Dấu ấn kinh tế Gia Lai năm 2022

Cập nhật 20/1/2023, 07:01:33

Năm 2022 được nhận định là một năm đa khủng hoảng của thế giới bởi các cuộc xung đột mới, lạm phát cao kỷ lục và những tác động tiêu cực do nhiều yếu tố khác.Không nằm ngoài khó khăn chung, Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của các địa phương. Tuy trong bối cảnh như vậy, song với quyết tâm chính trị cao nhất, năm 2022 kinh tế – xã hội của tỉnh Gia Lai có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng đạt ấn tượng. Đây chính là món quà ý nghĩa của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Gia Lai mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023 với tâm thế hân hoan, phấn khởi; từ đó tiếp thêm niềm lạc quan và khát vọng xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Năm 2022, nhiều chỉ tiêu kinh tế của Gia Lai đạt mức tăng trưởng ấn tượng:

  • Tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP của tỉnh đạt 9,27%, vượt mục tiêu tăng trưởng đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp.
  • GRDP bình quân đầu người đạt 60,45 triệu đồng.
  • Giá trị sản xuất nông – lâm nghiệp thủy sản ước đạt 33.823 tỷ đồng, tăng 6,67% so với năm 2021.
  • Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 28.890 tỷ đồng, bằng 100% Nghị quyết, tăng 16,49% so với năm 2021.
  • Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 89.643 tỷ đồng, bằng 105,46% Nghị quyết, tăng 19,05% so với năm 2021.
  • Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 660 triệu USD, bằng 100% Nghị quyết, tăng 8,2% so với năm 2021.
  • Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 40 ngàn tỷ đồng, bằng 100% Nghị quyết.

Ấn tượng không chỉ thể hiện qua con số mà qua đó còn thể hiện rõ sự nỗ lực và quyết tâm chính trị rất lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Năm 2022 diễn ra trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, song tỉnh Gia Lai vẫn đạt được một số kết quả tăng trưởng khá ấn tượng, đó là nhờ một số yếu tố thuận lợi. Trong đó có sự thừa hưởng từ kết quả thu hút đầu tư trong năm 2021 từ các dự án năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời. Từ các dự án đó được hưởng lợi trong năm 2022. Ngoài ra, năm nay điều kiện thời tiết thuận lợi nên các nhà máy thủy điện đã phát huy được tối đa công suất, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách địa phương. Lĩnh vực công nghiệp chế biến đạt là nhờ một số nhà máy chế biến hoạt động hiệu quả, tối đa công suất. Đó là những yếu tố thuận lợi để Gia Lai có điều kiện đạt mức tăng trưởng như năm nay”.

Năm 2022, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò trụ đỡ của nền kinh tế.Đạt được kết quả ấn tượng trên, ngành Nông nghiệp đã không ngừng khai thác tiềm năng, lợi thế, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, hình thành các vùng chuyên canh tập trung và phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Ông Lưu Trung Nghĩa, Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Gia Lai nêu: “Chúng ta phải tổ chức sản xuất lại việc sản xuất nông nghiệp gắn với liên kết trong sản xuất để sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, bài bản hơn chứ không như trước đây. Tổ chức sản xuất lại thì mới tạo ra được những sản phẩm đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ của các thị trường kể cả trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó cũng sẽ thu hút được các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghiệp cao của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI đã đề ra”.

Góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp năm 2022 của tỉnh Gia Lai có sự đóng góp quan trọng của một số lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến,công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt. Xuất khẩu vẫn là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam cũng như tỉnh Gia Lai năm 2022 với tổng giá trị kim ngạch đạt 660 triệu USD, bằng 100% Nghị quyết, tăng 8,2% so với năm 2021. Trong đó mặt hàng cà phê chiếm hơn 62% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai khẳng định: “Đóng góp vào thành quả chung của tỉnh trong năm 2022, trong đó có vai trò quan trọng của lĩnh vực chế biến. Trong đó, có sự đóng góp của các doanh nghiệp chế biến nông sản như cà phê, hoa quả. Đẩy mạnh chế biến đã góp phần gia tăng giá trị sản phẩm cao hơn bình thường, góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp. Ngoài ra, cũng phải kể đến một số dự án đầu tư về năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh. Một số dự án hoàn thành đi vào vận hành đúng tiến độ đã phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sản xuất công nghiệp của tỉnh”.

Năm 2022 mặc dù kết quả thu hút đầu tư đạt thấp, song lại được đánh dấu với những dự án đầu tư có quy mô lớn do một số Tập đoàn kinh tế hàng đầu trong nước và nước ngoài làm chủ đầu tư. Kết quả này mở ra nhiều triển vọng cho sự tăng trưởng kinh tế của địa phương trong những năm tới khi các tiềm năng, thế mạnh đã và đang được đầu tư, khai thác có hiệu quả.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn cho biết: “Chúng tôi quyết định đầu tư Tổ hợp NNCNC tại Gia Lai và hàng loạt các dự án khác tại Tây Nguyên. Và quan trọng nhất là môi trường đầu tư tại Gia Lai, tôi thấy tự tin. Được sự hỗ trợ của Bộ NN & PTNT cũng như Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai và lãnh đạo các sở ban, ngành cũng như huyện Chư Pưh và địa phương đã tạo cho chúng tôi cảm giác an tâm khi đầu tư tại Gia Lai”.

Sự phục hồi nhanh của các doanh nghiệp sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid – 19 cũng là kết quả ấn tượng của tỉnh Gia Lai năm 2022. Trong năm có 960 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký hơn 11 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 18% số lượng doanh nghiệp và tăng 14% vốn đăng ký so với năm 2021. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong năm là 285 doanh nghiệp, tăng hơn 55% so với năm 2021.

 Ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai khẳng định: “Sự phát triển của một nền kinh tế được thể hiện rõ qua sự phục hồi của các doanh nghiệp. Năm 2022 tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP của tỉnh Gia Lai đã thể hiện rõ điều này. Sau thời gian khó khăn do tác động tiêu cực của dịch Covid 19 thì đến nay các doanh nghiệp đã từng bước phục hồi và tăng tốc đón các cơ hội mới. Đây là những tín hiệu rất tích cực và rất phấn khởi để kinh tế phục hồi và tiếp tục tăng trưởng”.

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, với tốc độ tăng trưởng như trong hai năm vừa qua là tiền đề và là động lực quan trọng để tỉnh Gia Lai tự tin thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm 2023 – năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả giai đoạn.

Mỗi độ Tết đến Xuân về, đồng bào các dân tộc trên quê hương Gia Lai lại mừng vui, hân hoan trước những đổi thay và tự hào quê hương mình ngày càng giàu đẹp, yên vui.

Hồng Uyên, Viễn Khánh


Lượt xem: 87

Trả lời