“Chi bộ kiểu mẫu”- Giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng ở Gia Lai

Cập nhật 13/12/2017, 07:12:22

Tiếp tục đổi mới việc “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư, từ năm 2014 Ban Thường vụ tỉnh ủy Gia Lai đã triển khai thí điểm việc xây dựng mô hình chi bộ thôn, làng, tổ dân phố kiểu mẫu trên phạm vi toàn Đảng bộ. Đây được coi là một trong các giải pháp mang tính sáng tạo trong công tác xây dựng đảng, đang được nhiều địa phương áp dụng nhân rộng.

 

Thực hiện chủ trương thí điểm mô hình chi bộ thôn, làng, tổ dân phố kiểu mẫu nhằm “nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng” của Ban Thường vụ tỉnh ủy Gia Lai,  huyện Kông chro là địa phương đã mạnh dạn đưa ra thí điểm nhiều mô hình kiểu mẫu nhất. Ngoài 2 chi bộ được huyện chọn làm thí điểm, BTV huyện ủy Kông chro đã chỉ đạo Đảng bộ các xã, thị trấn lựa chọn từ 1-2 chi bộ để thực hiện thí điểm. Tổng số chi bộ kiểu mẫu trên địa bàn hiện nay là 20 đơn vị, phân bố đều từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn.

Ông Nguyễn Phú Lộc, Phó Bí thư Huyện ủy Kông chro, Gia Lai cho biếtLà một huyện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ chi bộ đảng chủ yếu thuộc vùng DTTS nên nhiều vấn đề về chất lượng sinh hoạt, năng lực điều hành, hoặc ngay như những nhận thức về quy trình tổ chức một buổi sinh hoạt đảng nhiều nơi vẫn còn lúng túng. Chúng tôi muốn thông qua những mô hình cụ thể để các chi bộ khác được học tập, làm theo.”

Trong tổng số hơn 2.100 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố của 17 huyện, thị xã, thành phố thì có 38 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố được chọn xây dựng chi bộ kiểu mẫu theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chiếm 1,76%. Ngoài ra, có 5/17 huyện, thị, thành phố gồm Ayun Pa, Kbang, Kông Chro, Phú Thiện, Pleiku chỉ đạo các đảng ủy cơ sở chọn các chi bộ trực thuộc để thực hiện thí điểm đối với cấp xã, với tổng số 78 chi bộ. Với cách xây dựng những mô hình kiểu mẫu theo hướng thiết thực, vừa đảm bảo phần nội dung sinh hoạt theo Quy định, vừa đưa những vấn đề sát sườn của người dân đang quan tâm vào làm chủ điểm chính để thảo luận, bàn bạc, xây dựng thành Nghị quyết và phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên. Hy vọng mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu để tạo chuyển biến trong chất lượng tổ chức đảng ở cơ sở, vực dậy vai trò then chốt của tổ chức đảng ở một số địa bàn còn nhiều yếu kém.

Ông Nguyễn Văn Hảo, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Chư Pah, Gia Lai chia sẻ “Qua thời gian xây dựng kiểu mẫu, chi ủy, chi bộ những đơn vị chọn điểm đã thể hiện được vai trò của mình. Tôi nhận thấy đây là một cách làm hay nếu thực hiện hiệu quả sẽ góp phần tạo được chuyển biến trong nâng cao chất lượng đảng tại cơ sở. Trong quá trình thực hiện cần có đánh giá, sơ kết cụ thể, nếu thiết thực, hiệu quả mới có nhân rộng.”

Ông Nguyễn Văn Quân, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy Gia Lai cho biết “Mô hình chi bộ kiểu mẫu được BTV tỉnh ủy đánh giá rất cao, và sẽ coi đây là giải pháp để nhân ra diện rộng, đồng thời có thêm những cách thức cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực sự ảnh hưởng của những mô hình đến các tổ chức cơ sở đảng khác.”

Với đa số tổ chức cơ sở đảng vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, chất lượng tổ chức cơ sở đảng nhiều nơi của tỉnh Gia Lai còn khá nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu giải quyết, thì việc lựa chọn, áp dụng đồng bộ, triệt để một giải pháp trong xây dựng đảng là điều cần thiết ở mỗi địa phương. Tuy nhiên, để mô hình thực sự trở thành giải pháp hay, rõ ràng cần có sự vận dụng linh hoạt giữa các giải pháp khác và sự đầu tư hơn nữa về mọi mặt cho công tác xây dựng đảng từ phía các địa phương… chứ không chỉ dừng lại ở việc xây dựng theo yêu cầu như một số nơi hiện nay./.

Minh Lý – Viễn Khánh


Lượt xem: 432

Trả lời