Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang

Cập nhật 14/6/2022, 17:06:47

Tiếp tục chuyến công tác tại huyện Kbang, chiều nay (14/6), đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang để nắm tình hình các mặt công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Huỳnh Thế Mạnh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Huỳnh Quang Thái – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Thái Thanh Bình – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Kpă Thuyên – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các ban đảng, Văn phòng Tỉnh ủy và một số sở, ngành của tỉnh.

    

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Trên cơ sở ý kiến quán triệt của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên, tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang đã báo cáo tình hình các mặt công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 và một số định hướng trong thời gian tới về công tác giảm nghèo, phát triển du lịch, phát triển lâm nghiệp bền vững và công tác cán bộ. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, sản xuất nông nghiệp, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thu ngân sách tăng so với cùng kỳ. Các chương trình, dự án được triển khai tích cực ngay từ đầu năm. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất chủ trương đối với 32 dự án đăng ký khảo sát, triển khai trên địa bàn huyện. Đến nay, danh mục dự án kêu gọi đầu tư sau điều chỉnh giai đoạn 2021-2025 là 24 dự án; trong đó, lĩnh vực công nghiệp xây dựng 8 dự án, lĩnh vực nông nghiệp 9 dự án và lĩnh vực du lịch 7 dự án… Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, ngoài nhiệm vụ bảo vệ rừng tại gốc thì huyện Kbang xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc giao khoán quản lý, bảo vệ rừng cho cộng đồng người dân vùng đệm; cùng với đó, khuyến khích bà con trồng cây lâm nghiệp như: mắc ca, dổi xanh trên diện tích đất lâm nghiệp thu hồi và trồng cây dược liệu dưới tán rừng, nuôi ong tự nhiên. Định hướng trong phát triển du lịch thì cùng với việc kêu gọi các nhà đầu tư thì huyện cũng hướng dẫn, đào tạo để người dân, nhất là bà con người dân tộc thiểu số tham gia làm du lịch. Về công tác giảm nghèo, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bằng việc hỗ trợ cây, con giống, hướng dẫn khoa học kỹ thuật và tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức, nếp nghĩ, cách làm cho bà con.

Qua nghe báo cáo, ý kiến tham gia của các sở, ngành ở tỉnh và 2 ngày công tác tại cơ sở, phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên bày tỏ vui mừng trước những đổi thay của huyện Kbang trong những năm gần đây. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số tồn tại ở huyện Kbang khi mà hiệu quả từ các chương trình đầu tư chưa cao vì tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số; nhận thức, ý thức tự lực vươn lên trong một bộ phận người dân còn hạn chế; công tác quản lý, bảo vệ rừng, tình hình trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; năng lực của một bộ phận cán bộ cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; hạ tầng phát triển kinh tế – xã hội ở một số lĩnh vực chưa đồng bộ. Qua đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Kbang cần tập trung khắc phục những khó khăn, vướng mắc để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, cần rà soát, đánh giá các chương trình, đề án đang thực hiện trong phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương và triển khai các chương trình trọng tâm của tỉnh, của huyện trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng thời, đẩy mạnh kêu gọi thu hút đầu tư cùng với nguồn ngân sách để phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch và phát triển lâm nghiệp bền vững.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Huyện cần đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với hình thành các sản phẩm OCOP, như: mật ong rừng, mắc ca và các sản phẩm đặc thù. Đồng thời tập trung khai thác các tiềm năng để phát triển du lịch; trong đó, cần triển khai thí điểm mô hình phát triển du lịch cộng đồng; liên kết hình thành các tour du lịch sinh thái. Gắn với đó là phát triển rừng bền vững vì huyện Kbang có diện tích rừng rất lớn và phong phú. Về nguồn lực triển khai thì ngoài nguồn ngân sách thì huyện đẩy mạnh thu hút đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp cùng địa phương triển khai thực hiện”.

Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý huyện Kbang cần đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; làm tốt công tác bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, di tích lịch sử trên địa bàn; chú trọng công tác giáo dục, nâng cao dân trí ở các vùng sâu, vùng xa; đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân; đồng thời, quan tâm đến việc phân công trách nhiệm cán bộ, đảng viên bám sát cơ sở; thường xuyên quan tâm, củng cố và phát huy vai trò của hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở gắn với đại hội cấp thôn, làng nhiệm kỳ 2022 – 2025 trong thời gian tới. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang cần tăng cường đoàn kết, thống nhất nội bộ, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; quan tâm giải quyết những vấn đề, vướng mắc ở cơ sở để tạo đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo được những bước chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực. Đối với những kiến nghị của huyện Kbang, trên cơ sở ý kiến giải đáp của các sở, ngành của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành nghiên cứu tham mưu, đề xuất hướng giải quyết cho địa phương.

          Trước đó, vào sáng nay (14/6) Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi khảo sát thác K50 tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng.

 Qua nghe báo cáo và đi khảo sát thực tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao về sự đa dạng sinh học tại khu bảo tồn khi có hệ động thực vật rất phong phú với nhiều loài quý hiếm thuộc Sách Đỏ Việt Nam và của thế giới. Ngoài ra, có hệ thống thác nước rất nguyên sơ và hùng vỹ, nhất là là K50. Cùng với việc ghi nhận và biểu dương đội ngũ cán bộ, công nhân viên của đơn vị chủ rừng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn trong thời tới tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao để bảo tồn và phát huy những giá trị và sự đa dạng sinh học trong khu bảo tồn. Qua đi khảo sát một số ngọn thác ở huyện Kbang, đặc biệt là trải nghiệm vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vỹ của thác K50, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao về tiềm năng phát triển du lịch ở đây. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ có định hướng để đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch sinh thái ở Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng nói riêng và huyện Kbang nói chúng.

Đồng chí Hồ Văn Niên nêu: “Các khu vực ở huyện Kbang và nhất là ở Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng có rất nhiều thác đẹp và nguyên sơ. Chính vì thế mà để triển khai thực hiện tốt các chương trình trọng tâm Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong đó có phát triển du lịch thì thời gian tới cần tập trung phát triển về hạ tầng để cho du khách và Nhân dân quan tâm đến được để thưởng ngoạn các vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vỹ trên địa bàn huyện Kbang vì đây là điểm đến rất là hấp dẫn. Ngoài ra, du khách khi đến đây có thể tìm hiểu và trải nghiệm các nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc thiểu số trên địa bàn. Có thể nói một trong những định hướng trong phát triển của tỉnh Gia Lai là về du lịch cho nên trong thời gian tới chắc chắn với sự quyết tâm từ cấp cơ sở đến huyện, đến tỉnh thì sẽ tập trung các nguồn lực để phát triển du lịch. Ngoài đầu tư của Nhà nước thì kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm về du lịch để chúng ta phát huy huy những tiềm năng lợi thế và đồng thời để bảo tồn những giá trị của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng”.

          Qua đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt phương án phát triển rừng bền vững của Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng để đơn vị triển khai thực hiện, góp phần bảo tồn và phát huy  sự đa dạng sinh học ở khu vực này. Cùng với đó, các sở, ngành của tỉnh nghiên cứu có cơ chế để triển khai thí điểm các loại hình du lịch để khai thác tốt tiềm năng ở Khu bảo tồn./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 10

Trả lời