Đồng chí Võ Trung Thành – Người chiến sĩ cách mạng mẫu mực

Cập nhật 11/4/2024, 16:04:19

59 năm tuổi đời, 43 năm hoạt độngcách mạng sôi nổi; đồng chí Võ Trung Thành (bí danh Năm Vinh) – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai (giai đoạn 1955-1960 và 1967-1969); nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk, Kon Tum và Nghĩa Bình với ý chí kiên định bảo vệ lý tưởng cách mạng cao cả vì nước, vì dân đã vượt qua những gian khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của Nhân dân ta; là tấm gương sáng về người chiến sỹ cộng sản mẫu mực, kiên trung.

Trong bài viết “Võ Trung Thành – Người cộng sản kiên trung” trích trong Hồi ký “Căn cứ địa cách mạng Khu 10 – Những ký ức không quên Tập 1” (xuất bản năm 2021), khi nhắc nhớ về người thủ lĩnh tài năng Võ Trung Thành, ông Ngô Thành – nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai đã cho biết: Trong số cán bộ kiên trung được Trung ương phân công tiếp tục ở lại, bám nắm địa bàn, duy trì liên lạc với cách mạng và xây dựng lực lượng trong vùng địch hậu sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, đồng chí Võ Trung Thành là người có trình độ học vấn. Nhờ thế mà đồng chí đã có rất nhiều sáng kiến, nhạy bén và quyết đoán trong chỉ đạo khi giữ trọng trách Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai rồi đến Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai khi đó. Cho đến hôm nay, các lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân Gia Lai vẫn luôn ghi nhớ công lao của đồng chí với phong trào cách mạng tại địa phương.

Bà Rơ Châm H’Yéo – Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai khẳng định: “Trong chỉ đạo đấu tranh, đồng chí Võ Trung Thành cũng nhạy bén, phát hiện tình hình kịp thời, vận dụng khéo léo các hình thức và mức độ đấu tranh phù hợp, đã dấy lên phong trào đấu tranh lớn như: đấu tranh đòi hiệp thương; chống tố cộng, diệt cộng, bảo vệ cơ sở; chống lấn chiếm đất lập dinh điền, tiến tới phong trào đồng khởi, đông tây đường 14, giải phóng từng phần vùng nông thôn rộng lớn. 05 năm đầu đấu tranh chống Mỹ – Diệm, đồng chí Võ Trung Thành đã cùng cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng cơ sở vững chắc cho các bước tiếp theo đấu tranh chống các chiến lược chiến tranh thâm độc của địch.”

Đặc biệt, thắng lợi của quân và dân Gia Lai trong Chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 do Bí thư Tỉnh ủy Võ Trung Thành tham gia chỉ đạo đã góp phần tạo bước ngoặt quyết định của cuộc kháng chiến chống Mỹ, buộc địch phải mở đầu quá trình xuống thang chiến tranh. Cả cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, dù ở cương vị nào, đồng chí Võ Trung Thành cũng nêu cao tinh thần kiên trung, bất khuất và cống hiến hết mình vì nước, vì dân. Với tinh thần, nhiệt huyết, sáng tạo, quyết đoán, đồng chí đã trở thành người lãnh đạo có kinh nghiệm trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Bà Rơ Châm H’Yéo – Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai nói: “Đồng chí Võ Trung Thành là một cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng có một quá trình tham gia cách mạng kháng chiến liên tục từ cơ sở lên đến cấp huyện, cấp tỉnh, Trung ương; là một cán bộ có trình độ năng lực, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đề xuất sáng kiến, phát hiện nhân tố mới, đưa ra ý tưởng mới trong lãnh đạo thời chiến cũng như thời bình. Những cống hiến lớn lao của đồng chí Võ Trung Thành cho hai cuộc kháng chiến cũng như thời kỳ xây dựng trong hòa bình đã được Đảng và Nhà nước trao tặng các phần thưởng cao quý.”

Suốt cuộc đời gắn bó máu thịt với nhân dân, trung thành tuyệt đối với lý tưởng của cách mạng,đồng chí Võ Trung Thành đã trở thành biểu tượng cao đẹp về hình ảnh người chiến sỹ cộng sản mẫu mực, là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, về lý tưởng sống tốt đẹp để nhiều thế hệ học tập và noi theo.

Mỹ Tiến – Thanh Sáng


Lượt xem: 3

Trả lời