợp. Trong đó, Gia Lai cần phải tập trung mổ xẻ những hạn chế hiện nay đang kiềm chế sự phát triển của địa phương và đặc biệt Gia lai phải xác định được chủ thể đầu tư phát triển, đó chính là doanh nghiệp.

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nêu: “ Doanh nghiệp phải là chiến lược phát triển trung tâm của Gia Lai. Quy hoạch chỉ là định hướng nhưng chiến lược mới là chiến lược doanh nghiệp đúng nghĩa hiện tại. Gia Lai chọn cách mời các doanh nghiệp ưu tú về hay chọn cách chủ đạo mở doanh nghiệp trong tỉnh? Mỗi định hướng phát triển, cơ chế, chính sách phù hợp, đặc thù. Đây là điểm cần phải bàn”.

19-12-hnghixtdt-4-tren

Với những tiềm năng, thế mạnh to lớn của tỉnh Gia lai hiện có, nhưng vì sao Gia Lai vẫn còn là tỉnh nghèo? Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai diễn ra vào sáng nay, bên cạnh việc ghi nhận những nỗ lực to lớn của tỉnh Gia Lai trong xây dựng và phát triển kinh tế xã hội và thu hút đầu tư thời gian  qua, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ ra những tồn tại hiện nay mà tỉnh Gia Lai cần khắc phục trên lĩnh vực đầu tư phát triển.

Là địa phương nổi tiếng với các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao nhưng Gia lai chưa xây dựng được thương hiệu của những sản phẩm này; Số lượng doanh nghiệp còn quá ít, chưa tạo được sự liên kết vùng, trình độ nguồn nhân lực còn thấp.

19-12-hnghixtdt-7-phuc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Để hỗ trợ cho khu vực Tây Nguyên, trong đó có Gia Lai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã khẳng định trong thời gian tới Chính Phủ sẽ thực hiện một số kế hoạch để hỗ trợ Tây Nguyên cũng như Gia Lai phát triển. Trong đó sẽ quy hoạch phát triển : “ Sẽ quy hoạch phát triển nguồn nước ở Tây Nguyên. Vấn đề giữ rừng, xây dựng hồ chứa…Nếu Chính phủ không làm tốt điều này Tây Nguyên sẽ dễ trở thành sa mạc. Chính phủ phát triển tốt hơn hệ thống hạ tầng ở Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng. Tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ, mở rộng sân bay Pleiku để giao thương thuận lợi ở khu vực này. Xây dựng một cơ chế chính sách ưu đãi hơn, giao cho Bộ KHĐT thực hiện để làm sao chi phí đầu tư ở đây thấp để đảm bảo chi phí cho nhà đầu tư. Sẽ làm tốt chiến lược kết nối giữa VN – Lào – CamPuChia. Giao cho Bộ Nông nghiệp đề xuất một số cơ chế để đảm bảo sản phẩm đầu ra”.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định Chính phủ đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển khu vực Tây Nguyên, vùng đất có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, trong đó Gia Lai là trung tâm của khu vực tam giác phát triển Việt Nam – Lào – CamPuChia.

Ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của Chính Phủ, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu tỉnh Gia Lai cần tập trung một số nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương: “ Tỉnh Gia Lai cần có quy hoạch phát triển bền vững sử dụng thế mạnh đặc thù và liên kết vùng. Các khu kinh tế ở đâu, các khu công nghiệp ở đâu, các loại công trình nằm ở đâu nhưng không ảnh hưởng, mâu thuẩn lẫn nhau. Các cây trồng gì, đặc biệt là các khu du lịch nổi tiếng…phải làm rõ những cái này để nhà đầu tư yên tâm và điều chỉnh theo chiến lược mới. Trong quy hoạch, tỉnh GL đặc biệt có chiến lược du lịch tầm cỡ quốc gia và nhận thức rõ phân khúc thị trường khách nằm ở đâu. Đối với Gia Lai phải coi nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chế biến, thương hiệu mạnh, công nghệ cao là thế mạnh của Gia lai. Chú ý đẩy mạnh công nghiệp chế biến”.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các cấp chính quyền phải trở thành một chính quyền đối thoại, có tư duy đổi mới sáng tạo, phải chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ cho doanh nghiệp. Điều này không chỉ ở cấp tỉnh, cấp huyện mà ngay cả cấp xã cũng phải thực hiện. Chính quyền phải 3 cùng: cùng lo, cùng làm, cùng chia sẻ với doanh nghiệp. Đặc biệt chính quyền phải quan tâm động viên, tôn vinh những doanh nghiệp làm tốt, dám nghĩ dám làm. Chính quyền phải có những cam kết minh bạch với nhà đầu tư, đồng thời tập trung phát triển doanh nghiệp và một số vấn đề liên quan đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, giữ gìn văn hóa dân tộc, phát triển kinh tế phải đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng ghi nhận tinh thần, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền tỉnh Gia Lai thông qua việc Gia Lai tổ chức Hội nghị xúc tiến lần này, điều này đã thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh Gia Lai mong muốn được chuyển mình, vươn lên cùng với các địa phương khác trong cả nước và đồng thời mong muốn các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư vào Gia Lai với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ.

19-12-hoi-nghi-trang

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Gia Lai, đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và cam kết sẽ thực hiện.

Đồng chí phát biểu: “Tôi thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Gia lai sẽ khắc phục để vươn lên, tìm mọi giải pháp tốt nhất trên cơ sở đường lối chủ trương, chính sách của Đảng – Nhà nước để Gia Lai phát triển. Nhân dịp này tôi kêu gọi các nhà đầu tư…hãy đến với Gia lai để giúp Gia Lai ngày càng phát triển”.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư này, UBND tỉnh trao Quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho 10 dự án với tổng vốn đầu tư 5.646 tỷ đồng và thực hiện ký cam kết hợp tác đầu tư đối với 12 dự án với tổng số vốn đăng ký lên đến 15.320 tỷ đồng.

Để các dự án đầu tư triển khai đúng tiến độ, phát huy hiệu quả, tại Hội nghị các ngân hàng cũng ký cam kết tài trợ vốn tín dụng cho một số dự án với tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016 diễn ra trong không khí cả nước đang tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ, nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016 và triển khai quyết liệt kế hoạch 2017; cũng như thực hiện quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và thành công; góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Với ý nghĩa đó, Hội nghị lần này là một sự kiện rất quan trọng nhằm góp phần tạo điều kiện cho Gia Lai ngày càng phát triển, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đặt ra.

Hồng Uyên- Duy Linh -Thanh Sáng – R’Piên


Lượt xem: 150

Trả lời