Gia Lai khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cập nhật 28/4/2020, 08:04:32

Ngày 9/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nhằm chia sẻ khó khăn, đảm bảo cuộc sống của nhân dân và góp phần ổn định xã hội. Cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Gia Lai đang khẩn trương cho công tác rà soát, đánh giá đối tượng, đảm bảo cho việc hỗ trợ người dân được kịp thời và đúng quy định.

Tiệm uốn tóc của chị Huỳnh Thị Tố Nga ở phường Yên Đỗ, TP.Pleiku đã đóng cửa từ ngày 1.4.2020, nhằm ngăn ngừa phòng chống lây nhiễm dịch Covid-19, do vậy nguồn thu nhập gia đình bị thiếu hụt, đời sống gặp khó khăn. Chị Nga là 1 trong những hộ được phường Yên Đỗ, TP Pleiku trong danh sách được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ. Chị Nga rất vui mừng và mong muốn sớm được nhận được tiền hỗ trợ để trang trải cuộc sống gia đình.

Chị  Nga cho biết: “Tôi làm nghề tóc và mọi chi tiêu gia đình đều nhờ vào công việc hằng ngày. Thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên thì tôi đã đóng cửa nên mất đi nguồn thu nhập nên rất khó khăn trong chi tiêu sinh hoạt hằng ngày. Vừa qua có cán bộ phường xuống rà soát và tôi có trong danh sách hỗ trợ. Tôi rất mừng và mong rằng nhanh nhận được tiền để lo cho gia đình vì phải đang nuôi con nhỏ…”

Theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, sẽ có 7 nhóm đối tượng được hỗ trợ. Ngoài 3 nhóm đối tượng số 5, số 6 và số 7 là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia trong danh sách đến ngày 31/12/2019 thì thuận tiện trong triển khai; 4 nhóm đối tượng còn lại, cần rà soát, tổng hợp nhằm triển khai đúng đối tượng.

 Bà Rcom Sa Duyên – Phó Giám đốc phụ trách Sở LĐ-TB&XH Gia Lai cho biết: “Sở cũng đã phối hợp với các sở, ngành liên quan đến các nhóm đối tượng như nhóm đối tượng số 1, nhóm đối tượng số 2 và nhóm đối tượng số 3. Đặc biệt là nhóm đối tượng số 3 là những hộ kinh doanh cá thể mà có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm thì hiện nay các sở, ngành; đặc biệt là Cục Thuế tỉnh và BHXH tỉnh và các nhóm 1,2 3 liên quan thì BHXH cũng đã có những tổng hợp và tiếp tục rà soát tổng hợp” .

Để đảm bảo cho việc hỗ trợ được kịp thời và đúng đối tượng, thời gian qua, trong thời gian chờ hướng dẫn của cấp trên về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ, các xã, phường trên địa bàn đã chủ động gửi phiếu rà soát, đánh giá đối tượng đến các tổ dân phố, thôn, làng để tiến hành thực hiện rà soát, tổng hợp đối tượng.

Ông Lê Minh Hùng – Chủ tịch UBND phường Ia Kring, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Phường đã cử cán bộ lao động tiến hành rà soát đồng thời nhận các hồ sơ của người trong diện được hỗ trợ nộp, tổng hợp chuyển cho phòng lao động thành phố để trình lên cấp trên xét duyệt hỗ trợ”.

Ông Hoàng Bá Tuấn – Chủ tịch UBND thị trấn Kon Dỡng, Mang Yang, Gia Lai cũng cho biết: “Chính quyền địa phương đã tổ chức rà soát và hiện nay đang tiếp tục phân loại ra 7 đối tượng để nộp lên phòng lao động huyện, để thực hiện xét duyệt hỗ trợ cho những người khó khăn sớm được nhận tiền”.

Trên tinh thần chung của Chính phủ, tỉnh Gia Lai đang đẩy nhanh triển khai thực hiện Nghị quyết số 42, đảm bảo việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 được kịp thời, đúng đối tượng và đúng quy định./.

  Ngọc Ánh, Duy Linh


Lượt xem: 149

Trả lời