Nông dân tập trung chăm sóc cây trồng vụ Đông Xuân

Cập nhật 04/1/2023, 10:01:44

Thời điểm này nhiều diện tích cây trồng vụ Đông Xuân đã được gieo trồng, cùng lúc bà con nông dân tập trung chăm sóc để phòng ngừa sâu bệnh hại tấn công, giúp cây trồng phát triển khỏe mạnh, mang lại những mùa màng bội thu. Hy vọng, sự khởi đầu mùa vụ với nhiều thuận lợi về điều kiện thời tiết và cùng với những kinh nghiệm chăm sóc cây trồng, vụ Đông Xuân 2022 – 2023 sẽ là một năm thắng lợi như mong đợi của bà con nông dân. Phóng sự thực hiện tại vùng lúa khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai – nơi bà con nông dân đang tập trung chăm sóc vụ lúa Đông Xuân vừa được xuống giống.

 Bắt đầu một vụ mới, cùng với hy vọng sẽ có được mùa vụ bội thu thì bà con nông dân còn biết bao nỗi lo khác, trong đó lo lắng nhất là làm sao quản lý sâu bệnh hại hiệu quả để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt…Đó là chia sẻ của anh Ksor Thế ở phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa nói về những nỗi lo mùa vụ. Cụ thể như trên cây lúa, vấn đề phòng trừ cỏ dại ngay từ đầu vụ là nỗi lo lớn nhất của nhiều bà con nông dân. Vì ngay thời điểm xuống giống, nếu không tiến hành phun thuốc phòng cỏ dại kịp thời, cỏ lúa phát triển nhanh, tấn công dẫn đến tranh chấp nguồn dinh dưỡng với cây lúa dẫn đến lúa kém phát triển, thậm chí chết non.

Anh Ksor Thế, Phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Cỏ dại chủ yếu là lồng vực, đuôi chồn. Sau khi sạ thì phun thuốc phòng trừ cỏ dại ngay. Làm như vậy thấy hiệu quả. Mấy năm nay thì cỏ dại cũng đỡ hơn trước kia nhiều. Bà con ở đây quen như vậy rồi. Chỉ có điều là sợ mua nhầm thuốc giả thôi. Vì thuốc bây giờ nhiều loại lắm”.

Nhờ được hưởng lợi từ công trình đại thủy nông Ayun Hạ nên huyện Phú Thiện, thị xã Ayun Pa là vựa lúa lớn nhất của tỉnh Gia Lai. Vì thế mà bà con nông dân ở đây phần lớn đều là những người rất có kinh nghiệm nên vấn đề quản lý sâu bệnh cũng được thực hiện khá tốt, nhờ vậy mà năng suất luôn đạt cao hơn so với bình quân chung trong tỉnh.

 Ông Kpă Thiêm, Phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Cũng không khó khăn gì khi phòng trừ cỏ dại. Mình biết loại cỏ nào thì mua thuốc về phun từ đầu sau khi sạ là được nên cũng không lo gì lắm. Quản lý tốt được cỏ dại thì sẽ không làm ảnh hưởng đến cây lúa, từ đó mới cho năng suất cao được”

Anh Nay Đăm Nua, Phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cũng nói: “Mấy ngày nữa mình cũng sạ. Sau khi sạ thì phun thuốc trừ cỏ là được, không có vấn đề gì lo lắng. Chỉ mong có được năng suất cao là bà con phấn khởi”.

Với kinh nghiệm sản xuất lúa lâu năm nên bà con đã có sự chủ động trong việc quản lý sâu bệnh hại, vì vậy mà công tác phòng trừ cỏ dại được thực hiện khá tốt. Hy vọng với sự chủ động của bà con nông dân như vậy, vụ lúa Đông Xuân 2022 – 2023 chuẩn bị bắt đầu và sẽ kết thúc bằng một kết quả mỹ mãn, bù đắp lại bao nhọc nhằn, vất vả của bà con nông dân.

 Hồng Uyên, Huy Toàn


Lượt xem: 6

Trả lời