Hỗ trợ người khiếm thị vươn lên ổn định cuộc sống

Cập nhật 18/4/2021, 08:04:14

Nhiều năm qua, Hội Người mù tỉnh Gia Lai đã trở thành ngôi nhà chung của những người khiếm thị trên địa bàn. Từ chỗ có gần 75% người khiếm thị không biết chữ, không có việc làm, cuộc sống vật chất, tinh thần hết sức khó khăn, đầy mặc cảm tự ti, đến nay, nhờ được sinh hoạt và phấn đấu trong môi trường của Hội, họ đã trở thành những công dân có văn hóa, có nghề nghiệp, tự chủ và bình đẳng trong cuộc sống, đóng góp hữu ích cho gia đình và xã hội. Hôm nay, nhân kỷ niệm 52 năm ngày thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969- 17/4/2021) chúng ta cùng nhìn lại những nỗ lực của Hội Người mù tỉnh Gia Lai trong hành trình hỗ trợ người khiếm thị trên địa bàn vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Tại cơ sở xông hơi, xoa bóp, bấm huyệt cổ truyền của Hội Người mù tỉnh Gia Lai đang có một lớp học đặc biệt… Không bảng đen, phấn trắng, lớp học được mở ra với không gian giản dị, gần gũi với những tờ giấy trắng, bảng viết và con cắm nhỏ. Đó là lớp học chữ nổi Braille dành cho người khiếm thị đầu tiên được mở tại Gia Lai.

Ông Hoàng Văn Em – Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Gia Lai cho biết: “Người mù hiện nay không tiếp cận được sách báo, do đó học chữ nổi này sẽ tạo niềm vui cho các em người mù. Nên Hội cũng cố gắng tạo mọi điều kiện cho các em học. Hội cũng liên hệ với Hội Người mù Việt Nam hỗ trợ con cắm, bảng, bút để các em học”.

Học viên của lớp học là 12 hội viên của Hội. Tranh thủ lúc vắng khách, tận dụng cả những chiếc giường để trở thành bàn học, mỗi học viên tham gia đều học với tinh thần nghiêm túc, say mê. Lớp học sẽ diễn trong vòng 2 tháng, các học viên được hướng dẫn về mô hình 6 chấm chữ nổi, các ký tự, cách ráp vần, cách đọc, cách viết chữ nổi Braille. Chỉ với 6 chấm nhỏ kỳ diệu, đã mở ra “con đường sáng”, giúp những người khiếm thị tiếp cận với cánh cửa tri thức, mở ra những chân trời mới.

Ra Lan H’Yup – Hội viên Hội Người mù tỉnh Gia Lai cho biết: “Được học chữ nổi mang ý nghĩa rất lớn đối với bản thân em và hội viên người mù. Mình biết chữ, cho dù mình không nhìn thấy nhưng mình vẫn biết được chữ, viết được tên, biết đọc, sẽ tìm hiểu được nhiều kiến thức và thông tin”.

Bên cạnh việc dạy chữ, Hội Người mù tỉnh Gia Lai cũng hết sức quan tâm đến việc dạy nghề, thành lập các cơ sở dịch vụ, lấy lao động sản xuất làm nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống cho người khiếm thị. Thời gian qua Hội đã dạy nghề tạo việc làm cho 83 người khiếm thị trong tỉnh, chủ yếu là nghề xoa bóp, bấm huyệt cổ truyền, nghề bó chổi đót, làm tăm tre. Nhờ đó, những người được học nghề đã có việc làm, thu nhập ổn định, có thể tự nuôi sống bản thân.

Anh Rơ Mah Thơm –  Hội viên Hội Người mù tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Em làm nghề này được 4 năm rồi. Trước đây chưa có việc làm thì rất vất vả. Giờ có công việc thì rất hạnh phúc, đỡ cho gia đình. 1 tháng em làm được 3 triệu”.

Với quyết tâm là chỗ dựa vững chắc để chăm lo đời sống cho hội viên, người khiếm thị được tốt hơn, Hội Người mù tỉnh Gia Lai còn tổ chức nhiều hoạt động như hướng dẫn động viên hội viên tham gia lao động sản xuất chăn nuôi, hỗ trợ thường xuyên 10kg gạo/tháng cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng 11 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 2 nhà ở cho người khiếm thị thuộc hộ nghèo…Duy trì việc thăm hỏi, tặng quà cho hội viên trong các dịp lễ, tết; tìm thêm các nguồn trợ cấp mới cho những hội viên khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Gia Lai cho biết: “Các cấp các ngành rất ủng hộ hoạt động của người khuyết tật, đặc biệt là người mù. Nhưng vấn đề băn khoăn nhất là cơ sở để các em học tập, hướng nghiệp dạy nghề, tạo việc làm. Vì vậy tôi mong muốn ở các huyện đều có trung tâm để người khuyết tật nói chung và người mù nói riêng được sinh hoạt, học tập. Chính những chỗ đó sẽ phát triển vật chất, tinh thần của họ rõ rệt hơn”.

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 850 người khiếm thị. Với những hoạt động hỗ trợ thiết thực, những người kiếm thị trên địa bàn sẽ có thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống để cùng nhau tìm cho mình một nguồn sáng riêng. Ánh sáng đó đang ngày ngày được chia sẻ, lan tỏa để mỗi người lại âm thầm khẳng định sức sống và niềm tin mãnh liệt phấn đấu trở thành người có ích và làm chủ cuộc đời mình.

Nhâm Dung, Duy Linh


Lượt xem: 23

Trả lời