Đảm bảo các điều kiện đưa Bệnh viện Dã chiến đi vào vận hành đáp ứng với dịch COVID-19

Cập nhật 16/4/2020, 08:04:05

Nhằm chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với các tình huống của dịch COVID-19, dưới sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 3 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các ngành liên quan tiến hành vận hành Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 7. Trong đó, lực lượng nòng cốt là của Bệnh viện Quân y 211. Qua triển khai diễn tập đã cơ bản đảm bảo các điều kiện đưa Bệnh viện dã chiến này đi vào hoạt động khi có tình huống xảy ra.

Địa điểm được lựa chọn để xây dựng Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 7 là Sư đoàn Bộ binh 320, có diện tích khoảng 1 km2. Với trách nhiệm được giao, Sư đoàn Bộ binh 320 đã phối hợp triển khai diễn tập di dời doanh trại, bàn giao mặt bằng, cơ sở vật chất và nhân lực cho đơn vị tiếp quản một cách nhanh nhất để xây dựng Bệnh viện Dã chiến.

Thượng tá Nguyễn Trung Hiếu – Phó Sư đoàn trưởng Sư 320, Quân đoàn 3 nói: “Theo thời gian quy định thì khoảng 3h đồng hồ là chúng tôi có thể bảo đảm bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất, doanh trại cho Bệnh viện Quân y 211 để triển khai Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 7”.

Theo sơ đồ tổ chức, Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 7 có 9 khoa, 4 cơ quan và chỉ huy bệnh viện, đảm bảo tiếp nhận, thu dung, điều trị cho 200 bệnh nhân. Các khoa, cơ quan được bố trí tách biệt, đảm bảo các điều kiện trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các đơn vị, lực lượng liên quan đã phối hợp tiến hành khảo sát và tổ chức diễn tập, rút kinh nghiệm, đảm bảo các điều kiện đưa Bệnh viện Dã chiến đi vào hoạt động khi có tình huống xảy ra.

Đại tá Võ Văn Khôi – Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 211, Quân đoàn 3, Giám đốc Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 7 cho biết: “Chuẩn bị về người, nhận thức và kỹ năng thì ta phải chuẩn bị trước; còn về phương tiện vật chất thì ta phải đề nghị lên trên vì quy định là một phần của Bệnh viện Quân y 211, một phần là của Bệnh viện 15 nhưng mà cái chính, nhất là vật tư tiêu hao, đồ bảo hộ thì phải ngân sách Nhà nước lo thì mình phải có dự trù lên. Và cái cuối cùng là lên sắp xếp bố trí lại thực sự, bố trí các khoa, phòng, xếp giường, xếp bàn,máy móc, điện nước như thế nào thì tất cả cái này chúng tôi đã làm”.

Đối với 100 y, bác sỹ của Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và của Bệnh viện 15 (Binh đoàn 15) đều đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và xác định rõ trách nhiệm khi được điều động  tham gia Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 7.

Đại úy Lê Đức Thọ – Bác sỹ Bệnh viện Quân y 211, Quân đoàn 3 trao đổi thêm: “Qua nắm bắt thông tin và được tập huấn kiến thức về phòng, chống dịch bệnh và đợt diễn tập vừa rồi của Quân đoàn tổ chức thì chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ về con người, kiến thức, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có dịch bệnh xảy ra. Không chỉ riêng bản thân tôi mà tất cả nhân viên trong khoa hồi sức cấp cứu và trong toàn Bệnh viện Dã chiến thì đều trong tư thế sẵn sàng, nhận  hoàn thành nhiệm vụ”.

Với việc chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện và có thể đưa Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 7 đi vào hoạt động khi có yêu cầu sẽ góp phần quan trọng trong việc ứng phó, xử lý với các tình huống nếu dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh./.

Đức Hải, R’Piên – Danh Quang (CTV Quân đoàn 3)


Lượt xem: 44

Trả lời