Tạo sinh kế để phụ nữ thoát nghèo

Cập nhật 10/4/2021, 11:04:33

Phong trào hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ phát triển kinh tế được Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai với nhiều hình thức. Những cây con giống, phương tiện sản xuất hay vốn vay ưu đãi được trao cho phụ nữ nghèo là động lực để giúp nhiều chị em vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương. Ghi nhận từ mô hình hỗ trợ bò giống tạo sinh kế của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Yên Thế, thành phố Pleiku.

Chị Siu Hanh ở làng Bruk Ngol, phường Yên Thế là một trong những hội viên có hoàn cảnh khó khăn được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường hỗ trợ bò giống. Nhờ chăm sóc tốt, không bao lâu con bò giống chị được nhận đã sinh bê con và chuẩn bị có thêm lứa mới. Cùng với nguồn hỗ trợ của phụ nữ, hai vợ chồng chịu khó làm ăn, nuôi bò, heo, làm lúa nước và đã vươn lên thoát nghèo.

Chị Siu Hanh cho biết: “Lúc mới ra ở riêng thực sự cuộc sống khó khăn lắm, bên phụ nữ phường xem xét thấy gia đình khó khăn họ hỗ trợ cho con bò, hàng tháng mình bán được 2-3 khối phân bò cũng đỡ. Bây giờ con bò cũng phát triển tốt. Ngoài ra phụ nữ thành phố còn hỗ trợ nguồn vốn xây chuồng heo nuôi heo từ đó cuộc sống đỡ khó khăn”.

Cùng niềm vui như chị Siu Hanh, cách đây 4 tháng chị Rơ Chăm HLui ở làng Bruk Ngol cũng được nhận bò giống. Chị mong chờ những chú bê con ra đời và cây trồng trong vườn nhờ nguồn phân bón cũng sẽ thêm xanh tốt.

Chị Rơ Chăm Hlui  bày tỏ: “Mình cảm ơn Hội LHPN tạo điều kiện cho gia đình phát triển kinh tế, chăn nuôi bò sinh sản mình sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để con bò lớn nhanh”.

Chị Hà Thị Ly – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Bruk Ngol, phường Yên Thế, thành phố Pleiku cho biết: “Ở làng mình có 125 hội viên, hơn 60% là người dân tộc thiểu số nên có nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Ở  làng đến 40% là chị em khó khăn từ khi phát động phong trào phát triển kinh tế đã giúp được 20% hội viên. Hưởng ứng phong trào của phường, thành phố đã giúp đỡ được 2 chị chăn nuôi bò đã thoát nghèo”.

Trong 5 năm qua đã có 8 con bò được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Yên Thế trao cho các hội viên. Mô hình trao bò sinh sản cho hội viên phụ nữ nghèo là sự hỗ trợ rất kịp thời và hiệu quả, tạo sinh kế, động lực cho các gia đình vươn lên phát triển kinh tế.

Bà Phạm Thị Tính – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Yên Thế, thành phố Pleiku cũng cho biết: “Chúng tôi đã phát triển được mô hình nuôi bò sinh sản trong nhiệm kỳ qua làm rất hiệu quả cũng từ đóng góp của chị em hội viên 5000 đồng/năm. Qua giao bò cho hộ gia đình thì con thứ nhất thuộc hộ nuôi, con thứ 2 hội sẽ lấy trao cho gia đình khác, con thứ 3 trở đi giao lại cả mẹ và con cho gia đình hộ nuôi. Trong nhiệm kỳ tới chúng tôi tiếp tục vận động hội viên đóng góp tăng thêm lấy những con bê của các gia đình phát triển ra để trao thêm các hộ khác”.

Để có nguồn quỹ hỗ trợ sinh kế cho chị em, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Yên Thế đã phát động cán bộ, hội viên phụ nữ tiết kiệm từ nhiều mô hình khác nhau. Hiện tại 11 chi hội trực thuộc duy trì số tiền tiết kiệm gần 580 triệu đồng cho hơn 100 lượt phụ nữ mượn để phát triển kinh tế. Trong 5 năm qua, Hội đã duy trì 72 tổ nhóm tiết kiệm xoay vòng, với tổng số tiền tiết kiệm 875 triệu đồng. Các mô hình tiết kiệm đã trở thành điểm tựa, nguồn lực để các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế gia đình./.

Kim Châu – Thiên Thanh – Huy Toàn

 


Lượt xem: 49

Trả lời