Công an cấp xã chung tay đảm bảo trật tự an toàn giao thông ngay từ cơ sở

Cập nhật 29/3/2024, 09:03:44

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cơ sở, lực lượng Công an xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chủ động phối hợp với hệ thống chính trị, đoàn thể và người có uy tín ở các thôn, làng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; từ đó góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông.

Thực hiện Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an Nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; đến thời điểm này, Công an tỉnh Gia Lai đã bố trí trung bình 5,64 cán bộ Công an chính quy/xã, thị trấn. Đặc biệt, 27 xã trọng điểm về an ninh trật tự của tỉnh đã được bố trí 8 cán bộ Công an chính quy/xã. Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông ngay từ cơ sở; Công an cấp xã đã chủ động triển khai nhiều giải pháp và bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thượng úy Chu Anh Tuấn – Phó Trưởng Công an xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ nói: “Hàng tháng thì lực lượng Công an xã đều phối hợp với hệ thống chính trị thôn, làng; trong đó có già làng, thôn trưởng, người có uy tín để tuyên truyền pháp luật; thứ 2 nữa là Luật Giao thông đường bộ…nhằm phổ biến rộng rãi pháp luật đến cho người dân, để người dân nắm vững pháp luật. Cùng với đó, lực lượng Công an xã cũng trao đổi với hệ thống chính trị thôn làng, người có uy tín rà soát các thanh thiếu niên thường xuyên có hành vi vi phạm an toàn giao thông để có kế hoạch gọi hỏi, răn đe theo hàng tuần, hàng tháng và có báo cáo gửi về Công an huyện.”

Việc bố trí Công an chính quy nhận nhiệm vụ tại địa bàn xã đã tạo chuyển biến rõ nét về tình hình an ninh, trật tự an toàn giao thông ở cơ sở. Đặc biệt, Công an cấp xã đã chủ động bám thôn làng, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến các tầng lớp nhân dân.

Thiếu tá Siu Thường – Phó Trưởng Công an xã Ia Blang, huyện Chư Sê cho biết: “Quan sát tổng thể xe thì chưa đảm bảo an toàn đâu em. Khi tham gia giao thông là em phải lắp gương nha. Thứ 2 nữa là đề nghị không thay đổi kết cấu, màu sơn của xe. Pô này là nhà sản xuất như thế nào thì em phải để nguyên như vậy để tham gia giao thông cho đảm bảo. Bản thân mình chưa có giấy phép lái xe thì trong thời gian tới em cần liên hệ với cơ sở đào tạo uy tín để học, tham gia thi giấy phép lái xe để đi cho an toàn.”

Với sự chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là tuần tra kiểm soát; tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, chạy xe tốc độ cao, nẹt pô trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể. Chỉ tính trong năm 2023, Công an cấp xã trên địa bàn tỉnh qua quá trình tuần tra kiểm soát đã phát hiện, xử phạt 4.371 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ với số tiền 1,41 tỷ đồng; nhắc nhở 3.390 trường hợp vi phạm; kịp thời giải tán 56 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, có dấu hiệu gây mất trật tự công cộng.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng – Phó Trưởng Công an huyện Chư Prông trao đổi: “Chúng tôi cũng đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Công an cấp xã phải thường xuyên, chủ động để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trên cơ sở đó thì cũng giao Công an cấp xã thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền và cũng giao cho Công an cấp xã trong thẩm quyền thì xử lý các trường hợp vi phạm để từ đó có thể kiềm chế các vụ tai nạn giao thông tại địa phương.”

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại cơ sở, lực lượng Công an cấp xã sẽ tiếp tục chủ động tham mưu cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương huy động các lực lượng cùng tham gia; từ đó chủ động giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông ngay từ các thôn, làng trên địa bàn tỉnh.

Đoàn Bình – Minh Trung – Duy Linh


Lượt xem: 7

Trả lời