Bộ Y tế giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19

Cập nhật 05/8/2020, 13:08:06

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế với Sở Y tế 63 tỉnh, thành trên cả nước vào sáng nay ( 5/8), Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương khẩn trương truy vết, xét nghiệm các trường hợp từ vùng dịch về; chuẩn bị nhân lực cho tình huống dịch lan rộng; chú trọng công tác kiểm soát phòng lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp F1 phải cách ly tập trung và truy vết  nhanh; lưu ý phong tỏa chỉ trên diện hẹp vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đặc biệt nhấn mạnh tinh thần chủ động phòng chống dịch tại các cơ sở y tế, phải coi mỗi cơ sở y tế là 1 pháo đài vững chắc,  mỗi cán bộ y tế là 1 chiến sỹ trên tuyến đầu trong pháo đài đó. Đối với công tác kiểm soát phòng lây nhiễm trong các cơ sở y tế phải đặc biệt chú ý các khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, khoa thận nhân tạo… Tất cả nhân viên y tế phải cài đặt ứng dụng Bluezone; vận động bệnh nhân, người nhà vào viện cũng phải cài đặt ứng dụng này nhằm phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm Covid-19. Với tinh thần chung là phải làm thật nhanh, thật mạnh và cương quyết, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương đều phải sẵn sàng các kịch bản chi tiết về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chuẩn bị cho các tình huống.

Đối với tỉnh Gia Lai, tính đến sáng 5/8, ngành y tế đã rà soát có trên 7.600 công dân đi về từ Đà Nẵng, các trường hợp trên đã được hướng dẫn tự cách ly phù hợp theo quy định. Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng tốc xét nghiệm, làm hết công suất và đề nghị các cơ sở y tế rà soát, siết chặt công tác phòng chống dịch. Tính từ ngày 2/2 đến 4/8/2020, trên địa bàn tỉnh đã có 2.517 trường hợp được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 2.466 mẫu âm tính với SARS-CoV-2, còn lại đang chờ kết quả./.

 Kim Châu, Duy Linh


Lượt xem: 47

Trả lời