Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định  thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu(EVFTA)

Cập nhật 06/8/2020, 17:08:18

Sáng nay (6/8), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định  thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA ). Hiệp định  này có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, được xem như con đường cao tốc hướng Tây, kết nối Việt Nam với một không gian thị trường hơn 450 triệu dân và có tiềm năng hàng đầu thế giới.
Dự hội nghị, tại điểm cầu Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và một số doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới toàn diện, đem lại cơ hội cho cả hai phía Việt Nam và EU, đáp ứng mong đợi của người dân và doanh nghiệp. Những cam kết trong Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu, với mức tăng gần 45% năm 2030 so với kịch bản không có hiệp định, đưa tổng sản phẩm trong nước của Việt Nam tăng thêm bình quân lên 3,25% cho giai đoạn 5 năm đầu thực hiện, lên đến 5,3% cho 5 năm tiếp theo và lên đến 7,72% trong 5 năm sau đó. Thủ tướng cũng lưu ý, EVFTA không có chỗ cho doanh nghiệp không kiên trì, sáng tạo. Doanh nghiệp cần đổi mới mô hình tăng trưởng, tự thay đổi chính mình và vươn đến những mục tiêu cao hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, các nền kinh tế lớn là đối tác của Việt Nam đang trải qua đợt suy giảm nặng nề, doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn để nâng mình trước EU. Thủ tướng Chính phủ cũng đặt ra 6 nhóm thách thức, đó là: Tại sao Việt Nam chưa tận dụng được cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do như mong đợi. Bởi từ nay trở đi các doanh nghiệp vừa có thị trường lớn với thuế nhập khẩu thấp hoặc miễn hoàn toàn, thế nhưng sản phẩm của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các sản phẩm của Liên minh Châu Âu trên thị trường nội địa chứ không thể đóng cửa dựng lên hàng rào bảo hộ.

Được biết, ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, 84% các dòng thuế, chiếm 71% xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được giảm xuống mức 0%. Sau 7 năm, 99,2% các dòng thuế, chiếm 99,7% xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ được loại bỏ. Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi 65% giá trị xuất khẩu của EU sang Việt Nam được miễn thuế nhập khẩu. Phần còn lại sẽ được loại bỏ theo các lộ trình cam kết 10 năm…

Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp của Gia Lai vào thị trường Châu Âu có sự tăng trưởng, trong đó nhóm hàng nông sản chiếm tỷ trọng trên 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Toàn tỉnh hiện có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, thị trường xuất khẩu Châu Âu chiếm 50%-60%. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam cho các doanh nghiệp.

Hồng Uyên, Minh Trí


Lượt xem: 22

Trả lời