Đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai Dự án Công trình Hồ chứa nước Tầu Dầu 2

Cập nhật 16/7/2019, 15:07:13

Dự án Công trình Hồ chứa nước Tầu Dầu 2 tại xã Cư An, huyện Đak Pơ được triển khai từ nay đến hết năm 2020 theo quyết định của UBND tỉnh. Với tổng mức đầu tư 197 tỷ đồng, dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thuộc UBND tỉnh làm chủ đầu tư triển khai. Để đảm bảo tiến độ xây dựng công trình thủy lợi có quy mô lớn này, UBND huyện Đak Pơ đang tiếp tục khẩn trương thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án, trước mắt là tại khu vực xây dựng lòng hồ.

Gia đình ông Bùi Văn Dạ có 2,9 ha đất nằm trong lòng hồ Công trình Hồ chứa nước Tầu Dầu 2 nên thuộc diện phải thu hồi. Dù đã gắn bó và mưu sinh từ mảnh đất này trong nhiều năm nay nhưng khi chính quyền địa phương làm các thủ tục thu hồi, đền bù, ông Dạ đồng thuận cao. Bởi vì theo ông phương án đền bù của chính quyền địa phương là hợp lý và ông biết những lợi ích to lớn công trình này sẽ mang lại cho nhân dân ở đây, trong đó có gia đình mình.

Ông Bùi Văn Dạ, Thôn Tân Lập, xã Tân An, huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở đây từ 2001 đến nay. Nay tỉnh có kế hoạch làm Công trình Hồ chứa nước Tầu Dầu 2, chúng tôi đồng ý với phương án đền bù của huyện. Tiền Nhà nước đền bù gia đình tôi dùng để mua mảnh đất khác để sản xuất”.

Có 61 ha đất của 51 hộ ở 2 xã: Cư An, Tân An và thị trấn Đak Pơ cần phải thu hồi để xây dựng lòng hồ Công trình Hồ chứa nước Tầu Dầu 2. Nhằm đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng để xây dựng lòng hồ công trình này, Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng huyện Đak Pơ phối hợp với các ngành chức năng và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân các các chủ trương, chính sách về đền bù, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là lợi ích to lớn khi xây dựng công trình. Đến nay, 39/51 hộ đã đồng ý với phương án đền bù của chính quyền địa phương triển khai, bình quân mỗi ha đất và giá trị cây trồng, vật kiến trúc trên đất được đền bù hơn 150 triệu đồng. Đặc biệt, một số hộ sẵn sàng chia sẻ một phần lợi ích của gia đình để xây dựng công trình trọng điểm này.

Anh Trần Đình Cuộc, Thôn Tân Lập – Xã Tân An, huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Gia đình tôi có 9 sào đất sản xuất, trong đó có hai sào rưỡi thuộc diện thu hồi để làm hồ. Tôi chấp hành chủ trương của Nhà nước làm công trình thủy lợi để mang lại lợi ích cho dân. Tôi cũng rất phấn khởi. Giá đền bù tôi thấy thỏa đáng”.

Ngày 15/7 Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn- chủ đầu tư dự án đã tiến hành cấp tiền đền bù đợt 1 cho 22 hộ có đất phải thu hồi để xây dựng lòng hồ, sắp tới sẽ tiến hành các đợt tiếp theo. Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng huyện Đak Pơ và các ngành chức năng, chính quyền địa phương, cùng với chủ đầu tư dự án đang tiếp tục tuyên truyền, đối thoại với 12 hộ chưa đồng thuận với phương án đền bù của chính quyền địa phương để tìm “tiếng nói chung” giữa 2 bên nhằm hoàn thành công tác này theo tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Trường – Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ, Gia Lai trao đổi: “Về công tác chỉ đạo, lãnh đạo thì huyện đang tập trung rất quyết liệt. Ban Thường vụ Huyện ủy đã có kết luận với quyết tâm sớm hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai xây dựng công trình. Chúng tôi đã xây dựng phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Mức giá được thực hiện theo hướng thỏa thuận với người dân để làm như thế nào giá trị đền bù giải phóng mặt bằng đất, bảo đảm để người dân sử dụng tiền mua đất nơi khác để sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống”.

Việc đầu tư xây dựng Công trình Hồ chứa nước Tầu Dầu 2 thể hiện sự quan tâm rất lớn của Trung ương và của tỉnh đối với nhân dân trong vùng dự án. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình sẽ đảm bảo nguồn nước tưới cho khoảng 555 ha cây trồng và cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho 7.500 người dân; đồng thời phục vụ nuôi trồng thủy sản, điều hòa khí hậu… ở huyện Đak Pơ. Bởi vậy, người dân ở địa phương cần đồng thuận với phương án đền bù, giải phóng mặt bằng do chính quyền địa phương triển khai để công trình được xây dựng theo đúng kế hoạch đề ra nhằm góp phần khai thác tiềm năng, thúc đẩy kinh tế – xã hội ở Đak Pơ ngày càng phát triển./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 78

Trả lời