Gia Lai tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư năm 2016

Cập nhật 18/12/2016, 12:12:15

Sáng 18.12, tại Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào Gia Lai năm 2016. Hội nghị vui mừng chào đón Ủy viên Bộ Chính trị- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh. Tham dự hội nghị còn có đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tỉnh bạn; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; cùng đại diện của các tập đoàn, các tổ chức, doanh nghiệp, và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

19-12-hnghixtdt-2

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã đến dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại Đoàn Kết-TP.Pleiku.

Trước khi vào hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã đến dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại Đoàn Kết-TP.Pleiku, tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Thủ tướng chính phủ cũng đã trồng cây lưu niệm tại khu tượng Đài Bác Hồ với dân tộc Tây Nguyên- Quảng trường Đại Đoàn Kết.

19-12-hnghixtdt

Đúng 8h sáng 18.12, Hội nghị  Xúc tiến Đầu tư Gia Lai  năm 2016 chính thức được diễn ra.

19-12-hnghixtdt-3-thanh-lay

Phát biểu khai mạc hội nghị đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các quý vị đại biểu về tham dự Hội nghị  Xúc tiến Đầu tư  năm 2016: “Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai, tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội; cảm ơn các bộ, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trung ương, các cơ quan ngoại giao đã giành sự quan tâm đặc biệt và sự giúp đỡ thiết thực đối với tỉnh Gia Lai. Cảm ơn các ngân hàng thương mại đã quan tâm tạo điều kiện, ưu tiên các nguồn vốn cho các doanh nghiệp đầu tư vào Gia Lai và cho các doanh nghiệp của tỉnh Gia Lai trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh thời gian qua cũng như trong thời gian tới.Cảm ơn các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế đã lựa chọn địa bàn Gia Lai để đặt niềm tin đầu tư, tài trợ.    Cảm ơn các tỉnh, thành phố bạn đã quan tâm chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ Gia Lai trong quá trình xây dựng và phát triển.Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí, các báo, đài trung ương và địa phương đã quan tâm, kịp thời phản ánh, đưa tin, góp phần giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh của Gia Lai đến với cả nước, đến với các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế, đến với cộng đồng các doanh nghiệp trong và ngoài nước.Hy vọng rằng, qua Hội nghị này, các quý vị sẽ hiểu thêm về vùng đất và con người Gia Lai, về những tiềm năng thế mạnh của tỉnh, những cơ hội hợp tác, đầu tư, để từ đó lựa chọn các dự án đầu tư thích hợp, góp phần đưa Gia Lai, một tỉnh có nhiều tiềm năng nhưng còn lắm khó khăn ngày càng phát triển.

19-12-hnghixtdt-4-tren

Với sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội; của các bộ, ban, ngành, cơ quan, đơn vị Trung ương; với sự chung tay và nỗ lực của các địa phương trong vùng, của các tỉnh, thành phố; sự đồng hành, hợp tác, góp sức của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước; sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, cùng với khát vọng đổi mới, vươn lên của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai, tin chắc rằng những kết quả từ Hội nghị này sẽ mang đến cho Gia Lai một sinh khí mới, một sức mạnh mới, tạo đà cho Gia Lai phát triển đồng hành cùng cả nước.

Tiếp đó, đồng chí Điểu Kré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã điểm lại những tiềm năng thế mạnh của Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng. Ban Chỉ đạo Tây Nguyên nhấn mạnh với những lợi thế hiện có về địa chính trị, kinh tế, văn hóa; cùng sự quan tâm của Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương; với sự đồng cảm, chia sẻ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng với chính sách mở cửa, thông thoáng, Gia Lai đang hội đủ các yếu tố thuận lợi để các nhà đầu tư quan tâm và quyết định đến để đầu tư phát triển kinh tế

19-12-hnghixtdt-5-thu

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Đào Quang Thu-Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhấn mạnh tỉnh Gia Lai tiềm năng thế mạnh rất nhiều nhưng chưa khai thác được nhiều; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao quyết tâm cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư của tỉnh, nhất là việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tích cực lắng nghe, đối thoại với nhà đầu tư để kịp thời loại bỏ các rào cản, khơi thông nguồn vốn… cho doanh nghiệp. Bộ KH&ĐT cùng các bộ ban ngành  sẽ tạo điều kiện cho Gia Lai phát triển trong tương lai:  “Chúng tôi cho rằng đầu tư vào Gia Lai thật sự chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Để tăng cường  thu hút đầu tư vào Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng, chúng tôi với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp về kinh tế-xã hội, thực hiện nghiêm chỉnh sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp với tỉnh. Chúng tôi sẽ tham mưu cho chính phủ rà soát lại toàn bộ cơ chế chính sách ưu đãi cho Tây nguyên và sẽ ban hành bổ sung những chính sách và tạo những lợi thế thuận lợi mới cho Tây nguyên. Chúng tôi sẽ cùng với Bộ GTVT tìm những nguồn vốn để đầu tư mở rộng QL19 nối Pleiku với các tuyến đường huyết mạch khác trong vùng…..tạo thuận lợi luân chuyển hàng hóa và giảm chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp đến đầu tư tại Gia Lai.

Chúng tôi đề nghị tỉnh cần tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, đảm bảo tiếp cận đất đai, tiếp cận về các nguồn lực khác thực hiện theo đúng tinh thần của các Nghị quyết. Đồng thời tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để cung cấp cho các doanh nghiệp sẽ đến và làm ăn tại Gia Lai. Với vai trò của mình, Bộ KHĐT cam kết sẽ có những chính sách trong xúc tiến đầu tư và kêu gọi đầu tư các doanh nghiệp đến để nghiên cứu về tiềm năng thế mạnh của Gia Lai.

Vị thế quan trọng của Gia Lai trong quy hoạch của Tây Nguyên; đưa ra một số gợi mở cho các bộ ngành trung ương quan tâm và các nhà đầu tư lựa chọn tham gia lĩnh vực của mình”.

      Tại hội nghị các đại biểu đã xem phóng sự “ Gia Lai tiềm năng và cơ hội đầu tư”, nêu lên tiềm năng thế mạnh những thế mạnh tiềm năng của tỉnh để các nhà đầu tư lựa chọn. Là mảnh đất được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan tuyệt đẹp, nhiều di tích lịch sử văn hóa lâu đời; trong đó nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên như: Vườn quốc gia Kon Ka Kinh, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng, Biển Hồ, Hồ Ia Ly, Hồ Ayun Hạ, thác Phú Cường…. đặc biệt “Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên” – di sản văn hóa phi vật thể, kiệt tác truyền khẩu của nhân loại đã được UNESCO công nhận sẽ là tiền đề cho sự kết hợp giữa du lịch sinh thái và du lịch văn hóa một cách mật thiết trong quá trình định hướng phát triển du lịch của địa phương. Tuy vậy, tiềm năng và các thế mạnh của tỉnh chưa được khai thác hết. Vì thế, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Gia Lai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai nhưng hiệu quả chưa cao; trong thời gian tới, Gia Lai rất cần sự đồng hành của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Gia Lai tạo mọi cơ chế thông thoáng trong thu hút kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Gia Lai.

19-12-hnghixtdt-6-thaoluan

Hội nghị đã có phiên thảo luận thứ nhất, chủ  đề: “Lợi thế và cơ hội đầu tư của tỉnh Gia Lai trong xu thế hội nhập và phát triển” với sự tham dự của đại diện nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào tỉnh Gia Lai; Đại diện doanh nghiệp trong tỉnh đã và đang tiếp tục đầu tư  vào tỉnh Gia Lai; Đại diện doanh nghiệp ngoài tỉnh đã và đang tiếp tục đầu tư  vào tỉnh Gia Lai và Đại diện doanh nghiệp đã liên kết về du lịch tại Gia Lai. Trong phiên đối thoại các nhà đầu tư nhấn mạnh về lĩnh vực đầu tư của mình, đánh giá về tiềm năng cơ chế của tỉnh và những kỳ vọng mong muốn của doanh nghiệp đối với Gia Lai đồng thời đưa ra những ngành nghề mà doanh nghiệp sẽ đầu tư vào Gia lai và có những đóng góp giúp Gia Lai phát triển trong tương lai.

19-12-hnghixtdt-7-phuc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh những tiềm năng thế mạnh về đất đai, thời tiết thổ nhưỡng và những bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn tỉnh, là lợi thế để các nhà tài trợ, các nhà đầu tư trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội, thúc đẩy hợp tác, đầu tư kinh doanh, nhất là đối với những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng để đem lại lợi ích cho nhà đầu tư và đưa Gia Lai phát triển nhanh, bền vững. Thủ tướng đưa ra một số giải pháp cho các bộ, ngành, Trung ương cho chiến lược cho phát triển vùng Tây Nguyên nói chung và Gia lai nói riêng

 Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: ” Tôi hoan nghênh tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư nhân dịp kết thúc năm 2016, thể hiện quyết tâm năng động sáng tạo của tỉnh Gia Lai trong việc kêu gọi tạo điều kiện cho nhà đầu tư vào tỉnh mình để có một chương mới trong năm 2017. Gia Lai khí hậu thời tiết rất tốt, đất đai phì nhiêu, đây là tỉnh diện tích đất rộng, trong đó chủ yếu là đất bazan phù hợp phát triển cây công nghiệp với năng suất cao. Điều đặc biệt là Gia Lai có tiềm năng và quyết tâm đổi mới sáng tạo của bộ máy chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai. Tôi nêu một số ý mà chúng ta cần phải làm: Thứ nhất: phải quy hoạch và phát triển nguồn nước ở Tây Nguyên; Thứ hai, chính phủ phát triển tốt hơn hệ thống hạ tầng ở Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng, Quốc lộ 19, đường Phú Yên – Gia Lai, Quốc lộ 14, Quốc lộ 25, Đường Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cấp mở rộng và nối các tuyến khu vực này; mở rộng sân bay Pleiku để giao thương thuận lợi ở khu vực này; Thứ ba, xây dựng một cơ chế chính sách ưu đãi hơn, giao cho bộ trưởng bộ kế hoạch đầu tư để làm sao chi phí đầu tư ở đây thấp để thuận lợi cho các nhà đầu tư”.

19-12-hnghixtdt-8-nghe

Những thông tin chi tiết về Hội nghị  Xúc tiến Đầu tư Gia Lai  năm 2016 chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến quý vị và các bạn .

Ngọc Ánh – Minh Trí – Đặng Trà


Lượt xem: 388

Trả lời