Hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu

Cập nhật 24/4/2018, 08:04:53

Sáng 23/4, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tham dự hội nghị tại đầu cầu Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng và lãnh đạo một số sở, ngành.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, năm 2017 lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ, đạt 214 tỷ USD. Phát biểu tại hội nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu lên 5 câu hỏi: Thứ nhất làm sao tăng được giá trị gia tăng xuất khẩu của Việt Nam; Thứ hai có sáng kiến gì để chỉ ra và loại bỏ những nút thắt lớn trong xuất khẩu; Thứ ba làm sao để doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được thông tin thị trường, quy định pháp luật ở nước ngoài, những cơ hội và rủi ro, những định hướng thị trường đối với sản xuất xuất khẩu; Thứ tư là tiếp tục phát triển thị trường, tạo cầu cho hàng hóa thế nào, những hiệp định, ưu đãi thuế có liên quan đến sản xuất trong nước chúng ta có nắm rõ không, cần có thông tin gì; Thứ năm khâu nào là khâu yếu của Việt nam trong xuất khẩu hiện nay… Để từ đó tìm ra những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu và đề nghị các đại biểu phát biểu thẳng thắn, nói rõ sự kìm chế, không xuất khẩu được của một số ngành hàng là vì sao? Từ ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng sẽ ban hành chỉ thị về một số giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu. Thủ tướng nhấn mạnh không có nước nào trên thế giới có thể công nghiệp hóa, có thu nhập cao mà không thành công trong xuất khẩu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng để tạo đột phá về xuất khẩu, Việt Nam cần làm tốt nhiều khâu như thể chế pháp luật thông thoáng, giảm chi phí cho doanh nghiệp, quản lý chất lượng sản phẩm, tăng cường mở rộng thị trường, kết nối các hiệp hội ngành hàng…Một trong những vấn đề được Thủ tướng yêu cầu là giảm chi phí cho doanh nghiệp, quản lý chất lượng sản phẩm, tăng cường mở rộng thị trường, kết nối các hiệp hội ngành hàng. Thủ tướng mong muốn xuất khẩu có thể tăng trưởng 15-20%/năm trong một thời gian dài, cao hơn mục tiêu Đại hội Đảng giao.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 34

Trả lời