Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh giám sát hành nghề y dược tư nhân tại Tp. Pleiku

Cập nhật 19/9/2017, 07:09:41

Ngày 18/9, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh đã kiểm tra, giám sát hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn TP. Pleiku.

Buổi sáng, Đoàn đã đi kiểm tra, giám sát thực tế một số cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn Tp. Pleiku. Về cơ bản, các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đều có cơ sở vật chất khá tốt và cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: Chứng chỉ hành nghề, Giấy đăng ký kinh doanh, văn bằng chuyên môn và phạm vi hoạt động chuyên môn của người chịu trách nhiệm chuyên môn, có bảng công khai giá dịch vụ khám, chữa bệnh. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân, giảm tải cho các bệnh viện công lập. Tuy nhiên qua thực tế kiểm tra, hiện vẫn còn nhiều tồn tại trong hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân như một số cơ sở không có sổ theo dõi về thuốc trong xuất – nhập khẩu; kinh doanh thuốc không có chứng chỉ hành nghề, kinh doanh thuốc không đúng với hình thức kinh doanh, để lẫn các sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc; một số cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh còn có những vi phạm như vừa khám bệnh kê đơn vừa bán thuốc cho người  bệnh.

Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Y tế về công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh. Đối với công tác thanh, kiểm tra từ đầu năm 2017 đến nay, Sở Y tế đã thanh tra, kiểm tra 253/613 cơ sở, trong đó có 51 cơ sở vi phạm, 4 cơ sở bị tước chứng chỉ hành nghề có thời hạn và 5 cơ sở bị đình chỉ hoạt động. Mặc dù vậy,  ngành y tế hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý, đó là nhân lực Phòng Nghiệp vụ Y và Dược còn mỏng nhưng phải đảm nhận nhiều công việc có liên quan đến toàn ngành; sự phối hợp quản lý hành nghề y tế tư nhân của các phòng  y tế đối với Sở Y tế còn chưa chặt chẽ. Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh về hành nghề y dược tư nhân, các thành viên của Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh đề nghị Sở Y tế cần tăng cường kiểm tra hậu cấp phép hành nghề y dược để phát hiện sớm vi phạm và xử lý kịp thời, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế tư nhân./.

Lệ Xuân,  Huy Toàn


Lượt xem: 128

Trả lời