Tp. Pleiku triển khai tiêm vắc xin phòng dại trên đàn chó, mèo

Cập nhật 04/6/2023, 20:06:38

Tp. Pleiku hiện có tổng đàn chó khoảng 20 ngàn con, chiếm 9,5% trên tổng đàn chó của tỉnh Gia Lai. Năm 2022, Pleiku nằm trong số 8/17 địa phương của tỉnh được bố trí kinh phí mua vắc xin phòng bệnh dại, tuy nhiên tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó đạt thấp. Vì vậy năm 2023, địa phương tiếp tục được cấp 3000 liều vắc xin phòng dại để triển khai tiêm cho đàn chó hiện có.

Năm 2022, kế hoạch số lượng vắc xin Dại theo Quyết định số 922 của UBND tỉnh Gia Lai triển khai trong năm là 23.280 liều; theo đó có 8/17 địa phương gồm: Chư Păh, Chư Prông, Đak Đoa, Đak Pơ, Kbang, Mang Yang, thị xã Ayun Pa và TP. Pleiku đã bố trí kinh phí mua vắc xin phòng bệnh dại và tiêm được 9.877 liều, đạt 42,4% kế hoạch. Ngoài ra, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo của gia đình với số lượng 2.135 liều. Tỷ lệ chó được tiêm phòng so với tổng đàn trên địa bàn tỉnh trong  năm 2022  đạt rất thấp chỉ khoảng 5,4%.

Quý I/2023, toàn tỉnh Gia Lai mới chỉ tiêm được trên 11 ngàn liều vắc xin phòng dại cho đàn chó mèo, quý II/2023 Tp. Pleiku là địa phương đầu tiên của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác này.

Ông Phạm Văn Ngọc – Phường Thống Nhất, Tp. TP.Pleiku chia sẻ “Tôi nuôi chó đã lâu nhưng chưa có tiêm phòng, hôm nay tổ chức tiêm phòng ngừa cho chó, tôi cũng nhất trí, mong chương trình kéo dài để diệt được bệnh chó dại.
Việc phòng ngừa bệnh chó dại tôi thấy rất là tốt để người ta sinh hoạt khỏi bị chó dại cắn, mong chương trình phục vụ cho dân trong tổ được tốt.””

Ông Lê Văn Toàn – Cán bộ thú y phường Thống Nhất, Tp. Pleiku nói “Theo kế hoạch của Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thành phố về phòng chống dịch bệnh động vật năm 2023, nhất là bệnh dại trong cộng đồng triển khai. Cán bộ thú ý triển khai đến tổ dân phố, khu dân cư, vận động tuyên truyền bà con nuôi chó phải tiêm phòng dại. Bởi vì bệnh dại hiện nay đã gây ra một số ca tử vong trên địa bàn tỉnh.
Theo kế hoạch hàng năm, Trung tâm dịch vụ có cuộc họp, có kế hoạch tiêm các loại vắc xin, triển khai định kì để tiêm phòng chống dịch hàng năm.”

Trên thực tế, việc triển khai tiêm vắc xin phòng dại trên đàn chó, mèo được triển khai từng đợt theo kế hoạch của tỉnh và mỗi đợt chỉ cấp về cho các địa phương khoảng vài ngàn liều vắc xin, chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng đàn chó, mèo hiện có. Trong khi đó ý thức của người dân về công tác quản lý cũng như chủ động đưa chó mèo đi tiêm phòng chưa cao, nghĩa là chỉ trông chờ vào vắc xin cấp miễn phí mới đưa chó, mèo đi tiêm phòng dại.

Ông Nguyễn Văn Đồng – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết “Ý thức người dân còn xem thường các thú nuôi trong nhà cắn, chưa tiếp cận với y tế sớm nhất để tiêm vắc xin ngừa dại ngay từ đầu. Thứ nhất đó là chủ quan, thứ 2 nữa là tuyên truyền đồng bộ trên toàn tỉnh cũng như toàn quốc thì vẫn còn khá ít, từ đó chưa nâng cao được ý thức người dân.”

Việc nuôi chó, mèo giữ nhà hay làm cảnh là do nhu cầu của mỗi người, nhưng cần có biện pháp phòng bệnh dại để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Vì vậy, mỗi người nuôi chó, mèo cần nâng cao ý thức trong việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại vật nuôi, để từng bước khống chế và loại trừ bệnh dại ra khỏi cộng đồng./.

Lệ Xuân – Thúy Diện – Minh Trung


Lượt xem: 8

Trả lời