Sư 320 với công tác đảm bảo vật chất, kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Cập nhật 25/3/2014, 10:03:57

Là một trong những sư đoàn chủ lực của Quân đoàn 3, trong những năm qua Sư đoàn 320 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Để có được kết quả này, Sư đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt trước mỗi mùa huấn luyện, trong đó công tác chuẩn bị vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đã góp phần trực tiếp vào kết quả huấn luyện hàng năm của toàn Sư đoàn.

 

Chiến sĩ nơi thao trường.

 

Với nhiệm vụ trọng tâm là: huấn luyện, nâng cao sức mạnh tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó, Đảng ủy Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 đã thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; nhất là Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết 750-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân đoàn “Về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 – 2020 và những năm tiếp theo”. Trên cơ sở đó, Sư đoàn ra Nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, xác định rõ những nội dung, chỉ tiêu chủ yếu, những khâu đột phá. Đồng thời, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn Sư đoàn phát huy truyền thống của đơn vị 2 lần Anh hùng và tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Một trong những giải pháp quan trọng là thực hiện tốt công tác chuẩn bị, nhất là tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức cho đội ngũ cán bộ chỉ huy và cơ quan các cấp. Chuẩn bị tốt về vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Đây là khâu hết sức quan trọng: vì trong huấn luyện, Sư đoàn tổ chức huấn luyện cho nhiều đối tượng khác nhau do đó vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện cũng khác nhau.

 

Trung tá Nguyễn Văn Tuyến, trung đoàn trưởng Trung đoàn 64, Sư đoàn 320, Quân đoàn 3cho biết: Là trung đoàn khung nên nhiệm vụ của Trung đoàn lâu nay chỉ huấn luyện cho lực lượng dự bị động viên và đội ngũ cán bộ ở các đơn vị. 3 năm nay chúng tôi không huấn luyện chiến sỹ mới nhưng năm nay lại có vì thế từ đầu chúng tôi đã chủ động trong việc chuẩn bị về vật chất, thao trường, bãi tập. Với sự quan tâm của phòng tham mưu, hậu cần thì chúng tôi đã củng cố đủ để anh em vào là cơ bản đã xong. Học cụ thì trên 80% là được làm mới để bước vào huấn luyện tốt.

 

Toàn Sư đoàn đã hưởng ứng mạnh mẽ với phong trào thi đua bảo quản trang thiết bị vũ khí tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông. Đặc biệt là đối với việc quản lý, sử dụng các loại vũ khí trang thiết bị có trong biên chế. Song song với công tác duy tu bảo dưỡng, đảm bảo tình trạng trang thiết bị tốt nhất, thì công tác bồi dưỡng, tập huấn, luyện tập và kiểm tra thường xuyên được triển khai. Các loại xe cơ giới, xe thiết giáp của Sư đoàn luôn được duy trì trong tình trạng tốt, sẵn sàng tham gia các đợt luyện tập, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Đối với mỗi đội xe, kíp xe đều thuần thục trong việc khai thác sử dụng thiết bị vì thế trong cả luyện tập và diễn tập đều đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và hiệp đồng huấn luyện giữa các lực lượng trong toàn Sư đoàn.

 

Qua trao đổi Thiếu tá Bùi Quốc Hường, phó chủ nhiệm kỹ thuật Trung đoàn bộ binh cơ giới 48, Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 khẳng định: Lãnh đạo chỉ huy các cơ quan trung đoàn và toàn trung đoàn đã quán triệt nghiêm mệnh lệnh huấn luyện, chiến đấu năm 2014 của tư lệnh Quân đoàn, kế hoạch của Sư đoàn. Đơn vị đã hành tập huấn cho cán bộ kỹ thuật trước khi bước vào huấn luyện và chuẩn bị tốt về giáo án, bài giảng theo đúng qui định của trên. Về vũ khí trang bị thì đơn vị biên chế theo đúng quy định và chú trọng về các đơn vị sẵn sàng chiến đấu và đơn vị huấn luyện chiến sỹ mới. Đối với xe PMB1 thì đơn vị đã tổ chức mở niêm để phục vụ tham gia huấn luyện và phục vụ huấn luyện ngay từ đầu năm đạt kết quả cao.

Sẵn sàng chiến đấu.

 

Bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, vận dụng tốt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt nên trong thời gian qua Sư đoàn 320 luôn là đơn vị tổ chức huấn luyện toàn diện, đúng nội dung chương trình, thời gian quy định cho các đối tượng, bảo đảm quân số huấn luyện đạt 98% trở lên. Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị coi trọng huấn luyện cơ bản, thuần thục các nội dung kỹ thuật và chiến thuật từ từng người đến cấp tiểu đoàn. Huấn luyện theo nhiệm vụ, tập trung có trọng tâm, chuyên sâu cho một số lực lượng làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Lấy huấn luyện bộ binh và bộ binh cơ giới làm trung tâm; lấy đánh thắng địch trên bộ để huấn luyện bộ đội, bảo đảm giỏi tác chiến bằng vũ khí trong biên chế và khi được tăng cường binh khí kỹ thuật, giỏi tác chiến độc lập, tác chiến hiệp đồng trong đội hình binh chủng hợp thành, biết vận dụng sáng tạo trong điều kiện địa hình, thời tiết khác nhau, nhất là ở địa bàn Tây Nguyên. Với truyền thống của đơn vị hai lần được Đảng, nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, với bề dày về kinh nghiệm huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, với những chuẩn bị chu đáo về vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, thao trường, bãi tập, các đơn vị của Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 đang bước vào mùa huấn luyện năm 2014 với khí thế thi đua sôi nổi và quyết tâm giành kết quả huấn luyện cao nhất. Đơn vị đảm bảo chủ động sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống./.

Hữu Lanh-Mạnh Hà


Lượt xem: 105

Trả lời