UBMTTQ Việt Nam tỉnh với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 19/11/2019, 08:11:49

Thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai có hiệu quả và đạt được nhiều kết quả tốt. Cuộc vận động đã làm chuyển biến nhận thức của tầng lớp nhân dân và góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Để tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2010-2020, tổ chức tập huấn cho cán bộ Mặt trận các cấp thường  xuyên và định kỳ,  đồng thời phối hợp với các phong trào thi đua khác ở các địa phương. Trong 10 năm qua, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân đóng góp gần 1.700 tỷ đồng; hiến hơn 203 ngàn m2 đất để xây dựng các công trình đường giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học; huy động nhân dân đóng góp hơn 86.000 ngày công lao động để nạo vét kênh mương thủy lợi, làm đường giao thông, điện thắp sáng công cộng, làm hàng rào, cổng ngõ, di dời chuồng trại, xây dựng nhà vệ sinh…

Già làng Đinh Đúp – Làng Bi Giong, xã Bờ Tó, huyện Ia Pa, Gia Lai chia sẻ “UBND xã, huyện, tỉnh quan tâm đến làng Bi Giong, xã Bờ Tó, bà con rất phấn khởi. Từ năm 2018 đến nay, làng trở nên đẹp, tốt, đường được làm bê tông rất là bài bản… Đó là chủ trương, là sự quan tâm của Đảng cho làng mình. Trong làng cố gắng làm kinh tế cho tốt, không để đói nghèo.”

Mục tiêu quan trọng khác được UBMTTQ Việt Nam đặc biệt quan tâm là hỗ trợ vốn giúp bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo. Trong 10 năm qua, hơn 4.000 mô hình kinh tế đã được triển khai, trong đó có 362 mô hình đạt hiệu quả cao và được nhân rộng trên toàn tỉnh, giúp 10.634 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời với thành công của hoạt động Quỹ “Vì người nghèo tỉnh”, từ năm 2010 đến nay, đã vận động ủng hộ gần 72 tỷ đồng, triển khai xây mới 1.951 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 419 căn; hỗ trợ sửa chữa nhà 167 được 257 căn; các hỗ trợ khác như: giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, giúp khám, chữa bệnh, giúp học sinh nghèo học tập… với tổng số tiền trên 70,7 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Ninh – Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Trong thời gian qua, Mặt trận huyện cũng đã phối hợp với các tổ chức thành viên trên cơ sở ký kết thực hiện chương trình “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đến nay đã đạt được nhiều kết quả khả quan và cũng đã được cấp trên công nhận. Và quan trọng hơn là nhận thức của bà con thay đổi, những kết quả đạt được khiến bà con phấn khởi và tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới”

Bà Phạm Thị Lan  – Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai trao đổi: “Thời gian qua, được sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của Mặt trận các cấp, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh đã có những kết quả được tốt. Trong thời gian tới, Mặt trận tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xóa đói giảm nghèo, thay đổi nếp nghĩ cách làm của bà con dân tộc thiểu số cũng như thực hiện những nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường.”

Với sự nỗ lực của cán bộ Mặt trận các cấp trên toàn tỉnh, với tinh thần luôn hướng về cơ sở, nắm rõ, nắm chắc và có biện pháp phù hợp, linh động, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” đã thực sự phát huy hiệu quả, mang lại sự chuyển biến tích cực từ nhận thức của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao đời sống kinh tế, góp phần  thực hiện thắng lợi chung của trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh./.

Trương Trang – Minh Trung


Lượt xem: 41

Trả lời