Gia Lai – Dân bức xúc vì đường xuống cấp

Cập nhật 21/9/2017, 08:09:48

Mỗi năm, người dân phải đóng  các loại phí bảo trì đường bộ, phí qua các trạm thu phí BOT với mong muốn sẽ được đi lại, lưu thông trên những cung đường đẹp, đảm bảo an toàn; thế nhưng thực tế nhiều  tuyến đường vẫn đang từng ngày xuống cấp trầm trọng. Phóng sự ghi nhận trên tuyến Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Gia Lai.

Tuyến Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Gia Lai ( đoạn từ chân đèo Mang Yang – huyện Đak Pơ đến hết thị xã An Khê) dài gần 40km giờ đang trong tình trạng xuống cấp như thế này. Bức xúc là tâm trạng của hầu hết người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường, bởi theo họ, việc phải đóng nhiều loại phí đường bộ mà đường thì cứ từng ngày xuống cấp, đi lại quá khó khăn là điều không thể chấp nhận được.

Anh Phùng Ngọc Tiểu Lư – Lái xe nói: “Một tháng  tôi chi phí sửa xe mất khoảng 4 đến 5 triệu đồng vì bể bi, bể cục cao su giảm xóc rất là nhiều. Không biết vì sao cứ để đoạn đường hư hỏng miết vậy, từ năm này qua năm khác. Nhất là tới mùa mưa thì hư ghê lắm, mùa mưa đi thì thấy xe đau khổ lắm”.

Đường đang từng ngày xuống cấp, thế nhưng từ năm 2016 đến nay, Gia Lai lại chưa hề được các ngành liên quan cấp một đồng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ để duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường hư hỏng. Điều này, khiến cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

Anh Lê Văn Sơn – xã An Thành, huyện Đak Pơ, Gia Lai cũng nói: “Mình đi trên tuyến đường này thường xuyên, thấy ổ gà nhiều quá và va quẹt cũng nhiều, thường xuyên xảy ra tai nạn. Giờ đường xá phải sửa chữa lại như thế nào đó chứ để đi lại cho an toàn”.

Cần phải nói thêm, Quốc lộ 19 là tuyến đường giao thương huyết mạch nối liền Tây Nguyên, trong đó có Gia Lai với các tỉnh Duyên hải miền Trung. Tuy nhiên việc hạ tầng giao thông trên tuyến xuống cấp được xem là lực cản, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế xã hội toàn vùng.

       Đặc biệt, điều khiến nhiều người  bức xúc nhất hiện nay trên tuyến Quốc lộ 19, đó là dù chưa thể hoàn thiện 100% việc sửa chữa, nâng cấp toàn tuyến theo hình thức BOT, song Công ty TNHH BOT 36.71 thuộc Tổng Công ty 36 vẫn tiến hành lắp đặt 2 trạm thu phí, đặt tại huyện Mang Yang – tỉnh Gia Lai và đoạn cuối Bình Định, giáp với Gia Lai. Điều này đồng nghĩa với việc người dân hàng ngày phải tiếp tục gánh thêm các khoản phí, trong khi vẫn phải đi lại trong sự lo âu vì đường xuống cấp./.

Đoàn Bình,Thanh Sáng


Lượt xem: 96

Trả lời