Cần nâng cao ý thức phòng lây nhiễm dịch bệnh viêm phổi cấp do  chủng mới  virus Corona gây ra 

Cập nhật 09/2/2020, 08:02:32

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới  virus Corona gây ra diễn biến phức tạp. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương để phòng chống dịch bệnh, một bộ phận không nhỏ người dân khá thờ ơ, bàng quan đối với việc phòng lây nhiễm dịch nCoV.

Theo ghi nhận tại các điểm vui chơi, tham quan du lịch trên địa bàn Tp.Pleiku trong chiều ngày 8/2. Sau khi được UBND tỉnh cho phép mở cửa trở lại đón khách đến vui chơi, tham quan, các đơn vị chủ quản đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa dịch bùng phát trong cộng đồng như treo khẩu hiệu, biển hướng dẫn, khuyến cáo người dân cẩn trọng đeo khẩu trang tại các nơi công cộng tụ tập đông người, cũng như trang bị nước rửa tay khử khuẩn…

Ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao  TP Pleiku cho biết: “Khu di tích danh thắng cảnh lịch sử Biển Hồ, ngay sau khi được sự cho phép của UBND tỉnh mở cửa để đón du khách đến tham quan, chúng tôi đã cho phun thuốc khử trùng, lắp đặt các pano, biển hiệu nội quy, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh nCOV. Ngoài ra, về phía đơn vị cũng đã trang bị nước rửa tay, dung dịch khử trùng rửa tay; đặc biệt là chúng tôi cũng đã quán triệt đến nhân viên khu du lịch phải nhắc nhở du khách đeo khẩu trang khi vào tham quan, đối với những khách đến không đeo khẩu trang chúng tôi sẽ không cho vào và nhắc nhở.”

Mặc dù ngành chức năng khuyến cáo và nhắc nhở thường xuyên nhưng trên thực tế vẫn còn một số người dân chủ quan khi đến các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người, các điểm vui chơi giải trí. Bất chấp khả năng có thể bị lây dịch bệnh khi tiếp xúc với đám đông nhiều người vẫn thản nhiên mặt kề mặt để chụp hình kỷ niệm. Người có mang khẩu trang thì lại không đúng cách, như bịt miệng hở mũi, tái sử dụng khẩu trang nhiều lần thay vì chỉ dùng 1 lần. Thậm chí, nhiều trẻ nhỏ là đối tượng dễ nhiễm bệnh do sức đề kháng kém vẫn không được cha mẹ trang bị khẩu trang phòng dịch. Riêng tại Công viên Diên Hồng thì số lượng người đeo khẩu trang  khi vào đây tham quan, vui chơi  không nhiều.

Anh Bùi Anh Tuấn – Du khách Kon Tum nói: “Mình chỉ tháo ra khẩu trang để chụp hình…”

Chị Nguyễn Thị Châu Loan – Người dân Tp.Pleiku cũng nói:  “Do đang chụp hình nên là bỏ quên khẩu trang ở ngoài kia, với lại ở đây tôi thấy cũng yên tâm mà không đáng lo ngại lắm đâu…”

Ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Giám đốc Trung tâm Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao  TP Pleiku cho biết thêm: “Đây là ý thức của mỗi người khi đến những nơi đông người cũng như đến tham quan các địa điểm du lịch. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở nhưng mà do du khách khi vào cổng thì đeo khẩu trang nhưng sau khi vào rồi đi xuống phía dưới tham quan rồi chụp hình… nên là cái việc không đeo khẩu trang là vẫn còn…”

 Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm nCOV. Tuy nhiên, việc áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa là vô cùng cần thiết, thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của ngành Y tế tránh tụ tập nơi đông người, đặc biệt là nên đeo khẩu trang để ngăn chặn việc lây nhiểm. Các đơn vị cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tăng cường tuyên truyền đến từng người dân sử dụng các biện pháp phòng ngừa dịch nhất là khi tình hình dịch diễn biến ngày càng phức tạp./.

Xuân Huy, Huy Toàn


Lượt xem: 61

Trả lời