Gia Lai – Hội tụ và phát triển

Cập nhật 11/11/2023, 07:11:03

Gia Lai được biết đến là cái nôi phát tích của lịch sử loài người với bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời; một vùng đất trù phú với đất đỏ bazan cùng nhiều tài nguyên phong phú, đa dạng và khí hậu ôn hòa. Đây là những yếu tố để Gia Lai trở thành vùng đất mà cộng đồng các dân tộc Việt Nam quy tụ về đây và cùng nhau đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương Gia Lai phát triển và đậm đà bản sắc dân tộc.

Tỉnh Gia Lai nằm ở phía Bắc khu vực Tây Nguyên với diện tích hơn 15.000 km2 lớn thứ 2 cả nước. Trước những năm 1930 của thế kỷ trước, nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc bản địa Jrai và Bahnar sinh sống. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công và đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước -30/4/1975, với đất đai rộng lớn, màu mỡ nên đồng bào các dân tộc Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước đã quy tụ về đây và xây dựng thành một khối đại đoàn kết thống nhất với 44 dân tộc anh em hiện cùng sinh sống hòa thuận và chia sẻ, giúp đỡ nhau để xây dựng cuộc sống mới trên quê hương Gia Lai.

Anh Đào Văn Hoa – Thôn 1, xã Lơ Ku, huyện Kbang nói: “Chúng tôi là dân tộc phía Bắc vào đây cũng đã được gần 20 năm và cùng đoàn kết với 11 dân tộc ở địa bàn xã Lơ Ku. Trong sự đoàn kết đó thì có sự giao lưu tiếng nói với nhau và cùng nhau phát triển về kinh tế.”

Ông Puih Nhen – Làng Bẹk, xã Ia Bă, huyện Ia Grai chia sẻ: “Bà con trong làng đây rất là đoàn kết; cùng nhau học hỏi để làm ăn, phát triển kinh tế; dân tộc Kinh sống ở đây thì đoàn kết, kết nghĩa với đồng bào mình để phổ biến làm ăn cho chúng tôi ở đây. Từ khi sát nhập xã Ia Bă đây là gần 20 năm rồi nhiều hộ người Kinh cũng nhập vô làng đây nhưng chúng tôi giữa người già với người già, thanh niên với thanh niên chưa có xích mích gì.”

Còn với đồng bào các dân tộc bản địa nơi đây là Jrai và Bahnar có nét văn hóa mang đậm bản sắc của Tây Nguyên trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày với những lễ hội ngân vang tiếng cồng chiêng; hay những nghề truyền thống, như: tạc tượng, đan lát, dệt thổ cẩm được các cấp, ngành và bà con quan tâm bảo tồn, phát huy và biến những giá trị về văn hóa, lịch sử trở thành những sản phẩm du lịch để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.

Ông Rah Lan Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh cho biết: “Về phát triển du lịch cộng đồng thì chúng tôi thành lập các tổ liên kết với nhau và vận động bà con làm các sản phẩm để thu hút du khách trải nghiệm và mong quảng bá đến các tỉnh thành trong cả nước và khách quốc tế để thu hút thêm du khách để quảng bá và tăng thêm thu nhập cho bà con.”

Cộng đồng 44 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống đã tạo nên một Gia Lai với đa sắc màu văn hóa. Mỗi dân tộc một văn hóa khác nhau, song khi quy tụ về đây đã có sự giao thoa, đa dạng nhưng thống nhất, đã tạo ra những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo mà không phải địa phương nào cũng có được như Gia Lai. Đây được xem là tiềm năng rất lớn để cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm khai thác những giá trị lịch sử, văn hóa nhằm góp phần đưa Gia Lai ngày càng phát triển.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Phát huy giá trị và tiềm năng; giá trị của chúng ta ở đây có giá trị về lịch sử, về văn hóa của vùng đất Tây Nguyên chúng ta rất lớn; tiềm năng về du lịch và chúng ta biết rằng là chúng ta có giá trị về lịch sử, văn hóa rất lớn và chúng ta lấy đây là tiềm năng, lợi thế của chúng ta để chúng ta phát triển. Và chính từ những hoạt động này sẽ tạo ra những giá trị khác về ý nghĩa, về văn hóa, về xã hội và kể cả về mặt kinh tế. Có thể nó sẽ không bằng các dự án thu hút đầu tư của chúng ta nhưng đây là điểm mà chúng ta giữ gìn bản sắc và có giá trị rất lớn.”

Đến Gia Lai những ngày này, mọi người sẽ được sống và trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của cộng đồng các dân tộc Việt Nam đang hội tụ trên vùng đất cao nguyên đầy nắng và gió cùng những sắc vàng rực rỡ của hoa dã quỳ đang đua nhau khoe sắc. Qua đó sẽ thấy được một tinh thần đoàn kết của 44 dân tộc anh em đang cùng nhau chung tay xây dựng quê hương Gia Lai phát triển,  đậm đà bản sắc dân tộc.

Đức Hải – R’Piên


Lượt xem: 36

Trả lời