Độc đáo Lễ hội Pơ Thi của người Jrai ở Chư Păh

Cập nhật 12/3/2024, 16:03:44

Lúc hạt lúa vàng chất đầy nhà, ghè rượu cần ủ lâu năm dậy mùi thơm cũng là thời điểm cộng đồng người Jrai ở huyện Chư Păh rộn ràng tháng nghỉ ngơi, tham gia Lễ Bỏ mả. Lễ Bỏ mả hay còn gọi là Lễ Pơ Thi được tổ chức để tiễn đưa các linh hồn về với cội nguồn.

Sau hơn 10 năm kể từ ngày tổ chức lễ tang chồng, bà Rơ Châm BLúch ở làng Kép 2, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh quyết định tổ chức Lễ Pơ Thi để tiễn biệt linh hồn người đã khuất về với Yàng.

Bà Rơ Châm BLúch – Làng Kép 2, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh nói: “Gia đình tôi cùng họ hàng, con cháu đã chuẩn bị nhiều thứ và bà con dân làng gần xa cũng góp thêm gạo, rượu để tổ chức Lễ Pơ Thi”.

Bà Rơ Châm Monh quan niệm, Lễ Pơ Thi là phong tục văn hóa lâu đời của cộng đồng và bà làm được điều ý nghĩa cho người thân đã khuất cách đây 17 năm.

Bà Rơ Châm Monh – Làng Kép 2, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh cho biết: “Mở đầu lễ sẽ tổ chức đánh chiêng, múa xoang… Đây là nghi lễ cuối cùng tiễn đưa người đã khuất về với Yàng”.

Trong thời gian diễn ra Lễ Pơ Thi, các gia đình quây quần bên nhau dựng lại nhà mồ, tạc tượng và chuẩn bị nghi lễ.Xuyên suốt lễ hội, những ghè rượu cần cứ vơi lại đầy, tiếng cồng chiêng vang thâu đêm suốt sáng cùng với vũ điệu xoang của các chàng trai, cô gái Jrai.

Bà Trần Ngọc Phương Hà – Du khách Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ: “Tôi cảm thấy lễ hội này rất ấn tượng, và cũng là cơ hội quý báu để khám phá nét đẹp văn hóa của người Jrai.”

Lễ Pơ Thi ở Chư Păh quy tụ gần như trọn vẹn những giá trị văn hóa đặc sắc trong Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, thể hiện nhiều nét văn hóa tốt đẹp của cộng đồng dân tộc bản địa nơi đây.

Ngọc Thủy – Bùi Đại


Lượt xem: 19

Trả lời