Cà phê liên tục rớt giá nông dân lo lắng

Cập nhật 01/11/2013, 13:11:19

Hiện nay, người trồng cà phê ở khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng đang thu hoạch cà phê niên vụ 2013-2014. Nếu như năng suất cà phê tương đối ổn định thì từ đầu vụ đến nay, cà phê liên tục rớt giá và có giá thấp nhất trong hơn 3 năm qua đã khiến người trồng cà phê không khỏi không lo lắng. Phóng sự được thực hiện tại huyện Đăk Đoa-một trong những địa phương có diện tích cà phê khá lớn của tỉnh Gia Lai với gần 13.000 ha.

Người dân Đak Đoa thu hoạch cà phê năm 2013.

 

Nhờ cần cù, chịu khó đầu tư chăm sóc, niên vụ này 1 ha cà phê đã khai thác được 7 năm của gia đình anh Hưu ở xã Glar, huyện Đăk Đoa cho năng suất cao hơn so với năm trước, ước đạt trên 3,5 tấn nhân khô. Đang vui mừng, phấn khởi vì cà phê được mùa thì gia đình anh cũng như những hộ trồng cà phê khác trên địa bàn lại bắt đầu lo lắng vì so với đầu vụ giá cà phê đã giảm hơn 6.000 đồng/kg.

 

Trong tâm trạng lo lắng anh Hưu-Xã Glar, huyện ĐăkĐoa nói: “Cà phê năm nay năng suất cũng được nhưng giá thì rớt quá. Đầu vụ được 36000-37.000 đồng/kg nhân, nhưng giờ còn 30.000, không biết có còn xuống giá nữa không”.

 

Huyện Đăk Đoa hiện có gần 13.000 ha cà phê đã đi vào khai thác nhiều năm nay. Do ảnh hưởng của thời tiết nên niên vụ này, cà phê trên địa bàn chín sớm hơn so với mọi năm và có năng suất khá ổn định, ước đạt bình quân trên 3,5 tấn nhân khô/ha. Từ đầu vụ thu hoạch đến nay, cà phê liên tục rớt giá. Nếu như những ngày đầu vụ, giá cà phê nhích lên được 36.000 – 37.000 đồng/kg thì chỉ vài tuần sau, giá chỉ còn 33.000 – 34.000 đồng/kg tuỳ theo màu, chất lượng hạt cà phê và nay chỉ còn trên dưới 30.000 đồng/kg. Hiện giá cà phê đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2010 khiến người trồng cà phê không khỏi không lo lắng.

Trò chuyện với chúng tôi chị Nguyễn Thị Xuân-Xã ADơk, huyện Đăk Đoa bộc bạch: “Thời điểm này năm ngoái giá cà phê từ 38-39 triệu đồng/tấn nhân, giờ chỉ còn 30 triệu. Năm nay tiền thuê mướn công, tưới cũng tăng nữa. Gia đình mình có 2 ha cà phê đầu tư năm trước khoảng 100 triệu đồng thì giờ lên 130 triệu đồng. Giờ giá xuống cũng phải bán chứ biết làm sao, vì người trồng cà phê mượn tiền ngân hàng để đầu tư giờ phải chịu lãi, để cà phê thì giá càng ngày càng xuống nên phải bán để trả nợ ngân hàng”.

 

Ông Nguyễn Đình Hiệp-Phó phòng NN&PTNT huyện ĐăkĐoa cho biết: “Năm nay thương lái thu mua cà phê rục rịch và thu mua chậm hơn so với năm trước vì giá cà phê liên tục giảm”.

 

Niên vụ cà phê năm nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên đã xuất hiện rệp sáp gây hại cà phê trên diện rộng với diện tích bị nhiễm nặng tại một số xã của huyện Đăk Đoa như: KDang, HNeng, HNol…. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng của cà phê. Khi cà phê liên tục rớt giá từ đầu vụ đến nay chắc chắn những hộ này sẽ bị lỗ, còn những hộ có cà phê năng suất ổn định và đạt khá cao thì cũng đứng ngồi không yên…. Bởi nếu cà phê tiếp tục rớt giá thì những hộ này cũng sẽ rơi vào tình cảnh tương tự. Có thể nói, năm 2013 không chỉ là một năm chật vật đối với những hộ trồng cao su tiểu điền trên địa bàn tỉnh vì giá mủ cao su xuống thấp thì người trồng cà phê cũng dường như đang rơi vào tình cảnh khó khăn như vậy./. 

Thiên Thanh-R’Piên


Lượt xem: 53

Trả lời