Đặc sắc Hội thi Văn hóa – Thể thao các DTTS Gia Lai lần thứ 3 năm 2019

Cập nhật 26/4/2019, 08:04:26

Từ ngày 24 đến 26/4, Hội thi Văn hóa – Thể thao các DTTS tỉnh Gia Lai lần thứ 3 năm 2019 đã được Sở VH – TT & DL tổ chức tại TP.Pleiku. Bên cạnh thu hút hàng ngàn nghệ nhân, diễn viên, vận động viên… đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tham gia, hội thi năm nay có nhiều nét mới với nhiều tiết mục đặc sắc, ấn tượng được các đoàn tham gia biểu diễn.

Gần 800 nghệ nhân, diễn viên với 69 tiết mục, trong đó có 17 tiết mục cồng chiêng, 26 tiết mục dân ca, 11 tiết mục dân vũ và 11 tiết mục biểu diễn nhạc cụ truyền thống mà các đoàn đem đến hội thi đã cho thấy sức hút của Hội thi Văn hóa – Thể thao các DTTS tỉnh Gia Lai năm 2019 đối với đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh Gia Lai.  Ngoài việc tái hiện các lễ hội văn hóa đặc sắc của đồng bào Jrai, Bana như: Lễ mừng lúa mới, lễ đâm trâu, lễ mừng chiến thắng, lễ mừng nhà mới…, các đội thi còn biểu diễn nhiều tiết mục ca ngợi quê hương, đất nước, Bác Hồ và truyền thống văn hóa, lao động sản xuất, sinh hoạt … của dân tộc mình.

Bà Ksor H’Nơn – Thị xã Ayun Pa, Gia La cho biết: “Thị xã Ayun Pa mang đến tiết mục Mừng lúa mới của đoàn nhằm ôn lại truyền thống ngày xưa. Đối với đồng bào Jrai mừng lúa mới là nghi lễ quan trọng, chúng tôi tưởng nhớ lại cúng trời, thần đất, thần mưa, thần mây để cầu lúa tốt, mưa an lành trong những ngày tháng làm nương làm rẫy rất mệt nhọc”.

Anh Siu Klo – Huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Đội Chư Prông đem đến bài Lễ đâm trâu để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, qua đó biểu diễn theo trang phục truyền thống của người Jrai, đàn T’rưng, cồng chiêng, múa, uống rượu cần…  Mình làm hết khả năng của mình để quảng bá nét đẹp của dân tộc mình, các huyện học hỏi, giao lưu với nhau”.

Những tiết mục được chọn tham gia hội thi năm nay được các địa phương trong tỉnh chọn lọc qua Hội thi Văn hóa – Thể thao cấp huyện và được tổ chức tập luyện, dàn dựng công phu cả về nội dung và hình thức, qua đó tái hiện một cách chân thật và sinh động truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh. Điều đặc biệt là các tiết mục thu hút rất đông các nghệ nhân, diễn viên thuộc nhiều lứa tuổi tham gia cho thấy sự trao truyền, tiếp nối truyền thống văn hóa qua bao thế hệ, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.

Em Rah Lan Hà Nhị Lan – Huyện Ia Pa, Gia Lai chia sẻ: “Em thấy mình rất vinh dự khi được tham gia hội thi. Nhờ hội thi này mà em được ôn lại truyền thống của dân tộc, lưu giữ truyền thống tốt đẹp của dân tộc và truyền lại cho các em khác,  phải bảo tồn nét văn hóa độc đáo này và lưu giữ về sau nữa”.

Đây là lần đầu tiên Hội thi Văn hóa – Thể thao các DTTS tỉnh Gia Lai được tổ chức ngay khuôn viên Quảng trường Đại Đoàn Kết, bên Tượng đá tượng trưng cho tinh thần đoàn kết của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam. Nhờ vậy đã góp phần lan tỏa, quảng bá giá trị văn hóa của đồng bào DTTS đến với đông đảo du khách.

Nhạc sỹ Lê Xuân Hoan – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ Thuật Gia Lai, Trưởng Ban Giám khảo Hội thi đánh giá : “Về mặt số lượng, các đoàn có sự chuẩn bị công phu,  chu đáo từ trang phục, đạo cụ, nội dung, phải nói là chuẩn bị cả tháng trời để thể hiện hết bản sắc văn hóa của dân tộc bản địa Jrai, Bana và một số dân tộc khác như Mường, Tày… Địa điểm tổ chức rất gần gũi không gian buôn làng, nền đất, vườn cây, gần môi trường tự nhiên, nếu như trước đây đưa vào hội trường, nhà thi đấu thì hiệu quả âm thanh không trung thực và khâu quảng bá liên hoan này cũng không hay. Ở đây thì khán giả đi qua đi lại, rất đông đảo quần chúng, người dân, khách xem”.

Hội thi Văn hóa – Thể thao các DTTS Gia Lai được tổ chức 3 năm một lần nhằm tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc giao lưu thi đấu thể thao-văn nghệ, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa, các môn thể thao dân tộc truyền thống,  đồng thời thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Thông qua hội thi nhằm góp phần quảng bá, lan tỏa những giá trị truyền thống bản địa đến gần hơn với công chúng.  Nằm trong các hoạt động của hội thi, Sở VH – TT & DL còn tổ chức phần thi thể thao với các nội dung thi đấu gồm: Bóng đá nam, bóng chuyền nam, bắn nỏ, chạy cà kheo, đẩy gậy, kéo co, việt dã./.

Thiên Thanh, Huy Toàn


Lượt xem: 72

Trả lời