Gia Lai thực hiện tốt các chính sách đại đoàn kết dân tộc

Cập nhật 17/3/2019, 14:03:27

Gia Lai là tỉnh miền núi có 34 dân tộc anh em cùng quy tụ về đây sinh sống. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 45% dân số toàn tỉnh, chủ yếu là đồng bào Jrai và Bahnar. Trong những năm qua, tỉnh Gia Lai đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Để từ đó, củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc; góp phần quan trọng giữ vững tình hình an ninh trật tự và thúc đẩy kinh tế – xã hội ở địa phương ngày càng phát triển.

Trước những khó khăn trong đời sống của bà con vùng dân tộc thiểu số những năm qua, bằng nguồn vốn của Trung ương và địa phương, tỉnh Gia Lai đã tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án nhằm chăm lo đảm bảo cho người dân được tiếp cận được với các dịch vụ căn bản của xã hội.

Ông Kpă Đô, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai cho biết: “Ngoài chương trình 135 đã được đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 thì còn một số chính sách đang được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai mang lại hiệu quả thiết thực, như là: Quyết định 102, 52 về huy động nguồn lực cho người dân để góp phần giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Nhìn chung các chương trình, dự án đều tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu khu vực nông thôn; hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, vốn, cây – con giống để tạo sinh kế, giúp người dân có điều kiện đẩy mạnh phát triển sản xuất, cải thiện, nâng cao đời sống. Nhờ đó mà tỷ lệ hộ nghèo trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giảm mạnh qua từng năm. Chỉ tính từ cuối năm 2015 đến cuối năm 2018 đã giảm gần 20%, từ trên 40% xuống còn hơn 21%; bình quân giảm 6,3%/năm; đến cuối năm 2019 phấn đấu giảm thêm 6,25% hộ nghèo trong vùng dân tộc thiểu số.

Ông Rơ Châm Chiêk, xã Ia O, huyện Đức Cơ, Gia Lai nói: “Trước là rất khổ, rất khó khăn, giờ là nhà nước cấp đất, làm nhà cho và bà con mình rất là yên tâm và ổn định rồi, không phải lo gì hết nữa”.

Ông Ksor Khuôn, xã Chư Gu, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước hiện nay trong thôn buôn thay đổi đáng kể về đường nông thôn được đầu tư bài bản; bên cạnh đó được hỗ trợ về kinh tế như là giống cây trồng, cấp bò giống và bà con rất là phấn khởi”.

Có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh luôn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ cùng chung tay để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, giàu đẹp. Tuy nhiên, hiện nay, các thế lực thù địch vẫn luôn lợi dụng các vấn đề về dân tộc, tôn giáo để kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Do đó, đòi hỏi các cấp, ngành mà nhất là mặt trận và các tổ chức đoàn thể phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để bà con nhân dân nhận thấy được và không nghe, tin theo những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Ông Nguyễn Thành Nuôi, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai cho biết: “Mặt trận các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân để nhân dân hiểu những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Qua đó để hạn chế thấp nhất những tai – tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác, nhất là củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội  trên địa bàn”.

Hiện nay, tỉnh Gia Lai đang đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy về triển khai xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số càng làm cho bộ mặt, đời sống của người dân đổi thay từng ngày. Cuộc sống ấm no, buôn, làng trù phú, bà con các dân tộc thiểu số trên địa bàn lại càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để cùng chung tay xây dựng Gia Lai ngày càng phát triển./.

 Đức Hải, Minh Trung – CTV Sơn Trung  (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 57

Trả lời