Hạnh phúc của gia đình sinh con một bề là gái

Cập nhật 19/12/2018, 08:12:46

Hiện nay một bộ phận người dân tuy đã có 2 con gái nhưng vẫn muốn sinh thêm để kiếm con trai với quan niệm sau này nối dõi và chăm sóc cha mẹ già. Thế nhưng, thực tế nhiều gia đình sinh con một bề là gái vẫn luôn đầy ắp niềm vui, hạnh phúc, khi được chăm sóc nuôi dạy tốt.

Gia đình vợ chồng anh Công, chị Hồng ở thôn Kỳ Phú, xã Cư An, huyện Đak Pơ luôn đầy ắp tiếng cười. Bởi anh, chị không đặt nặng vấn đề chuyện sinh con trai hay con gái, vì con nào cũng là con, miễn là con khỏe mạnh và ngoan ngoãn là vui rồi. Vì vậy mà khi sinh được 2 cô con gái, vợ chồng chị Hồng quyết định kế hoạch hóa gia đình để có điều kiện chăm sóc con và có thời gian phát triển kinh tế.

Chị Phạm Thị Bích Hồng, Thôn Kỳ Phú, xã Cư An, huyện Đak Pơ cho biết: “Vợ chồng tôi sinh được 2 đứa con gái nhưng mà cũng không có ý định sinh thêm để có con trai, có nghĩa là không sinh thêm con thứ 3 nữa để chăm sóc con khỏe tốt hơn. Chăm lo làm kinh tế để cho con học được đến nơi, đến chốn”.

Mặc dù ở cùng với cha mẹ chồng, bản thân anh Công lại là con trai một nhưng ông bà nội cũng đồng tình và tôn trọng quyết định của các con là không sinh con thứ 3. Đây chính là nguồn động viên và tạo tâm lý thoải mái cho 2 vợ chồng trẻ Tăng Hoàng Công tập trung chăm lo, dạy bảo các con được tốt hơn.

Anh Tăng Hoàng Công, Chồng chị Hồng cũng nói: “Phía ông bà cũng rất là hoan nghênh, vấn đề con cháu thì trai gái cũng như nhau thôi nên ông bà cũng không nặng nề gì phải có con trai. Vì vậy vợ chồng tôi cũng rất là thoải mái và an tâm tiếp tục làm ăn chứ không có suy nghĩ là phải sinh thêm đứa con trai nữa”.

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ chuyên trách dân số xã mà nhiều gia đình sinh con một bề là gái trên địa bàn huyện Đak Pơ đã ý thức rất rõ sinh đủ 2 con để cuộc sống gia đình no ấm, hạnh phúc.

Anh Đinh Văn Xép, làng Klăh 2, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ  cũng chia sẻ: “Bản thân tôi đẻ 2 đứa con gái nhưng tôi cũng không có ý định đẻ thêm con trai nữa, chỉ nên đẻ 2 con để nuôi dạy cho nó tốt. Bên cạnh đó mình cũng luôn tuyên truyền cho bà con hàng xóm nên đẻ 1 đến 2 đứa thôi, chứ đẻ nhiều khổ lắm, đẻ ít con làm kinh tế cho nó tốt hơn”.

Không chỉ là gia đình tiêu biểu tại địa phương trong việc sinh con đúng chính sách dân số mà gia đình chị Phạm Thị Bích Hồng và gia đình anh Đinh Văn Xép huyện Đak Pơ còn được chọn là một trong số 36 gia đình tiêu biểu được tuyên dương sinh con một bề là gái thực hiện đúng chính sách DSKHH – GĐ của tỉnh Gia Lai năm 2018. Có được kết quả này là nhờ sự tuyên tuyền vận động của mỗi cán bộ chuyên trách dân số xã cũng như thay đổi quan niệm về sinh con của mỗi cặp vợ chồng./.

Lệ Xuân, Xuân Huy

 


Lượt xem: 205

Trả lời