Điện Biên Phủ – Vang mãi bài ca hào hùng

Cập nhật 07/5/2019, 09:05:11

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cách đây tròn 65 năm (07/5/1954) là bản anh hùng ca mãi mãi vang vọng, thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, ý chí quật cường, bất khuất trong đấu tranh chống quân thù và khát vọng hòa bình, độc lập của dân tộc Việt Nam. Năm tháng trôi qua nhưng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn còn đọng mãi trong ký ức của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là những Chiến sĩ Điện Biên năm xưa với niềm vinh dự và tự hào lớn lao.

 Nay đã 92 tuổi, nhưng mỗi lần nhắc đến Chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Đinh Hỗ hiện đang sinh sống tại Tổ dân 5, phường Ia Kring, TP. Pleiku như khỏe hơn với niềm tự hào khôn xiết. Cách đây 65 năm, cũng như bao thanh niên khác ở tuổi mười tám, đôi mươi, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Đinh Hỗ hăng hái lên đường tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ thuộc biên chế của Đại đội 5, Sư đoàn 351. Dù địch tấn công với những bom, pháo dữ dội, ác liệt nhưng ông Đinh Hỗ cùng đồng đội kiên cường chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt để phục vụ lãnh đạo chỉ huy đánh chiếm một số cứ điểm trong mặt trận Điện Biên Phủ.Được tôi luyện ý chí và khả năng chiến đấu khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nên ông Đinh Hỗ tiếp tục lập được những thành tích vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước sau đó.

Ông Đinh Hỗ – Chiến sĩ Điện Biên  chia sẻ: “Kỷ niệm sâu sắc nhất của tôi đối với Chiến dịch Điện Biên Phủ là vào chiều ngày 7/5/1954 khi Tướng Đờ Ca-xtơ-ri đầu hàng, quân ta hô vang chiến thắng, không khí tưng bừng trên chiến trường Điện Biên Phủ. Tự hào lắm vì quân ta đã đánh bại Quân đội viễn chinh Pháo với vũ khí tối tân, hiện đại”.

Điện Biên Phủ là “điểm hẹn” của hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội, lực lượng thanh niên xung phong, dân công, hỏa tuyến và nhân dân các địa phương với chung ý chí “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” và khát vọng hòa bình, độc lập tự do. Nên với quân số đông (khoảng 16.000 quân) cùng với hỏa lực mạnh, hệ thống công sự vật cản vững chắc, quân lương đầy đủ, người Pháp cho rằng Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là “pháo đài khổng lồ không thể công phá”, là “bất khả chiến bại”… nhưng không thể làm lung chuyển ý chí, sức mạnh tinh tinh thần chiến đấu thần kỳ của quân ta. Dưới sự chỉ đạo sáng suốt của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự tài tình trong chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp-Tổng Tư lệnh chiến dịch với những chiến lược, cách đánh mưu trí, sáng tạo, quân ta lần lượt đánh chiếm các phân khu, cứ điểm: Him Lam, Độc Lập, Bản Kéo… đặc biệt là Đồi A1, kết thúc chiến dịch với thắng lợi vẻ vang sau 56 ngày đêm chiến đấu ác liệt, đầy gian khổ,  hy sinh. Hình ảnh những đoàn xe đạp thồ vận chuyển hàng hóa, những đoàn xe kéo pháo vào trận địa và cách đào giao thông hào “có một không hai” của ta…vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của ông Nguyễn Chinh cũng như bao Chiến sỹ Điện Biên khác với kỷ niệm thiêng liêng…

Ông Nguyễn Chinh – Chiến sĩ Điện Biên cho biết: “Khi đó, chúng tôi không sợ gian khổ, hy sinh, rất tin tưởng vào thắng lợi của ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi đó tôi là chiến sĩ lái xe kéo pháo cao xạ vào trận địa. Kéo pháo vào trận địa với trọng lượng lớn, trong địa hình rất hiểm trở nhưng anh em chúng tôi cố gắng hết sức, chủ yếu dùng sức người để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Em Nguyễn Huỳnh Thiên Ân- HS Trường THPT Pleiku, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Sau khi xem những hình ảnh, những tư liệu tại Triễn Lãm “Điện Biên Phủ xưa – nay và Chiến thắng Đak Pơ”, chúng em càng hiểu hơn tầm vóc và giá trị lịch sử của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; càng khâm phục lòng dũng cảm, ý chí kiên cường của cha anh chúng ta. Chúng em nguyện cố gắng học tập, rèn luyện tốt để sau này góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước ta”.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ có tầm vóc và ý nghĩa lịch sử to lớn, kết thúc thắng lợi 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta và các nước trên bán đảo Đông Dương, mở ra bước ngoặt mới của cách mạng Việt Nam. Nhớ đến Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ- một mốc son rực sáng trong lịch sử vàng của dân tộc Việt Nam chúng ta càng trân quý hơn những giá trị lớn lao, thiêng liêng của hòa bình, độc lập, tự do mà biết bao thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 33

Trả lời