Thời tiết lạnh kéo dài, gia tăng các bệnh lý về đường hô hấp

Cập nhật 16/3/2023, 16:03:59

Thời tiết năm nay thay đổi thất thường, lạnh kéo dài, nền nhiệt chênh lệch khá rõ trong ngày là điều kiện để các bệnh về đường hô hấp gia tăng, đặc biệt là với những người có sức đề kháng không tốt như trẻ nhỏ, người già, người có bệnh nền.

Tại Khoa Nội tổng hợp-Y học cổ truyền, Bệnh viện Nhi Gia Lai, hiện các bệnh lý về hô hấp tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước. Trời lạnh kéo dài đã tạo điều kiện cho vi rút, vi khuẩn phát triển, trong khi đó hệ miễn dịch của trẻ em kém nên dễ bị bệnh, nhất là trẻ dưới 5 tuổi, trẻ có bệnh nền. Khoa được biên chế 160 giường nhưng có thời điểm tiếp nhận gần 200 bệnh nhi, trong đó có khoảng 50% số ca bệnh về hô hấp. Thời điểm này, các trường hợp  bị viêm phổi nặng cũng gia tăng, đặc biệt là ở những trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Chị Kpuih Lý – Xã Ia Lang, huyện Đức Cơ nói: “Cháu được 2 tháng tuổi, ở nhà ho nhiều, vô bệnh viện khám bác sỹ nói cháu bị viêm phổi nặng, nhập viện cũng được 2 tuần nay. Cháu bị ho tím tái, mặt đỏ, bú cứ nôn ra. Thời tiết giờ lạnh bác sỹ dặn mình phải giữ ấm cho bé.”

Bác sĩ Rmah Din – Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Nội tổng hợp-Y học cổ truyền, Bệnh viện Nhi Gia Lai hướng dẫn: “Thời tiết cưc đoan như thế này về chăm sóc để các bé đỡ mắc những bệnh lý về hô hấp thì nên cho các bé bú đủ sữa, tiêm phòng vắc xin đầy đủ, giữ ấm cho trẻ, cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, luôn đảm bảo môi trường xung quanh sạch sẽ. Đối với những trẻ viêm phổi nặng rất nhiều triệu chứng, đầu tiên là triệu chứng về đường hô hấp như  ho, thở nhanh kèm theo sốt các bé khó thở, tím tái, trẻ  li bì, bỏ bú, nôn, co giật, tất cả những dấu hiệu nặng cần đưa bé đi cấp cứu lập tức. Cũng có vài ca người nhà tự mua thuốc cho bé uống sau vài ngày không đáp ứng thuốc vô viện rơi vào tình trạng nặng và điều trị những ca này hết sức khó khăn.”

Không chỉ trẻ nhập viện tăng cao mà người cao tuổi cũng dễ bị tác động sức khỏe khi thời tiết lạnh kéo dài như hiện nay. Tại Khoa Lão, Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày qua cũng ghi nhận số bệnh nhân gia tăng rõ rệt, có thời điểm quá tải với gần 100 bệnh nhân. Theo các bác sỹ, bệnh nặng ở khoa hiện chiếm khoảng 30%, ở người cao tuổi diễn biến bệnh rất thất thường, trở nặng rất nhanh do đó phải tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ, nhất là đối với những người có bệnh nền.

Chị Đỗ Thị Khánh – Xã Sơ Pai, huyện Kbang nói: “Trường hợp của bố tôi bị đột quỵ tai biến giờ đang trị viêm phổi, ông bị mấy tháng rồi vừa mới nhập viện hơn 1 tuần do thời tiết thay đổi phổi của ông yếu, khó thở vào buổi sáng sớm ông không thở được  phải đưa đi cấp cứu.”

TS.BS Nguyễn Thành Công – Trưởng khoa Lão, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai thông tin: “Đã sang tháng 3 rồi khí hậu rất lạnh nhiều lúc buổi sáng 12-13 độ, với thời tiết như vậy đối với người lớn tuổi  mặt bệnh hô hấp nhiều, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phổi, viêm phế quản nhập viện nhiều, mặt bệnh thứ 2 là đột quỵ, xuất huyết não, nhồi máu não nhập viện nhiều. Người lớn tuổi bị nhiều bệnh như đái tháo đường, huyết áp  bên cạnh đó họ  bị bệnh hô hấp, nhiều lúc không điều trị bệnh nền mà tự điều trị bệnh hô hấp mua thuốc uống làm cho bệnh nền diễn biến tăng nặng lên. Một số ca tăng đường huyết cao phải nhập viện trên nền viêm phổi.”

Các bác sỹ khuyến cáo trong điều kiện thời tiết như hiện nay, ngoài việc chú ý thực hiện các biện pháp phòng bệnh, đối với người già nên giữ ấm, có bệnh nền phải điều trị tuân thủ theo phác đồ của bác sỹ, nếu mắc bệnh về hô hấp hay về đường tiêu hóa thì cần khám điều trị kịp thời, không nên tự mua thuốc uống hoặc bỏ điều trị bệnh nền để tránh tình trạng bệnh diễn biến nặng


Lượt xem: 2

Trả lời