Ẩn họa sạt lở đèo Tô Na trong mùa mưa bão

Cập nhật 12/6/2018, 08:06:33

Cứ đến mùa mưa bão, tình trạng sạt lở hai bên ta luy đèo Tô Na nằm trên Quốc lộ 25, đoạn nối liền thị xã Ayun Pa và huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai lại tiếp tục diễn ra, gây tâm lý bất an cũng như tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông qua khu vực này. Điều đáng nói, những mối nguy hiểm về sạt lở trên đèo diễn ra nhiều năm nay thế nhưng các ngành chức năng lại chưa hề có giải pháp để khắc phục kịp thời.

Cách đây vài ngày, hàng tấn đất đá trên các quả đồi bất ngờ đổ ập xuống đèo Tô Na, gây ách tắc giao thông nhiều giờ liền.

Theo tìm hiểu: Sở dĩ dẫn đến tình trạng này bắt nguồn từ việc mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày dẫn đến nền đất tại đây tương đối yếu. Cộng với đó do không được gia cố 2 bên ta luy an toàn nên tình trạng sạt lở diễn biến hết sức phức tạp, không thể lường trước.

Anh Rơ Com Xoang – thị xã Ayun Pa, Gia Lai nói: Trời mưa mà mình đi qua đèo nhìn lên là thấy sợ lắm. Mưa vừa rồi lớn đất đá sạt xuống đầy đường đây này, không dám đi đâu và thấy mưa là sợ.

Ông Phan Tiến Sỹ – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Đèo Tô Na mà sạt lở thì chính quyền địa phương phối hợp với các ngành chức năng cho lực lượng xuống không cho người dân qua lại trên tuyến đường và tiến hành dọn dẹp, khi xong mới cho người dân đi lại để an toàn”.

Đèo Tô Na nằm trên Quốc lộ 25 được xem là đoạn đường huyết mạch nối liền tỉnh Gia Lai với tỉnh Phú Yên và các tỉnh khu vực miền Trung. Tuy nhiên với những gì đang từng ngày tồn tại nơi đây cho thấy những mối hiểm nguy luôn rình rập và trở thành cái bẫy đối với người tham gia giao thông.

Sau mỗi trận mưa lớn thì rất nhiều những tảng đá to đã lăn từ trên các quả đồi xuống tuyến Quốc lộ 25 qua đèo Tô Na. Và trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp hiện nay, mỗi người dân khi lưu thông qua đèo cần phải hết sức cẩn trọng, hãy chú ý quan sát để phòng ngừa những rủi ro tai nạn giao thông.

Về lâu dài, người dân mong muốn, các ngành chức năng của tỉnh sớm có giải pháp để khắc phục đồng bộ tình trạng sạt lở trên đèo Tô Na, giúp các phương tiện thuận tiện trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương phía Đông Nam tỉnh Gia Lai./.

Đoàn Bình,Thanh Sáng


Lượt xem: 56

Trả lời