Hiệu quả tín dụng chính sách sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40

Cập nhật 20/8/2019, 18:08:39

Ngày 22.11.2014 Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Sau 5 năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh đã góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư do tỉnh Gia Lai tổ chức vào sáng 20.8, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Gia Lai đã đạt được trong thời gian qua.

Dự Hội nghị có các đ/c Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH TU Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương;  Hoàng Minh Tế, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam. Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, lãnh đạo các huyện ủy, UBND thị xã, thành phố và đại diện các sở, ban, ngành, hội đoàn thể các cấp.

 Từ khi có Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nguồn vốn tín dụng chính sách đã tạo nên luồng gió mới lan tỏa khắp các miền nông thôn Gia Lai, cấp ủy, chính quyền và các hội đoàn thể đã vào cuộc một cách quyết liệt. Các chương trình tín dụng chính sách tại NHCSXH được triển khai kịp thời, trở thành một trong những trụ cột tích cực, quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 Ông Lê Văn Chí, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Gia Lai cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, thời gian qua về phía NHCSXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, hội đoàn thể các cấp triển khai các chương trình tín dụng chính sách. Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, các cấp trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện, đưa chỉ thị sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Các chương trình tín dụng chính sách tại NHCSXH được triển khai kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, có hiệu quả”.

5 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giải ngân cho 266.426 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với số tiền hơn 7 ngàn  tỷ đồng. Tính đến 30/6/2019, tổng nguồn vốn của NHCSXH đạt 4.452 tỷ đồng, tăng 1.651 tỷ đồng so với cuối năm 2014.  Từ nguồn vốn vay đã giúp cho 87.277 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn vượt qua ngưỡng nghèo, giải quyết tạo việc làm cho 26.603 lao động, giúp 12.827 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, giải quyết cho 102 đối tượng chính sách đi xuất khẩu lao động, xây dựng 92.376 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giúp 1.512 hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Anh Nguyễn Văn Ninh, Thôn DLâm, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Trước đây gia đình rất khó khăn, nhà cửa tạm bợ. Vừa rồi nhờ NHCSXH cho vay 25 triệu đồng, gia đình thêm vào mới xây dựng được căn nhà mới. Giờ chỗ ở ổn định rồi, gia đình cố gắng làm ăn để tích lũy trả nợ cho ngân hàng”.

Chị Đinh Thị Byer, Làng Hup, xã Kông Yang, huyện Kông Chro, Gia Lai bày tỏ: “Có được cuộc sống như hôm nay là nhờ đồng vốn của NHCSXH cho gia đình tôi vay để mua bò. Từ một con bò, sinh sản thêm ra, từ đó mình mới có dư để đầu tư sang những thứ khác. Chứ vợ chồng mới tách hộ, tiền bạc không có, muốn làm gì cũng không được”.

Một trong những kết quả rất đáng ghi nhận của Chỉ thị 40 là đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương. 5 năm qua, UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã dành hơn 148 tỷ đồng ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH bổ sung nguồn vốn cho vay.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,  Trưởng đoàn ĐBQH nhấn mạnh: “Thực hiện Chỉ thị 40, về phía Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện để các địa phương triển khai thực hiện. Các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo. Sau 5 năm triển khai thực hiện, Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả rất đáng mừng trong công tác xóa đói giảm nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách đã kịp thời đáp ứng”.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế TW; đồng chí Hoàng Minh Tế, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cho biết rất ấn tượng với những kết quả tỉnh Gia Lai đạt được sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, đặc biệt đánh giá cao sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thực hiện thông qua việc tăng cường nguồn vốn ủy thác, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho NHCSXH hoạt động, triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn.

Để thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 40 trong giai đoạn mới và những năm tiếp theo, ông Hoàng Minh Tế, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đề nghị các cấp ủy Đảng, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục quan tâm hơn nữa đến hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, ưu tiên dành nhiều nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Về phía NHCSXH, sẽ tiếp tục quan tâm, chú trọng phân bổ sung nguồn lực để thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi tại địa bàn tỉnh Gia Lai.

Ông Hoàng Minh Tế, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cho biết: “Chúng tôi cam kết với địa phương là đáp ứng đủ nguồn vốn, không để hộ nghèo và các đối tượng chính sách nào thiếu vốn đầu tư phát triển kinh tế”.

Tại Hội nghị, 30 tập thể và 30 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tín dụng chính sách xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Gia Lai, giai đoạn 2014 – 2019. Nhân dịp này có 8 tập thể, 9 cá nhân được Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tặng Giấy khen vì đã có thành tích đóng góp trong 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 43

Trả lời