Phát triển kinh tế trong các làng DTTS ở xã Đak Jrăng, huyện Mang Yang

Cập nhật 19/11/2019, 07:11:53

Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, bên cạnh đầu tư phát triển các công trình dân sinh, phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân thì việc quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân, nhất là người dân ở các làng DTTS phát triển sản xuất cũng được các địa phương trong tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm. Nhờ vậy đã góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu lớn nhất của chương trình, đó là thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống của người dân. Phóng sự phản ánh thực tế đáng mừng này tại xã Đak Jrăng, huyện Mang Yang.

 

Xã Đak Jrăng hiện có 2 thôn và 5 làng với số dân là người DTTS chiếm hơn 60%. Với điều kiện đất đai thích hợp cho phát triển sản xuất nông nghiệp nên thời gian qua, người dân ở các làng trên địa bàn đã chịu khó học hỏi kinh nghiệm, đầu tư trồng cà phê, tiêu, lúa, cây ăn trái, nuôi bò, dê… để có thu nhập ổn định. Trong đó, làng Brếp được xem là làng tiên phong trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu của địa phương, trở thành làng NTM đầu tiên của xã Đak Jrăng nói riêng và huyện Mang Yang nói chung.

Anh Bưp – Làng Brếp,  xã Đak Jrăng, huyện Mang Yang chia sẻ: “Đảng, Nhà nước quan tâm tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế, chăn nuôi, trồng cà phê, tập huấn trồng lúa, nuôi bò, nuôi dê. Bà con cố gắng làm, không ỷ lại vào Nhà nước. Cuộc sống của đa số nhiều bà con trong làng khấm khá.”

Để bà con trồng trọt, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế và chủ động phòng, chống bệnh cho cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, các ngành chức năng của huyện Mang Yang thường xuyên phối hợp với địa phương tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho người dân ở các làng trên địa bàn. Đặc biệt, từ sự hỗ trợ giống cây cà phê của Hội Nông dân, cùng với sự cần cù, chịu khó, phát huy tinh thần đoàn kết, thời gian qua, người dân ở 3/5 làng của xã đã tận dụng những khu đất công của làng để trồng cà phê, qua đó tạo nguồn quỹ cho dân làng hoạt động, hạn chế việc đóng góp tiền của người dân. Nhờ vậy đã góp phần đưa xã Đak Jrăng về đích Nông thôn mới vào năm 2017. Hiện địa phương đang tiếp tục xây dựng làng Nông thôn mới theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Anh Trần Đức Tiến – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đak Jrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Ở đây có truyền thống phát triển kinh tế, hỗ trợ giúp đỡ nhau vươn lên làm giàu. Hồi trước tiêu, cà phê giờ là cây ăn trái, bà con học hỏi, trao đổi lẫn nhau về kinh nghiệm, kiến thức. Khi Trung tâm huyện hỗ trợ cây giống vật nuôi, cây trồng thì Hội Nông dân xã phối hợp với cán bộ địa chính nông nghiệp xã đi kiểm tra việc cấp phát cho bà con, khi bà con trồng thì mình chỉ bà con chăm sóc.”

Ông Nguyễn Mạnh Điệp – Phó Chủ tịch UBND xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai trao đổi thêm: “Chúng tôi có 1 làng NTM trong đồng bào DTTS. Trong thời gian tới sẽ xây dựng thêm 1 làng nữa. Bà con rất phấn khởi và đồng lòng tham gia xây dựng NTM. Đời sống của bà con trong các làng DTTS thì bà con ngày càng nắm bắt khoa học công nghệ để phát triển kinh tế trong nông nghiệp.”

Trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế nông nghiệp, qua đó giúp người dân nâng cao thu nhập trên cùng 1 đơn vị diện tích, xã Đak Jrăng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết của người dân nhằm chung tay xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao./.

Thiên Thanh – Minh Trung – Huy Toàn


Lượt xem: 95

Trả lời