Chàng triệu phú nông dân

Cập nhật 05/9/2017, 08:09:17

Trong những năm qua, với tinh thần xung kích, sáng tạo, đoàn viên thanh niên Thị xã Ayun Pa đã phát huy vai trò của sức trẻ, có nhiều đóng góp tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Đặc biệt trong việc mạnh dạn xây dựng mô hình phát triển kinh tế với quy mô ngày càng lớn, đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, góp phần chung tay xây dụng nông thôn mới. Và với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Văn Hậu, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong số những thanh niên nông thôn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. 

Nhận thấy ngay trên đồng đất quê mình có nhiều diện tích bị bỏ hoang, trồng các cây nông nghiệp không hiệu quả, nhưng lại rất phù hợp để xây dựng mô hình trang trại. Suy nghĩ đó đã thôi thúc anh Nguyễn Văn Hậu quyết tâm khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương.

Anh Nguyễn Văn Hậu, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa cho biết: “Hiện tại tôi đang đầu tư nuôi ngựa bạch, bò, dê, heo rừng lai. Mong muốn tạo ra một nguồn thực phẩm sạch để cung cấp cho người tiêu dùng và bảo vệ nguồn gen quý của loài ngựa bạch”.

Đầu năm 2016, với 30 triệu của bản thân cùng với việc vay mượn tiền của anh chị em trong nhà và vay thêm ngân hàng anh đã mua 1,8 ha đất trống để xây dựng chuồng trại. Vốn là người cần cù chịu khó, lại là người trẻ dám nghĩ dám làm, anh đã mạnh dạn đầu tư nuôi ngựa bạch. Đối với những người dân xung quanh chỉ chăn nuôi truyền thống như heo, bò thì quyết định nuôi ngựa bạch của anh Hậu nhiều người đều cho là liều lĩnh.

Anh Hậu nói:Lúc đầu nuôi không có kinh nghiệm, có những con bị chết. Sau đó tôi cũng học hỏi từ sách báo, từ nhiều người nên giờ đã có kinh nghiệm hơn”

Để chủ động nguồn thức ăn, anh đã dành hơn 8.000m2 đất để trồng cỏ voi, bổ sung thức ăn cho ngựa. Với hướng đầu tư phát triển đàn ngựa bạch của riêng mình, từ 8 con ngựa bạch Tây Tạng ban đầu, đến nay đàn ngựa của anh đã không ngừng sinh sôi và phát triển. Theo tính toán của anh Hậu, ngựa cái đẻ mỗi năm một lứa, giá thị trường hiện nay của một con ngựa con khoảng 1 tháng tuổi có giá 25 triệu đồng, sau một năm thì có giá 40 triệu đồng, khoảng 1,5-2 năm sẽ tầm 55 triệu đồng. Thấy mô hình có hiệu quả, nhiều người đã đến trang trại của Hậu để học hỏi.

Bên cạnh nuôi ngựa, anh Hậu cũng đã đầu tư nuôi 16 con bò, 40 con dê và 50 con heo rừng lai, 1 đàn vịt trời và mở thêm 1 xưởng sản xuất cồn nước. Hiện trang trại của anh đang giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 10 thanh niên địa phương.

Anh Nguyễn Đức Huy, Phó Bí thư Thị đoàn Thị xã Ayun Pa cho biết: “Trang trại của anh Hậu đã giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên tại địa phương. Đây là một tấm gương sáng, cần được tuyên truyền nhân rộng ra toàn thị xã, góp phần tạo động lực cho người trẻ làm kinh tế tại địa phương”.

28 tuổi, thu nhập bình quân một năm lên đến 300- 400 triệu đồng, anh Nguyễn Văn Hậu đang trở thành một tấm gương sáng cho bản lĩnh của tuổi trẻ với quyết tâm làm giàu. Nhưng để làm được như anh Hậu, mỗi người trẻ cần hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội, từ đó ra sức lao động, cống hiến sức mình  xây dựng quê hương, đất nước./.

Nhâm Dung, Duy Linh


Lượt xem: 155

Trả lời