Buôn làng nhớ ơn Đảng

Cập nhật 27/1/2021, 14:01:25

Từ ngày 25/01 đến 02/02/2021, tại Thủ đô Hà Nội diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng – Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của toàn dân tộc. Trong không khí phấn khởi, vui tươi hướng về Đại hội, cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc trong cả nước đặt trọn niềm tin và kỳ vọng Đại hội XIII của Đảng sẽ tiếp tục hoạch định đường hướng phát triển đất nước một cách toàn diện trong giai đoạn mới, nhằm hiện thực hóa mục tiêu vì một Việt Nam hùng cường.
Để có được cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay, đồng bào các DTTS tỉnh Gia Lai nói riêng, đồng bào cả nước nói chung luôn biết ơn Trung ương Đảng, Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, có nhiều chủ trương, chính sách thiết thực, kịp thời ưu tiên đầu tư cho miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, tạo điều kiện cho bà con vươn lên làm ăn chiến thắng đói nghèo lạc hậu.

Đối với Gia Lai, tỉnh có diện tích lớn thứ 2 cả nước, với 44 dân tộc, trong đó, DTTS chiếm hơn 46%. Thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2021, nhờ có sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, kinh tế-xã hội ở các buôn, làng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh ngày càng khởi sắc; niềm tin của đồng bào các dân tộc trong tỉnh đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ngày càng được tăng cường củng cố…

Theo đó, việc đầu tư phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc được tiến hành trên cơ sở toàn diện, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Đầu tư kinh tế gắn với chăm lo phát triển xã hội và xây dựng hệ thống chính trị, bảo tồn văn hóa truyền thống. Có thể kể đến 1 số chính sách lớn, như chương trình 135 về hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội các xã đặc biệt khó khăn… tổng kinh phí đầu tư cho các xã, thôn, làng đặc biệt khó khăn trong giai đoạn 2014-2019 là gần 984 tỷ đồng. Đã đầu tư xây mới và sửa chữa 1.790 công trình, hỗ trợ phát triển sản xuất cho hơn 121.000 lượt hộ… Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 19,71% năm 2015, giảm còn dưới 4,5% vào cuối năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số từ 40,1% năm 2015 giảm còn dưới 6,25%…

Ông Ksor Phước, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, Nguyên Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ, Nguyên Chủ tịch HĐDT Quốc hội khẳng định: “Thay đổi rất lớn, nếu như trước ở tỉnh chúng ta, đường đi còn khó khăn, bà con làm ăn manh mún, nay thì đã xuất hiện nhiều tấm gương làm giàu, nhiều mô hình đáng để nhân rộng. Rõ ràng hệ thống chính sách dân tộc đã bám sát với đời sống, gắn với giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới”.

Ông Đinh Byei, Bí thư Plei Trớ, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Cảm xúc của tôi nói riêng, làng Trớ nói chung khó mà diễn tả, vì là trước đây, bà con trong làng nhà cửa chưa sắp xếp lại rất lộn xộn, mà bây giờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước sắp xếp nông thôn mới cho Plei Trớ chúng tôi thì đã khác biệt so với hiện trạng trước đây, đẹp hơn, sạch hơn, gọn gàng hơn”.

Già làng Đinh Yinh, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai cũng nói: “Bữa nay đời sống đã khá hơn, bà con rất mừng vì điều đó. Chúng tôi cũng luôn nhắc nhở bà con đoàn kết với nhau để xây dựng đời sống mới”.
Trong mỗi thời kỳ cách mạng, Đảng và Nhà nước luôn coi việc giải quyết đúng đắn vấn đề dân tộc, chính sách dân tộc gắn với phát triển kinh tế-xã hội là nhiệm vụ có tính chiến lược… Nội dung này cũng sẽ được thông qua tại Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

Ông Nay Jok, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai cho bày tỏ: “Qua kỳ Đại hội này cũng mong các đồng chí trúng cử quan tâm đến vùng sâu, vùng xa; mong Đảng, Nhà nước quan tâm nhiều hơn nữa; nhất là về vấn đề cải tiến, áp dụng khoa học kỹ thuật và tiêu thụ được nông sản cho bà con để bà con yên tâm sản xuất để nâng cao được đời sống cho bà con nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số”.

Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế như ngày nay”. Chính vì lẽ đó, đồng bào các dân tộc thiểu số ở các buôn làng tỉnh Gia Lai nói riêng, cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước nói chung kỳ vọng: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, phát triển; sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, để đất nước phát triển đi lên một cách bền vững./.

Song Nguyễn –  RPiên – Ksor Tuối


Lượt xem: 44

Trả lời