Đak Pơ – khắc phục khó khăn để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Cập nhật 14/9/2020, 13:09:03

Năm học mới bắt đầu, cũng như tại các địa phương khác, các trường Tiểu học ở huyện Đak Pơ đã bắt tay vào triển khai giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 1 theo đúng kế hoạch đề ra. Tuy còn nhiều khó khăn, song hầu hết các nhà trường đều đã tập trung ưu tiên cho khối lớp 1, để đảm bảo cho các em được tiếp cận với chương trình giáo dục mới một cách hiệu quả nhất, đảm bảo theo yêu cầu đề ra.

Năm học này, Trường TH Đinh Tiên Hoàng, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ có 140 em học sinh khối lớp 1. Tăng 40 học sinh so với các năm trước. Để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, từ cuối năm học 2018 – 2019, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm học 2020 – 2021, rà soát, bổ sung cơ sở vật chất đầy đủ, ưu tiên về phòng học và trang thiết bị đồ dùng dạy học cho lớp 1.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhật, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ cho biết: “Theo các văn bản của Bộ giáo dục, Sở giáo dục, thì Phòng giáo dục đã có những chỉ đạo quyết liệt về việc tổ chức chương trình giảng dạy giáo dục PT mới cho năm 2020 – 2021, thì nhà trường cũng đã có chuẩn bị từ một năm trước. Các phòng học nhà trường có thể đi mượn ở các cơ sở khác, nhưng vẫn ưu tiên dành cho lớp 1, để đảm bảo tổ chức học hai buổi trên ngày, đảm bảo theo các phân môn”.

Còn tại Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng, xã An Thành, huyện Đak Pơ. Với đặc thù có hơn 80% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, do đó, để đảm bảo cho các em học đúng và đủ chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường đã phải huy động nguồn lực từ nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ đủ sách giáo khoa, vở viết và đồ dùng học tập cho học sinh. Đồng thời mượn thêm phòng học để đảm bảo việc giảng dạy 2 buổi/ ngày.

Cô giáo Lê Thị Sâm, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng, xã An Thành, huyện Đak Pơ cho biết: “Nhà trường cũng đã mượn phòng học tại hai điểm làng. Là làng Kuk Kol, và làng Bút Làng Bút thì mượn lại phòng học cũ của lớp mẫu giáo và sửa sang lại tương đối thôi nhưng cơ bản cũng đảm bảo được cho việc học ở làng Bút. Còn làng Kuk Kol thì mượn phòng của bên công an để cho lớp 4 học tạm ở đấy. Còn lớp 1 thì học ở điểm làng. Cơ bản thì Nhà trường đã tổ chức dạy 7 buổi trên tuần. Và hôm nay học sinh đã đến lớp và đảm bảo 100%.”

Hiện toàn huyện Đak Pơ có 9 trường có cấp tiểu học.  Với tổng số 783 học sinh, biên chế vào 31 lớp. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đak Pơ đã triển khai lấy ý kiến các trường về việc lựa chọn bộ sách giáo khoa để đưa vào giảng dạy. 100% các trường đã thống nhất chọn bộ sách số 1 “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

Sau khi hoàn thành chọn sách giáo khoa lớp 1 và việc tập huấn đối với giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý, Phòng đã chỉ đạo các trường tập huấn trực tiếp để phổ biến đến tất cả các giáo viên trong trường, đặc biệt là để giáo viên lớp 1 hiểu sâu, hiểu rõ và thực hành các phương pháp dạy theo các giờ dạy mẫu. Hướng dẫn các trường tiểu học bố trí giáo viên và phòng học cho học sinh lớp 1 để có thể áp dụng chương trình GDPT mới với thời lượng dạy 2 buổi/ngày.

Ông Nguyễn Minh Cảnh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đak Pơ cho biết: “Mặc dù theo định biên thì hiện nay trên địa bàn huyện Đak Pơ, giáo viên vẫn còn thiếu theo quy định. Tuy nhiên nghành cũng đã bố trí đủ giáo viên tập trung cho lớp 1 học 2 buổi trên ngày. Phòng cũng đã tham mưu cho UBND huyện trong việc sửa sang, nâng cấp phòng học, để đảm bảo cho chương trình phổ thông mới này 2 buổi/ ngày. Tập trung cho lớp 1. Về cơ sở vật chất mặc dù đã được bố trí đảm bảo. Nhưng một số trường vẫn còn thiếu. Nên đã chỉ đạo các trường mượn một số cơ sở ngoài nhà trường để đảm bảo đủ số phòng học”.

Khắc phục khó khăn, phấn đấu dạy tốt, học tốt là tinh thần chung của cán bộ, giáo viên các nhà trường trên địa bàn huyện Đak Pơ. Đồng thời tập trung xây dựng kế hoạch, soạn bài giảng phù hợp nhằm giúp học sinh phát huy tối đa khả năng tiếp thu bài giảng trong chương trình sách giáo khoa mới./.

Nguyễn Hiền – Văn Dũng (Đak Pơ)


Lượt xem: 52

Trả lời