Gia Lai chủ động ứng phó với thiên tai những tháng cuối năm 2022

Cập nhật 02/11/2022, 16:11:47

Theo nhận định của cơ quan chức năng, từ nay đến hết năm 2022 sẽ có khoảng 5 đến 7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông; trong đó có 2 đến 4 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đất liền nước ta. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai tại Công văn số 2347, hiện nay, các ngành, địa phương trong tỉnh đang chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với tình hình thiên tai trong những tháng cuối năm 2022.

 Tỉnh Gia Lai là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng từ những cơn bão và áp thấp nhiệt đới khi đi vào biển Đông và đất liền nước ta. Như từ đầu năm 2022 đến nay, thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân và gây ra một số thiệt hại đến hạ tầng cơ sở trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình đó, các địa phương trong tỉnh, nhất là những khu vực trọng điểm về thiên tai đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

Ông Đặng Xuân Toàn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng và ban hành kế hoạch để có phương án phòng, chống với phương châm 4 tại chỗ. Đồng thời chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị, các xã, phường; các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ lụt thì thường xuyên nhắc nhở người dân để có giải pháp phòng, chống. Khi có bão lũ thì chúng tôi cắt cử lực lượng trực 24/24 và thường xuyên kiểm tra phương tiện để triển khai các phương án ứng phó”.

Ông Nguyễn Quốc Tư – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Cơ, Cơ quan Thường trực BCH PCTT&TKCN huyện Đức Cơ cũng cho biết: “Đối với địa bàn huyện Đức Cơ khi có áp thấp nhiệt đới và có bão ở các nơi thì trên địa bàn thường có mưa kéo dài nên chúng tôi thường xuyên theo dõi chặt tình hình dự báo thời tiết; các văn bản chỉ đạo của cấp trên; đồng thời, kích hoạt ban chỉ huy ở cấp xã nắm bắt các vị trí thường xảy ra ngập lụt, sạt lở. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình ở cơ sở để báo cáo UBND huyện và tỉnh để có giải pháp”.

 Trước những dự báo diễn biến bất thường của thời tiết trong những tháng cuối năm 2022 đòi hỏi các ngành, địa phương cần theo dõi chặt chẽ để nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo đến người dân và triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Qua đó, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Trong đó, cần vận dụng triệt để bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác phòng chống , ứng phó với các cơn bão, áp thấp nhiệt đới trước đây; đặc biệt là bão số 4 (Noru) vừa qua để có những giải pháp phòng chống thiên tai phù hợp đạt hiệu quả cao.

Ông Lưu Trung Nghĩa – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, Cơ quan Thường trực BCH PCTT&TKCN tỉnh cho biết: “Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã chỉ đạo các thành viên phụ trách các địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; kết hợp theo dõi sát tình hình, địa bàn để có các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời trong việc triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn. Đối với cấp huyện, cấp xã là phải triển khai ngay phương án “4 tại chỗ”: phương án tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ và hậu cần tại chỗ để chúng ta có những kịch bản ứng phó. Những khu vực nào thường xảy ra thiên tai thì chúng ta phải có biện pháp để cảnh báo, kiểm soát”.

Việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với tình hình thiên tai được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến bất thường từ nay đến cuối năm của tỉnh Gia Lai sẽ góp phần quan trọng trong việc hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân do các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 17

Trả lời