Nông dân chuẩn bị cho vụ chuối bán tết

Cập nhật 26/12/2022, 09:12:06

Còn khoảng hơn 03 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thời điểm này, nông dân tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng đang tất bật chăm sóc mùa vụ đối với các loại cây trồng phục vụ thị trường tết như hoa, cây cảnh, rau màu… Tại xã Ia Piơr, huyện biên giới Chư Prông; nông dân trồng chuối cũng đang chuẩn bị cho vụ chuối bán tết.

Với hơn 02 ha chuối sứ (chuối mốc), vụ chuối tết năm nay, gia đình chị Phạm Thị Loáng ở thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông dự kiến sẽ thu lợi nhuận hơn một tỷ đồng tiền bán chuối. Ảnh hưởng của cơn bão số 2 năm 2022, nhiều diện tích chuối của gia đình chị cũng bị thiệt hại; tuy nhiên với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của vùng đất Ia Piơr thích hợp cho phát triển cây chuối mốc nên vườn chuối của gia đình chị phát triển khá tốt, cộng thêm giá chuối cho vụ tết năm nay thương lái chốt giá khá cao nên gia đình hết sức phấn khởi.

Chị Phạm Thị Loáng – Thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông cho biết: “Đang mong nếu mà kịp tết như thế này thì thắng quá là thắng. Làm chuối này mình canh được tết thì nó mới được. Mình bán bây giờ bình quân được có hơn trăm nghìn một buồng,mà tết là mình bán cỡ 500 thì cũng đã gấp 3, gấp 4 lần rồi”.

Cây chuối không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc như một số loại cây trồng khác, tuy nhiên để chuối kịp cho bán vụ tết và mẫu mã đẹp, trái to đều, chất lượng thì đòi hỏi người trồng chuối cũng phải biết tính toán, có kỹ thuật và chú trọng đến việc chăm sóc. Mặc dù còn khoảng hơn 03 tuần nữa mới đến Tết nguyên đán nhưng thời điểm này, nhiều thương lái đã chốt giá chuối bán tết với nhiều chủ vườn và chờ đến khoảng từ 20 tháng Chạp trở lên sẽ thu hoạch chuối. Theo người trồng chuối trên địa bàn xã Ia Piơr, giá chuối bán cho thương lái vụ tết năm nay khá cao (gấp 3 lần giá chuối bán ngày thường); tầm từ 400 đến khoảng 550 ngàn đồng/buồng tùy theo mẫu mã, chất lượng chuối cũng như trọng lượng mỗi buồng chuối.

Chị Đào Thị Vân – Thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông nói: “Với một buồng độ 20 ký thì phải được tầm 500 ngàn/buồng và với diện tích 01 ha này của em thì phải được gần 1.000 buồng”.

Bà Bùi Thị Hồng Thắm-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Piơr, huyện Chư Prông cho biết: “Từ năm ngoái (năm 2021) đến năm nay là năm 2022 thì đối với cây chuối cơ bản là ổn định,đặc biệt là các hộ trồng họ đã có kinh nghiệm để cho ra trái vào trong dịp tết. Và trong dịp tết thì so với ngày bán thường thì nó có giá trị kinh tế cao hơn”.

Những năm gần đây, phát huy tiềm năng thế mạnh đất đai của địa phương, đồng thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa; nhiều nông dân ở xã Ia Piơr, huyện biên giới Chư Prông đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích mỳ kém hiệu quả và những diện tích lúa không đảm bảo nước tưới sang trồng chuối với diện tích tầm khoảng gần 20ha. Hiệu quả mang lại đã giúp người trồng chuối trên địa bàn xã tăng thu nhập và đang hi vọng vụ chuối tết năm nay thắng lớn cả về năng suất, chất lượng cũng như giá cả, để người dân đón một cái tết thêm nhiều niềm vui./.

Mỹ Tiến,  Huy Toàn


Lượt xem: 5

Trả lời