Buồn vui mùa thu hoạch nông sản

Cập nhật 25/4/2017, 08:04:24

Hiện đang là cao điểm của vụ thu hoạch nông sản. Bà con nông dân đang tập trung thu hoạch các loại cây trồng như: Mía, mì, ớt, lúa Đông Xuân.

Và mùa thu hoạch nông sản năm nay, trong khi nông dân trồng ớt trên địa bàn huyện Đăk Pơ không mấy vui khi giá cả xuống thấp, thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh dẫn đến năng suất giảm đáng kể, ngược lại lúa Đông Xuân vừa được mùa vừa được giá, bà con rất phấn khởi.

Chị Đinh Thị Thùy Dung ở thôn Tân Hội, xã Tân An cho biết, từ đầu vụ đến nay giá ớt liên tục lên xuống bất thường, thậm chí trong một ngày giá thay đổi đến vài lần. Đầu vụ giá giao động từ 15-16 ngàn đồng/kg ớt tươi, hiện tại giá ở tầm 18-19 ngàn đồng. So với năm ngoái, giá ớt năm nay thấp hơn từ  5 đến 6 giá. Năm nay thời tiết không thuận lợi, xuất hiện mưa trái mùa ở đầu vụ nên nhiều diện tích bị sâu bệnh dẫn đến năng suất giảm đáng kể.

Chị  Dung cho biết: “Năm nay do thời tiết thất thường nên ớt sâu bệnh nhiều, thu nhập không được bao nhiêu, so với năm ngoái không bằng. Giá cả năm nay cũng thấp hơn so với năm ngoái”.

Trong khi nông dân trồng ớt không mấy vui vẻ thì ngược lại vụ lúa Đông Xuân năm nay bà con gặp thuận lợi cả về thời tiết lẫn giá cả. Vụ Đông Xuân 2016-2017 huyện Đăk Pơ xuống giống được hơn 475 ha, đạt gần 119% kế hoạch, tăng gần 23% so với năm ngoái. Đến nay tiến độ thu hoạch cũng đạt hơn 80% diện tích. Bà con nông dân phấn khởi vì năm nay lúa vừa được mùa vừa được giá.

Ông Huỳnh Xuân Tiết, thôn Tân Hội, xã Tân An, huyện Đăk Pơ cho biết: “Làm thì phụ thuộc vào thời tiết, năm nay trời cho làm nhân dân phấn khởi, thu hoạch ổn định, 1 sào cũng được 6-7 tạ”.

Bà Phạm Thị Diệt, thôn Tân Hội, xã Tân An, huyện Đăk Pơ cũng nói: “Lúa trắng như mấy hôm chưa có lúa mới là 62, bữa nay còn 60, còn lúa thơm rằng 68. Năm nay lúa ổn định, trời cho ăn. Bà con thấy phấn khởi”.

So với cùng thời điểm năm ngoái, giá lúa như hiện tại cao hơn từ 8-10 giá. Kết thúc một mùa vụ với bao mồ hôi công sức, được mùa được giá là điều mà nông dân nào cũng mong đợi. Thế nhưng thực tế không phải khi nào cũng được như vậy. Giá cả bấp bênh, thị trường đầu ra không ổn định…là những nguyên nhân của câu chuyện buồn vui mùa nông sản mà hầu như năm nào nông dân cũng gặp phải.

Hồng Uyên, Duy Linh


Lượt xem: 56

Trả lời