Đổi thay vùng căn cứ cách mạng Tơ Tung

Cập nhật 19/8/2016, 08:08:58

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, cùng với nhân dân cả nước, người dân xã Tơ Tung, huyện Kbang, đứng đầu là Anh hùng Núp – cánh chim đầu đàn của đại ngàn Tây Nguyên đã anh dũng, kiên cường đứng lên đánh đuổi thực dân, đế quốc. Ngày nay, khi đất nước hòa bình thống nhất, truyền thống cách mạng ấy vẫn mãi là mạch nguồn chảy trong trái tim mỗi người dân Bana nơi đây vững tin một lòng theo Đảng, đoàn kết xây dựng quê hương ngày một đẹp giàu.

19.8totung

Làng Sitơr, xã Tơ Tung gắn liền với tên tuổi Anh hùng Núp những năm kháng chiến và đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc ta. Chỉ với hầm chông, bẫy đá và một niềm tin sắt son với Đảng mà Sitơr đã trở thành Làng kháng chiến chống thực dân, đế quốc như một huyền thoại. Sau khi đất nước hòa bình thống nhất, làng Sitơr hôm nay đã trở thành Làng Văn hóa kiểu mẫu, đời sống người dân ngày một no ấm…

Trong 25 gia đình làm kinh tế khá giỏi của làng Sitơr thì gia đình ông Doen là một điển hình. Với bản tính chịu khó, không ngại học hỏi, ông đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Với 10ha mía, 6 ha mỳ, vụ vừa qua, sau khi trừ mọi chi phí gia đình ông cũng thu về hơn 300 triệu đồng. Từ kinh nghiệm có được, ông còn tận tình hướng dẫn mọi người trong làng cùng làm theo để xua đi cái đói, cái nghèo.

Ông Doen – Làng Sitơr, xã Tơ Tung, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Bản thân phải gương mẫu đi đầu, thấy được hiệu quả thì khi nói mọi người mới làm theo. Nếu không làm thì không thoát nghèo được. Trong quá trình trồng cây mía, cây mỳ mình cũng chỉ cho bà con biết bón phân đúng cách, làm cỏ và chăm sóc cẩn thận thì cây sẽ phát triển tốt”.

Ông Hoàng Tuấn Hùng – PCT UBND xã Tơ Tung, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Hàng năm chúng tôi phối hợp với trường dạy nghề của huyện mở các lớp dạy nghề, kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây trồng cũng như kỹ thuật chăm sóc các loại vật nuôi để bà con nắm được kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn nhằm đạt hiệu quả hơn. Đời sống kinh tế của bà con nông dân hiện tại thì cũng đã ngày một nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo thì hàng năm giảm từ 7 đến 10%, mức sống của bà con ngày một nâng cao”.

       Dưới ngọn núi Kông Hoa một thời chở che cho Anh hùng Núp cùng người dân đánh Pháp, giờ đây màu xanh của những ruộng lúa, rẫy mỳ, nương ngô và cánh đồng mía đang ngày một nhiều hơn. Điều này thể hiện bước đi đúng đắn của chính quyền địa phương khi đã vận động người dân chuyển đổi những diện tích cây trồng kém năng suất sang trồng các cây chủ lực, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, vấn đề chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, phát triển sự nghiệp giáo dục, củng cố an ninh quốc phòng cũng được địa phương triển khai rộng khắp và gắn liền với phong trào xây dựng nông thôn mới, tạo diện mạo khang trang để Tơ Tung ngày một khởi sắc.

Ông Hoàng Tuấn Hùng – PCT UBND xã Tơ Tung, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Phát huy truyền thống cách mạng quê hương Anh hùng Núp, trong thời gian tới thì Đảng bộ, chính quyền địa phương sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm là ổn định chính trị, giữ vững an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và tích cực vận động toàn thể bà con nhân tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay mà chúng ta đang thực hiện”.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi  chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Tết Độc lập 2/9, những ngày này, người dân ở xã Tơ Tung lại tập trung đông đủ tại nhà lưu niệm Anh hùng Núp để tưởng nhớ đến ông , người con ưu tú của đồng bào Tây Nguyên. Và trong âm vang trầm hùng, vang vọng của tiếng cồng tiếng chiêng giữa núi rừng Tây Nguyên, sự sắc son với Đảng, niềm tự hào dân tộc mãi là mạch nguồn dẫn lối để mỗi người con Bana nơi đây hướng về phía trước, chung sức đồng lòng xây dựng địa phương ngày một giàu mạnh…/.

Đoàn Bình, Thanh Sáng

 

 


Lượt xem: 75

Trả lời