Phú Thiện  làm rõ nguyên nhân mía cháy

Cập nhật 17/2/2023, 15:02:35

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tại vùng nguyên liệu mía thuộc khu vực Đông Nam của tỉnh Gia Lai liên tục xảy ra các vụ cháy mía. Trước tình trạng báo động mía cháy có dấu hiệu bất thường, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung triển khai công tác phòng, chống cháy mía. Là địa phương có diện tích mía cháy cao nhất, chiếm đến 80% tổng diện tích mía cháy toàn vùng Đông Nam, huyện Phú Thiện đã và đang tập trung để làm rõ nguyên nhân và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Hiện trường vụ mía cháy xảy ra gần đây nhất tại thôn Plei Rbai, xã Ia Pia vào đêm 10/2. Sau 1 đêm, ruộng mía của hộ anh Rmah Gô đã bị thiêu cháy khiến anh không khỏi ngỡ ngàng và chưa rõ nguyên nhân vì sao? Với 1,2 ha, năng suất ước đạt 140 tấn, với giá nhà máy thu mua hiện nay là 1.050.000 đồng/ tấn, sau khi trừ chi phí đầu tư anh Gô sẽ thu về được xấp xỉ 100 triệu đồng. Đây là năm đầu tiên chuyển sang trồng mía, lời lãi đâu chưa thấy, giờ đây anh đang rất hoang mang, lo lắng.

Anh Rmah Gô, Thôn Plei Rbai, xã Ia Pia, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Bà con vất vả cả năm chuẩn bị cho thu hoạch thì lại xảy ra như vậy, bản thân tôi không hiểu vì sao, đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý. Thiệt hại ước cũng mất 25-30% so với mía tươi. Không riêng gì nhà tôi mà nhiều ruộng mía của bà con trong làng cũng liên tục bị cháy, bà con rất là lo lắng”.

Rất chia sẻ với bà con nông dân có diện tích mía bị cháy. Được biết từ đầu năm đến nay diện tích mía ở khu vực Đông Nam liên tục xảy ra cháy mía trên quy mô lớn, trong đó Phú Thiện có diện tích mía cháy nhiều nhất. Theo thống kê tính đến nay diện tích mía cháy toàn vùng là 250 ha. Trong khi cả vụ năm ngoái diện tích mía cháy chỉ chiếm 1,5% trong tổng diện tích thì từ đầu năm đến nay đã tăng hơn gấp 5 năm so với cả vụ năm ngoái. Đây thật sự là con số đáng báo động và đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, đồng thời giúp giảm thiểu thiệt hại cho bà con nông dân cũng như đảm bảo tiến độ sản xuất của nhà máy khi đang vào cao điểm vụ thu hoạch.

Xác định nguyên nhân cháy mía, ngoài một số yếu tố mang tính chủ quan, sơ suất của bà con nông dân từ tập quán hun khói bắt chuột đến thói quen đốt lá sau thu hoạch, thì không loại trừ động cơ phá hoại của kẻ xấu. Để làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý, huyện Phú Thiện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc với quan điểm sẽ xử lý nghiêm những đối tượng cố tình đốt mía của người dân.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Trước tình trạng mía cháy, huyện đã chỉ đạo các địa phương và lực lượng chức năng vào cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân. Ngoài nguyên nhân do chủ quan của người dân thì khuyến cáo bà con cần cẩn thận trong công tác phòng chống cháy, trong trường hợp phát hiện kẻ xấu cố tình đốt mía gây thiệt hại cho người dân chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.

Về phía Công ty TNHH MTV Thành Thành Công (TTC) Gia Lai – đơn vị đồng hành, gắn bó cùng bà con nông dân để xây dựng phát triển vùng nguyên liệu từ những ngày đầu cho đến nay sẵn sàng chia sẻ cùng bà con nông dân có mía cháy nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại kinh tế cho bà con.

Bà Vũ Thị Lan, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Thành Công (TTC) Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã có kế hoạch dựa trên từng hình thực tế và mức độ mía cháy để làm thế nào thuyết phục  những hộ mía tươi nhường cho những hộ mía cháy được đốn trước nhằm giảm thiểu thiệt hại cho bà con nông dân. Về chính sách thu mua thì có thông tin là thấp hơn nhiều so với mía tươi nhưng thực tế chúng tôi chỉ giảm 50 ngàn đồng/tấn chứ không phải 50% như một số thông tin và vấn đề công đốn cũng được sắp xếp hợp lý cho bà con”.

Tính đến thời điểm hiện nay, diện tích mía đã thu hoạch cả khu vực phía Đông và Đông Nam của tỉnh đạt khoảng 50%. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, giá mía cao hơn so với năm ngoái, thay vì phấn khởi vì mía được mùa được giá thì nhiều nông dân trồng mía lại đang rất sợ mía bị cháy. Vì vậy đề nghị các địa phương có diện tích mía và lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc để góp phần bảo vệ vùng nguyên liệu trong thời gian cao điểm thu hoạch hiện nay./.

 Hồng Uyên – Ksor Tuối


Lượt xem: 7

Trả lời