Triển khai lấy ý kiến Nhân dân góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Cập nhật 17/2/2023, 16:02:36

Nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 671 về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 170 về Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai ở cơ sở, nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng nội dung và thời gian quy định.

Việc tổ chức lấy ý kiến là để phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của Nhân dân nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bảo đảm chất lượng, khoa học, đồng bộ, khả thi; phản ánh ý chí, nguyện vọng của Nhân dân và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có 9 nội dung trọng tâm lấy ý kiến là các tầng lớp nhân dân trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Để triển khai thực hiện đạt hiệu quả, chính quyền địa phương các xã, phường, thị trấn đã  tổ chức tuyên truyền, lấy ý kiến của Nhân dân đối với dự thảo luật đất đai sửa đổi qua nhiều kênh bằng hình thức trực tiếp và qua các trang điện tử thành phần. Luật đất đai có rất nhiều nội dung và điều khoản phức tạp, do vậy chính quyền cơ sở đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn nhiên cứu tham mưu những nội dung chính mà người dân quan tâm, để tuyên truyền cho bà con được hiểu rõ, từ đó sẽ có những ý kiến đóng góp sát với thực tế.

Bà Trương Thị Ái Vy – Phó Chủ tịch UBND phường Tây Sơn, Tp.Pleiku cho biết: “Dự thảo Luật đất đai sửa đổi 2023 gồm 16 chương, 236 điều. Trong đó có 9 nhóm vấn đề trọng tâm  lấy ý kiến Nhân dân về:: Quy định thu hồi,  bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất , các nguyên tắc xác định giá đất …Và việc lấy ý kiến được chia làm 3 nhóm đối tượng: Người dân , Các doanh nghiệp các tổ chức kinh tế cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội…Với tình trạng thị trường bất động sản đang gặp khó khăn như hiện nay, cũng làm ảnh hưởng đến sự phát triển nên Kinh tế nói chung; nên việc sửa đổi luật đất đai rất được người dân, doanh nghiệp quan tâm. Tất cả người dân đều mong muốn sau khi tổng hợp ý kiến của nhân dân, Luật sẽ sớm được thông qua kịp thời , phù hợp và đúng thực tiễn, đúng quy định”….

 Ông Võ Viết Phong – Công chức Địa chính phường Tây Sơn- Tp.Pleiku nói: “Để triển khai thực hiện lấy ý kiến  nhân dân đạt hiệu quả thì cán bộ chuyên môn chúng tôi đã nghiên cứu qua các trang mạng, để chắt lọc những thông tin và tóm lược những nội dung chính, tham mưu cho lãnh đạo để tuyên truyền cho bà con nắm rõ được những nội dung chính và cần thiết. Chúng tôi tập trung vào những nội dung người dân quan tâm về đất đai như thu hồi,  bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”…

Hiện nay một số địa phương đã tổ chức họp dân để tuyên truyền các nội dung chính về Luật đất đai sửa đổi 2023; phát phiếu cho người dân để lấy ý kiến.

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Bí Thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 13, phương Yên Đỗ, Tp.Pleiku cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên thì chúng tôi đã tổ chức họp dân để trao đôi về những nội dung chính cần lấy ý kiến; phát phiếu để người dân tham gia ý kiến. Về cá nhân tôi thì quan tâm về nội dung chuyển đổi quyền sử dụng đất trên diện tích đất lúa nước. Nếu lấy đất lúa nước xây dựng các công trình nhà nước, công trình công cộng dân sinh thì nhất trí cao, còn nếu lấy để đưa vào dự án rồi chuyển đổi phân lô bán nền thì phải cần xem xét kỹ và có đền bù thỏa đáng cho người dân”…

Ông Nguyễn Văn Bé – Người dân Tp.Pleiku cũng nói: “Tôi quan tâm một số vấn đề như về nội dung về trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thì thống nhất cao; về nội dung trình tự, thủ tục thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thì người dân chúng tôi  đề nghị giảm bớt thủ tục rườm rà, hồ sơ thì gọn nhẹ và giải quyết nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi của  người dân, chứ việc này lâu nay  làm quá chậm, nhân dân rất khó khăn trong việc làm giấy chứng nhận đất đai của mình”….

Ông Đỗ Thanh Đạo – Người dân Tp.Pleiku bày tỏ: “Tôi quan tâm về nội dung quy định về bồi thường tiền, hỗ trợ, tái định cư. Khi người dân  trong diện thu hồi nhà đất chuyển đi nơi khác thì phải  họp dân thỏa thuận đền bù giá cho công bằng chứ không được người thấp người cao; rồi khu tái định cư thì phải cho người dân quan sát tìm hiểu rõ trước khu ở, chứ nhiều lúc khu tái định cư khi chuyển đến ở thì thiếu những điều kiện cần thiết, nơi ở không phù hợp,  nên rất khó khăn cho người dân”….

Hiện nay các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai lấy ý kiến người dân ở cơ sở. Những ý kiến đóng góp của Nhân dân sẽ được UBND xã, phường, thị trấn tổng hợp đầy đủ, chính xác, khách quan  và báo cáo lên cấp có thẩm quyền, nhằm triển khai thực hiện lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đảm bảo theo đúng thời gian quy định là hoàn thành vào ngày 15.3.2023./.

Ngọc Ánh, Huy Toàn


Lượt xem: 12

Trả lời