Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch

Cập nhật 07/5/2021, 18:05:18

Chiều nay (7/5), Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng-chống dịch Covid-19 Vũ Đức Đam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch và lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Mở đầu cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thông tin: Hiện dịch bệnh tại các nước trong khu vực vẫn chưa được kiểm soát, đặc biệt là các nước có chung đường biên giới với Việt Nam. Tại Việt Nam từ ngày 28/4-7/5 đã ghi nhận 6 ổ dịch tại Hà Nam, Vĩnh Phúc-Yên Bái, Đà Nẵng, Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K Tân Triều. Đợt  bùng phát dịch lần thứ 4 này được xác định là khó khăn hơn, phức tạp hơn do sự xuất hiện của các biến chủng mới của vi rút, đặc biệt là biến chủng được phát hiện tại Ấn Độ với tốc độ lây nhanh hơn, mạnh hơn, dịch bệnh xuất hiện cùng lúc tại nhiều địa phương và sự xuất hiện các ca bệnh tại các cơ sở y tế. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các tỉnh dù chưa có dịch cũng phải hết sức cảnh giác, chủ động đề phòng vì dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Phương châm chống dịch vẫn là thần tốc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị. Hiện nay cần chú trọng ngăn chặn xuất nhập cảnh, ngăn ngừa nhập cảnh trái phép; người dân phát hiện những người từ nước ngoài về Việt Nam thì nhanh chóng báo cáo.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đến giờ phút này Việt Nam vẫn cơ bản kiểm soát được tình hình dịch, nhưng thời gian qua đã cho thấy có sự lơ là, chủ quan của một số cấp uỷ, chính quyền địa phương và một bộ phận nhân dân. Thủ tướng đề nghị phát huy thành quả, kinh nghiệm trong các đợt dịch vừa qua, từ đó rút ra kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo chống lại đợt dịch thứ tư này. Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý những việc cần làm hiện nay là phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, huy động sức mạnh tập thể, trí tuệ tập thể. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Phòng là cơ bản, là chiến lược lâu dài; chống là quan trọng, thường xuyên và quyết định”, Thủ tướng cho rằng phải luôn đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được lơ là chủ quan, cũng không được lo sợ, hoang mang mà phải bình tĩnh,  linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình hình dựa trên thực tiễn. Càng khó khăn càng phức tạp càng phải huy động sức mạnh tập thể.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần chuyển từ trạng thái chủ yếu là phòng ngự sang kết hợp hài hòa, hợp lý hiệu quả giữa phòng ngự với tấn công và lấy tấn công là chính. Tăng cường các biện pháp tích cực chủ động, các biện pháp về công nghệ, kiểm soát và giám sát, kiểm tra, tăng cường xử lý cụ thế, đặc biệt là thực hiện nghiêm 5k+vắc xin. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến việc phát huy sức mạnh trí tuệ của nhân dân. Dân tộc ta có truyền thống đoàn kết, thống nhất, tương trợ lẫn nhau khi khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý: Tinh thần phòng chống dịch là phải phân cấp, tỉnh không làm thay huyện, huyện không làm thay xã, xã không làm thay thôn, mỗi người phải tự chịu trách nhiệm về sức khỏe của chính mình, vì sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Thủ tướng nêu rõ mục tiêu cao nhất lúc này là tập trung phòng chống, khắc phục hậu quả do dịch bệnh, đảm bảo an ninh, an toàn, an dân, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Theo Thủ tướng Chính phủ, tư tưởng chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch là tăng cường hướng về cơ sở, kiểm soát chặt chẽ cơ sở, quy trách nhiệm cho cơ sở nếu làm không tốt.

Thủ tướng Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu. Ở đâu người đứng đầu gương mẫu chấp hành, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn thì ở đó mọi công việc triển khai đều đạt kết quả tốt; còn ở đâu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác thì ở đó xảy ra hậu quả. Theo đó phải làm nghiêm, quyết liệt, không nể nang trong vấn đề này, xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm. Vừa rồi Chính phủ đã rất quyết liệt trong chỉ đạo xử lý kỷ luật những người thiếu quyết liệt để  xảy ra hậu quả. 1 người lơ là cả xã hội vất vả. Thủ tướng Chính phủ kêu gọi sự ủng hộ hợp tác của người dân cùng tham gia phòng chống dịch vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì sức khỏe của cộng đồng và vì lợi ích của chính mình./.

Kim Châu – R’Piên


Lượt xem: 14

Trả lời