Gia Lai đẩy mạnh triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng

Cập nhật 10/3/2022, 07:03:14

Để phát huy hiệu quả hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công tại các trạm BOT theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 155; những ngày này, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh tuyên truyền, tiến hành lắp đặt thẻ định danh cho phương tiện giao thông, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện.

Sau khi được tuyên truyền về tiện ích của dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng khi lưu thông qua các trạm BOT, hôm nay, ông Trà đã đưa phương tiện đến điểm cung cấp dịch vụ này để lắp đặt thẻ định danh. Chỉ mất vài phút, mọi công đoạn dán thẻ và nộp tiền vào tài khoản đã hoàn tất.

Ông Nguyễn Đình Trà – Tổ 4, thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang nói: “Xe mình dán thẻ thì đi thông suốt, từ lúc mình đi là không phải dừng, đỗ để trả phí, cho nên rất tiện lợi. Đây là xe thứ 2 đấy, xe nào tôi cũng dán cả.”

Ông Mai Văn Hưng – Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Gia Lai (Quốc lộ 19), Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng cho biết: “Quy trình dán thẻ tại trạm rất đơn giản, phương tiện chỉ cần mất từ 3 đến 5 phút và chủ xe chỉ cần cung cấp giấy tờ xe, chứng minh nhân dân. Sau đó nhân viên trạm sẽ đấu nối và kết hợp tư vấn nộp tiền để mà cho xe đi qua trạm thành công, rất nhanh gọn.”

Tiện ích mà dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng là rất lớn. Do là được liên kết thông suốt giữa các trạm BOT trong cả nước nên khi phương tiện đã hoàn thành việc dán thẻ định danh và nạp tiền vào tài khoản đều dễ dàng lưu thông qua các trạm, không phải dừng để mua vé như trước đây. Tuy nhiên, đến thời điểm đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Gia Lai mới chỉ có 40.263/48.869 xe ô tô dán thẻ đầu cuối dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng ( đạt tỷ lệ 82,39%).

Ông Mai Văn Hưng – Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Gia Lai (Quốc lộ 19), Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng nói: “Trong thời gian tới thì Trạm cũng tăng cường công tác truyền thông cho chủ phương tiện hàng ngày đi qua trạm để tiếp cận với thẻ tự động không dừng một cách thuận lợi nhất, tốt nhất và nhanh nhất.”

Ông Hà Anh Thái – Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải Gia Lai trao đổi: “Sở Giao thông vận tải đã ban hành rất nhiều văn bản để gửi cá Hiệp hội vận tải, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh để dán thẻ điện tử thu phí không dừng qua các Trạm BOT trên địa bàn tỉnh để đảm bảo làm sao đến tháng 6 này theo chỉ đạo của Tổng Cục đường bộ Việt Nam phải đạt tối thiểu 90% các phương tiện trên địa bàn tỉnh được dán thẻ.”

Để phát huy hiệu quả hệ thống thu phí tự động, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân lắp đặt thẻ điện tử không dừng; tỉnh Gia Lai đề nghị các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội trên địa bàn tỉnh bắt buộc phải dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí. Đồng thời, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 01/6/2022 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn Bình – Phi Long


Lượt xem: 16

Trả lời