Ayun Pa cây trồng Đông Xuân chậm thời vụ

Cập nhật 19/3/2017, 05:03:51

Thông thường như mọi năm thì vào thời điểm này, bà con nông dân thị xã An Yun Pa đã đồng loạt thu hoạch các loại cây trồng Đông Xuân. Thế nhưng năm nay, do mưa lũ cuối năm ngoái đã làm cho rất nhiều cây trồng bị thiệt hại, phải gieo trồng lại, nhất là những loại cây rau màu; vừa làm chậm thời vụ, lại gây thiệt hại lớn cho người nông dân.  

Gia đình bà Nguyễn Thị Ánh ở xã Ia Rtô trồng khoảng 5 sào ớt và hơn 7 sào bí đỏ ở dọc bờ sông Ba. Nhưng do mưa lũ cuối năm ngoái làm cho gia đình bà phải trồng đi, trồng lại tới 3 lần. Bí đỏ nay mới ra quả non còn ớt thì mới quá đầu gối. Theo tính toán của bà Ánh thì tổng cộng 3 lần trồng lại nhà bà cũng đã mất hơn 30 triệu đồng tiền cày, giống, phân bón, chưa tính công nhà bỏ ra.

Bà  Ánh nói: “Năm ngoái do mưa lũ, thiên tai nên năm nay tôi làm quá muộn rồi; như mọi năm là là thu được 2 đến 3 đợt rồi nhưng nay vẫn đang tập trung làm cỏ, bón phân”.

Ngay bên cạnh đám rẫy của bà Ánh là khoảng hơn 1 ha thuốc lá được gia đình anh Nguyễn Ngọc Trung thuê đất để trồng nhưng cũng phải phá bỏ trồng lại đến 2 lần do mưa lũ cuối năm ngoái. Anh Trung cho biết: Tính thiệt hại cũng cả hàng chục triệu đồng chưa tính tiền thuê đất nhưng phải cả tháng nữa mới thu hoạch được nên việc thu lại chẳng đáng là bao.

Anh Nguyễn Ngọc Trung, xã Ia Rtô, thị xã A Yun Pa, Gia Lai cho biết: “Nhà tôi có thuê 1,2 ha trồng nhưng năm ngoái bị lũ trôi hết phải trồng lại. Tính tổng cộng cũng mất 50 triệu từ tiền cày đất, tiền giống; nay trồng lại nhưng chỉ mới lên được cỡ này”.

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế thị xã A Yun Pa, trong đợt mưa lũ cuối năm ngoái đã làm thiệt hại khoảng 350 ha cây trồng; tập trung chủ yếu ở khu vực sản xuất dọc sông Ba của người dân các xã Ia Rtô, Ia Sao, Ia Rbol và phường Đoàn kết. Sau mưa lũ người dân đã chủ động gieo trồng lại nhưng phải chờ thời gian cày, phơi ải nên việc xuống giống vẫn chậm so với thời vụ các năm. Ngành chuyên môn và các địa phương ở thị xã A Yun Pa cũng đã triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ cho các loại cây trồng Đông Xuân gieo trồng muộn.

Ông Lê Minh Trí, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã A Yun Pa, Gia Lai cho biết  những giải pháp khắc phục của địa phương: “ Ngành nông nghiệp chúng tôi cùng với các địa phương đã có nhiều giải pháp tham mưu cho UBND thị xã trong việc chỉ đạo khắc phục lại hệ thống thủy lợi làm sao đàm bảo nguồn nước cho bà con sản xuất vụ Đông Xuân; thứ hai nữa là phối hợp với Trạm Trồng trọt bảo vệ thực vật thị xã thường xuyên kiểm tra để phát hiện những loại sâu, bệnh hại cây trồng để báo cáo và khuyến cáo cho bà con tập trung chăm sóc để tránh bị ảnh hưởng tới các loại cây trồng”.

Dù gieo trồng muộn nhưng thời gian qua, thời tiết trên địa bàn thị xã A Yun Pa cơ bản ổn định cộng với nguồn nước tưới tương đối dồi dào nên các loại cây trồng Đông Xuân 2016 – 2017 gieo trồng muộn đang sinh trưởng phát triển tốt. Bà con nông dân đang tập trung chăm sóc để cho cây trồng đạt năng suất, sản lượng.

Đức Hải, Minh Trung


Lượt xem: 78

Trả lời